Bí quyết xây dựng mô hình kinh doanh dựa trên lưu lượng riêng tư
Trong thương mại, tiếp thị và lưu lượng là những yếu tố quan trọng để tạo ra lợi nhuận. Sự phát triển của Internet đã dẫn đến sự thay đổi trong mô hình kinh doanh, và “lưu lượng riêng tư” (private traffic) đã trở thành một thuật ngữ phổ biến trong xã hội thương mại hiện đại.
Dù là doanh nghiệp nhỏ hay lớn, cá nhân hay công ty, tất cả đều hiểu rằng việc quản lý tốt lưu lượng riêng tư là cách duy nhất để giữ vững vị trí cạnh tranh. Mọi người đang cố gắng tạo ra chuỗi khép kín từ lưu lượng công cộng đến lưu lượng riêng tư, nhằm xây dựng hệ thống vận hành của mình với “người – hàng – trường”.
Lưu lượng riêng tư không chỉ là sản phẩm của Internet mà còn là lựa chọn thông minh khi chi phí lưu lượng công cộng cao và hiệu quả thấp. Trong bối cảnh hàng hóa đồng nhất, đây là cách tốt nhất để đạt được giao dịch chính xác và là con đường tốt nhất để kết nối với khách hàng.
Mô hình kinh doanh dựa trên nhu cầu của khách hàng không thay đổi, vì vậy lưu lượng riêng tư là sự chuyển đổi từ giao dịch sang mối quan hệ xã hội, từ tư duy sản phẩm sang tư duy sản phẩm + tư duy người dùng + tư duy nội dung. Đó là sự nâng cấp về nhu cầu của khách hàng. Trong môi trường lưu lượng riêng tư, bạn có thể hiểu rõ khách hàng hơn, và ngược lại, khách hàng cũng hiểu bạn hơn. Hiểu biết này tạo ra sự tin tưởng, giảm chi phí giao dịch và rút ngắn thời gian giao dịch, tăng cường lòng trung thành của khách hàng.
Hiện nay, nhiều mô hình lưu lượng riêng tư thường dựa vào ứng dụng di động, và WeChat là nền tảng lưu lượng riêng tư hoàn thiện nhất hiện tại. Các công cụ liên quan như WeChat Official Account, mini-program, video account có thể dễ dàng tương tác với nhau, giúp bạn xây dựng lưu lượng riêng tư của riêng mình.
Các mô hình lưu lượng riêng tư sớm nhất thường là thành viên, từ việc xây dựng thông tin khách hàng, đến các hoạt động tiếp cận, cho đến việc duy trì khách hàng VIP, tất cả đều phản ánh tầm quan trọng của nhóm khách hàng riêng tư.
Với sự phát triển của Internet, khách hàng và nhu cầu của họ cũng thay đổi, cùng với đó là sự thay đổi trong mô hình kinh doanh. Mạng xã hội như Douyin, Kuaishou, Xiaohongshu đã xuất hiện và nhanh chóng chiếm lĩnh cuộc sống của mọi người.
Ở đâu có người ở đó có lưu lượng, nhiều doanh nghiệp và cá nhân đang vừa tạo ra lưu lượng riêng tư trực tuyến, vừa thu hút lưu lượng từ lưu lượng công cộng.
Để bắt đầu lưu lượng riêng tư, cần thực hiện hai bước cơ bản:
1. Xác định mục tiêu: Xác định rõ ràng sản phẩm của bạn hướng tới đối tượng nào, và giá trị đặc biệt của bạn là gì. Kết hợp hai yếu tố này để tạo ra lĩnh vực mục tiêu của bạn. Nếu có thể, hãy phân loại càng chi tiết càng tốt.
2. Xây dựng lưu lượng riêng tư: Đầu tiên, tích hợp tài nguyên lưu lượng offline, ví dụ như quét mã QR để gia nhập nhóm, hoặc giới thiệu để gia nhập nhóm, hoặc tặng quà khi thêm bạn bè qua WeChat. Thứ hai, tư nhân hóa lưu lượng lạ từ lưu lượng công cộng, ví dụ như phát trực tiếp, WeChat Official Account, Weibo, Xiaohongshu, v.v., đều có thể thu hút những người thích bạn hoặc cần sản phẩm của bạn. Bạn có thể chọn một lĩnh vực phù hợp để tập trung và tạo ra lưu lượng riêng tư.
Nguyên tắc cốt lõi của việc vận hành lưu lượng riêng tư là khám phá nhu cầu riêng tư của khách hàng và tăng cường sự chấp nhận của khách hàng đối với sản phẩm và nhà vận hành.
1. Sản phẩm + Nội dung + Giá trị: Sản phẩm phải có sức cạnh tranh, sau đó sử dụng quy tắc FABE để quảng cáo ban đầu, giúp khách hàng hình thành sự chấp nhận ban đầu. Sau đó, tạo ra nhiều nội dung đa chiều xung quanh sản phẩm, thông qua hình ảnh, video, văn bản, v.v., để thể hiện giá trị của sản phẩm. Đồng thời, thông qua việc cung cấp giá trị cảm xúc và giá trị bổ sung của sản phẩm, tạo ra sự đồng cảm và cảm nhiễm khách hàng.
2. Hệ thống khép kín: Hình thành một vòng lặp giữa việc tiếp cận và cung cấp giá trị – sự chấp nhận sản phẩm – giao dịch trực tuyến hoặc ngoại tuyến – dịch vụ. Đây là một hệ thống vòng lặp.
3. Tư duy khách hàng: Loại bỏ ý nghĩ “tôi nghĩ”, hãy lắng nghe ý kiến khách hàng nhiều hơn. Nếu luôn tập trung vào việc bạn nghĩ cách vận hành lưu lượng riêng tư sẽ không lâu dài. Thông qua tương tác hoặc phản hồi, hiểu ý kiến của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ, giá trị, nội dung, sau đó thu thập và cải tiến.
Phương thức lưu lượng riêng tư rất đa dạng, ví dụ như vừa vận hành giá trị sản phẩm trong nhóm lưu lượng riêng tư, vừa sử dụng mạng xã hội để tạo xu hướng nội dung.
Lưu lượng riêng tư + Phát sóng trực tiếp: Đưa lưu lượng riêng tư vào phòng phát sóng trực tiếp, có thể kích thích mong muốn mua hàng của khách hàng thông qua phiếu giảm giá, mua hàng giới hạn, v.v.
Lưu lượng riêng tư + Hội thảo trực tiếp: Ví dụ như đồ nội thất, việc lựa chọn sản phẩm trực tiếp có thể rõ ràng hơn, đặc biệt là đối với các sản phẩm có giá trị lớn, khách hàng thường rất cẩn thận, có thể sử dụng cách đặt cọc trực tuyến và lựa chọn sản phẩm trực tiếp.
Lưu lượng riêng tư + Phân tích số hóa: Phân tích dữ liệu giao dịch, dữ liệu duyệt web, v.v.
Lưu lượng riêng tư + …
Sự phát triển của Internet và sự thay đổi của mô hình tiếp thị, chỉ cần mô hình mới dựa trên nhu cầu của khách hàng, chúng ta đều có thể thử nghiệm.
Lưu lượng riêng tư, nhất định phải thực hiện, chúng ta hy vọng sẽ tìm ra cách vận hành phù hợp với mình trong quá trình tìm hiểu, biến lưu lượng thành “lưu lượng giữ lại”, xây dựng hệ thống tiếp thị phù hợp với mình.
Từ khóa:
- Lưu lượng riêng tư
- Kinh doanh
- Nhu cầu khách hàng
- Sản phẩm
- Hệ thống