CAVOI Tài chính丨Thượng Hải ghi nhận “địa vương”; đầu tư quảng cáo tiêu dùng giảm 40% trong nửa đầu năm






Shanghai đã tạo ra một “đất vua mới”.

Trong đợt đấu giá đất thứ tư vào ngày 7 tháng 8, khu đất nguyên bản của trụ sở Xiaomi ở Thượng Hải đã được công ty Greentown mua với giá sàn là 131.000 nhân dân tệ mỗi mét vuông, phá kỷ lục giá sàn toàn quốc năm 2016 của Công ty Trung Tín với khoảng 100.000 nhân dân tệ mỗi mét vuông.

Khu đất mới này thuộc về Phường Shijiatu, quận Xuhui, nằm trong khu vực Thượng Hải đang phát triển nhanh chóng là Thượng Hải Riverside. Greentown đã trả tổng cộng 4,8 tỷ nhân dân tệ, với mức tăng giá 30%. Khu đất này từng được Xiaomi mua với giá 1,55 tỷ nhân dân tệ cách đây ba năm và bị trả lại vào tháng 3 năm nay. Loại đất cũng đã chuyển từ thương mại và văn phòng sang đất ở. Đây là lý do chính khiến giá đất tăng gấp ba lần trong ba năm qua.

Theo tờ Chinanews dẫn lời của các chuyên gia trong ngành, khoản đặt cọc khoảng 310 triệu nhân dân tệ mà Xiaomi đã trả có thể sẽ bị mất, và nếu có bất kỳ chi phí bổ sung nào đã được tạo ra, có khả năng chúng sẽ được thỏa thuận để hoàn lại.

Tổng số tiền thu từ việc bán đất ở Thượng Hải trong nửa đầu năm nay là khoảng 41,596 tỷ nhân dân tệ, giảm 19,83% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 6, Thượng Hải đã hủy bỏ giới hạn tăng giá 10% trong quá trình đấu giá đất.

Đầu tư quảng cáo tiêu dùng trong nửa đầu năm giảm 40%.

Theo các báo cáo nghiên cứu gần đây của tổ chức dữ liệu QuestMobile, quy mô quảng cáo internet của Trung Quốc trong nửa đầu năm nay đã tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước, đạt 351,4 tỷ nhân dân tệ.

Nhưng đầu tư quảng cáo của ngành tiêu dùng đã giảm mạnh, đặc biệt là trong lĩnh vực làm đẹp, hàng xa xỉ, chăm sóc cá nhân và thiết bị điện tử gia dụng, với mức giảm vượt quá 40%. Trong số các ngành tiêu biểu, chỉ có ngành ngân hàng có tốc độ tăng trưởng quảng cáo cao nhất, tăng khoảng 80% và quy mô quảng cáo gần 2 tỷ nhân dân tệ. Ngoài ra, chi phí quảng cáo trên internet của các thương hiệu ô tô đứng thứ hai sau ngành làm đẹp, đạt gần 8 tỷ nhân dân tệ, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

Một chiến lược tiếp thị giá rẻ đã trở thành một phương thức cạnh tranh quan trọng giữa các thương hiệu trong một số ngành. Ví dụ, giá bán lẻ trung bình của thương hiệu đồ uống đã giảm xuống dưới 10 nhân dân tệ, nước đóng chai đã trở lại thời kỳ 1 nhân dân tệ, quần áo thể thao cao cấp đã bị thay thế bởi những sản phẩm thay thế, các thương hiệu điện gia dụng trong nước đã thay thế các thương hiệu quốc tế cao cấp, và một số dòng sản phẩm xa xỉ và thị trường giao dịch hàng hóa cũ đã giảm giá, ngành ô tô cũng đang chìm trong cuộc chiến giá cả không ngừng.

Trong bối cảnh ngân sách hạn chế, việc quảng cáo của các thương hiệu càng tập trung hơn. TikTok đã vượt qua Taobao để trở thành ứng dụng hấp dẫn nhất cho quảng cáo, trong top 5 nền tảng quảng cáo, thị phần tăng nhiều nhất là TikTok, WeChat (bạn bè), và Kuaishou.

Các bộ phim ngắn đang thu hút nhiều người xem hơn. Trong nửa đầu năm, tỷ lệ người dùng tham gia nội dung phim ngắn trên nền tảng video ngắn vượt quá 60%, với quy mô người dùng của TikTok và Kuaishou đạt 474 triệu và 259 triệu người dùng, trong đó gần một phần ba là người dùng xem sâu, và nhóm phụ nữ và người có thu nhập trung bình tăng đáng kể.

Bán hàng thông qua các bộ phim ngắn cũng trở thành một điểm nhấn mới mà các nền tảng thương mại điện tử đang cạnh tranh. Trong nửa đầu năm, Taobao và Pinduoduo đã ra mắt cổng phim ngắn mới trong ứng dụng của họ, trong khi JD đã tích hợp phim ngắn vào luồng thông tin. Ba nền tảng này đều đã đầu tư vốn và lưu lượng truy cập vào phim ngắn.

Giá thuê Airbnb tăng, số lượng khách thuê giảm.

Khi các chuỗi khách sạn quốc tế tăng doanh thu và lạc quan về nửa cuối năm, Airbnb đã trải qua quý tăng trưởng thấp nhất kể từ quý 1 năm 2021. Trong quý từ tháng 4 đến tháng 6, doanh thu của công ty đạt 2,75 tỷ đô la Mỹ, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, nhưng lợi nhuận ròng giảm 15% xuống còn 560 triệu đô la Mỹ.

Các chỉ số hiệu suất chính – Tổng giá trị giao dịch (GBV) và số lượng đặt phòng cũng tăng chậm lại chỉ khoảng 10%, là mức tăng thấp nhất kể từ quý 1 năm 2021.

Chi tiêu tiêu dùng yếu kém của người tiêu dùng Mỹ cũng bắt đầu ảnh hưởng đến Airbnb. Mặc dù mùa hè thường là mùa du lịch, cộng thêm các sự kiện thể thao lớn như Thế vận hội Paris và Euro Cup, do nhu cầu giảm ở Mỹ và chu kỳ đặt phòng toàn cầu rút ngắn, công ty dự đoán tốc độ tăng trưởng doanh thu và số lượng đặt phòng trong quý ba sẽ tiếp tục chậm lại.

Sau khi công bố báo cáo quý gây thất vọng, giá cổ phiếu của Airbnb đã giảm 19%. Giá trị vốn hóa thị trường của nó đã giảm gần 40% so với tổng giá trị vốn hóa của ba khách sạn hạng sang Marriott, InterContinental và Hilton.

Càng ít tính cạnh tranh giá cả được coi là một trong những lý do khiến Airbnb gặp khó khăn. Trong quý hai, giá thuê trung bình của Airbnb đã tăng lên 169,5 đô la Mỹ mỗi đêm, không chỉ cao hơn mức trung bình 160,4 đô la Mỹ mỗi đêm của tất cả các khách sạn ở Mỹ, mà còn chỉ thấp hơn 16 đô la Mỹ so với khách sạn Marriott. Kết hợp với phí dịch vụ và vệ sinh bổ sung, chi phí thực tế cho mỗi đêm ở tăng lên.

Thị trường APAC là thị trường duy nhất tăng trưởng của North Face. Doanh thu của thị trường APAC tăng 30% trong quý hai, với người tiêu dùng Trung Quốc là động lực chính. Tuy nhiên, do sự sụt giảm ở các thị trường khác như Bắc Mỹ và châu Âu, doanh thu của North Face trong quý hai đã giảm 3% xuống còn 520 triệu đô la Mỹ. Giám đốc điều hành của tập đoàn VF, Bracken P. Darrell, nói rằng North Face vẫn duy trì tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc, “đó là một cơ hội lớn đối với chúng tôi, không chỉ với North Face mà còn với tất cả các thương hiệu chính của chúng tôi.”

Chữ ký: 5 từ khóa:
Quảng cáo trực tuyến, Bất động sản, Du lịch, Airbnb, North Face


Viết một bình luận