Giá rẻ là phương tiện, không phải chiến lược

Giá rẻ là phương tiện, không phải chiến lược




Đúng như tôi đã nói, nếu bạn chỉ dựa vào giá thấp mà không chú trọng đến chất lượng sản phẩm và trải nghiệm khách hàng, bạn sẽ chỉ có thể thu hút khách hàng trong một thời gian ngắn. Nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu lâu dài, hãy quên đi ý tưởng này. Thay vì tập trung vào việc hạ giá, tôi sẽ giới thiệu cho khách hàng của mình hai loại sản phẩm với mức giá khác nhau. Tôi sẽ trực tiếp giải thích: nếu khách hàng của bạn thuộc nhóm A, hãy chọn sản phẩm rẻ hơn; nếu họ thuộc nhóm B, hãy chọn sản phẩm đắt hơn một chút. Tôi cũng sẽ nói rằng, mặc dù khách hàng có thể chọn sản phẩm rẻ hơn vì giá cả, nhưng nếu chất lượng hoặc trải nghiệm không đạt được kỳ vọng, họ sẽ chỉ nhớ rằng “chất lượng kém” và quên đi việc họ đã mua sản phẩm với giá thấp.

Giá thấp có thể giúp tăng doanh số trong ngắn hạn hoặc là nền tảng để đàm phán với khách hàng, nhưng đừng nghĩ rằng bạn có thể giành chiến thắng trên thị trường trong dài hạn bằng cách hạ giá. Điều kiện tiên quyết để áp dụng chiến lược giá thấp là chất lượng sản phẩm phải đáp ứng được kỳ vọng cơ bản, nhưng không được quá xa rời kỳ vọng này. Giá thấp chỉ nên được xem là một công cụ cạnh tranh, chứ không phải là một chiến lược. Thị trường thay đổi mỗi ngày, cạnh tranh luôn tồn tại. Dù bạn đã hạ giá, vẫn sẽ có đối thủ cạnh tranh với giá thấp hơn. Trong trường hợp này, tham gia vào cuộc chiến giá cả sẽ khiến bạn mất thời gian và sức lực mà chưa chắc đã thu hút được khách hàng. Thay vào đó, hãy sử dụng giá như một cách để thu thập thông tin thị trường, sau đó điều chỉnh giá của sản phẩm một cách hợp lý. Giá này cần phù hợp với kỳ vọng cơ bản của khách hàng, vì cuối cùng, còn có sự khác biệt về thương hiệu mà khách hàng chấp nhận.

Một lời khuyên là: đừng cố trở thành người bán với giá thấp nhất, vì lợi nhuận sẽ bị mất; cũng đừng cố trở thành người bán với giá cao nhất, vì khách hàng dễ nhớ đến. Đừng tập trung vào đối thủ của bạn. Nếu bạn chỉ nhìn vào giá của đối thủ, các hoạt động của họ, hoặc thậm chí là sản phẩm mới của họ, bạn sẽ dễ cảm thấy lo lắng và thậm chí rối loạn. Cách tốt nhất là phát triển một mô hình kinh doanh khác biệt. Hãy tạo ra dịch vụ độc đáo để khách hàng tin tưởng bạn và luôn tin tưởng bạn. Cập nhật cấu trúc sản phẩm cần dựa trên sự thay đổi của thị trường, đồng thời hiểu rõ nhu cầu của khách hàng để điều chỉnh một cách thích hợp. Bạn cần có khả năng nắm bắt thông tin thị trường, nghĩa là khi người khác chưa nghĩ đến, bạn đã bắt đầu làm, và khi người khác bắt đầu làm, bạn đã làm rất tốt. Hãy kiên trì xây dựng thương hiệu của mình từng bước một, cung cấp giá trị cho khách hàng và theo đuổi chiến lược dài hạn. Dù không chắc chắn rằng bạn sẽ ngày càng tốt hơn, nhưng bạn chắc chắn sẽ không bị rơi vào thế bị động trên thị trường.

Từ khóa:

  • Chiến lược giá
  • Chất lượng sản phẩm
  • Kỳ vọng khách hàng
  • Cạnh tranh
  • Trải nghiệm khách hàng


Viết một bình luận