CHAGEE dự kiến lợi nhuận ròng năm nay vượt 2 tỷ nhân dân tệ, nhưng doanh số của các cửa hàng nhượng quyền giảm




Trà sữa: Những năm tốt nhất đã qua

Nguồn: Wuxu Meng

Biên tập: Qian Yang

“Trà sữa: Những năm tốt nhất đã qua.”

CHAGEE (Bá Vương Trà Khi) dự kiến ​​lợi nhuận năm nay sẽ vượt quá 2 tỷ nhân dân tệ. Năm ngoái, con số này là hơn 800 triệu nhân dân tệ. Theo một người gần gũi với thương hiệu Chá Nhạc Dục (Chá Nhạc Dục), lợi nhuận của thương hiệu này năm ngoái vượt quá 600 triệu nhân dân tệ và lợi nhuận năm nay cao hơn một chút so với năm trước.

CHAGEE (Bá Vương Trà Khi) trả lời chúng tôi rằng “các số liệu liên quan không chính xác” và không tiết lộ con số cụ thể. Chá Nhạc Dục (Chá Nhạc Dục) cũng phủ nhận các con số trên. He Cha (He Cha) chưa đưa ra phản hồi.

Bốn năm trước,CHAGEE (Bá Vương Trà Khi) đã chuyển trụ sở từ Kunming đến Chengdu và sau đó mở rộng mô hình nhượng quyền. Sự tăng trưởng năm nay chủ yếu đến từ việc mở rộng chuỗi cửa hàng. Vào cuối năm ngoái, số lượng cửa hàng củaCHAGEE (Bá Vương Trà Khi) là 3.511, và gần đây đã vượt quá 6.000, lọt vào top 5 thương hiệu trà sữa.

Chá Nhạc Dục (Chá Nhạc Dục), vẫn kiên trì giữ mô hình toàn bộ cửa hàng trực tiếp, số lượng cửa hàng đã tăng từ hơn 500 vào cuối năm ngoái lên 710 hiện tại, và có gần 50 cửa hàng ở Nanjing, nơi có nhiều địa điểm du lịch cổ kính. Tăng trưởng về số lượng cửa hàng không dẫn đến lợi nhuận tương ứng.

Theo thông tin từ ngành công nghiệp, He Cha (He Cha) trong quý hai giảm 30% doanh số cùng cửa hàng. Giảm một phần do tác động của việc mở cửa trở lại sau đại dịch và việc mở cửa nhượng quyền trước đó.

Những người làm thị trường ước tính rằngCHAGEE (Bá Vương Trà Khi) giảm 30% doanh số cùng cửa hàng trong năm nay. Trong khi lợi nhuận tăng vọt do mở rộng nhanh chóng, những người nhượng quyền khác nói với chúng tôi rằng doanh thu của cửa hàngCHAGEE (Bá Vương Trà Khi) của họ không đạt 60% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng thể ngành công nghiệp giảm doanh số cùng cửa hàng do mật độ cửa hàng trà sữa tăng và cạnh tranh về giá cả.

“Từ 2019 đến 2023 rất sôi nổi,” một chuyên gia ngân hàng nói với chúng tôi, “Những năm tốt nhất của trà sữa đã qua.”

Lợi nhuận tăng gấp đôi đến từ sự mở rộng cuối cùng

Sự sôi động của tiêu dùng mới từ năm 2021 đến nay, trà sữa là một trong số ít dự án còn tạo ra dòng tiền đáng kể.

Bá Vương Trà Khi (Bá Vương Trà Khi) là thương hiệu cùng quy mô ít xuất hiện nhất trong ngành trà sữa. Chúng tôi đã đề cập trước đó, thương hiệu này đã đạt được lợi nhuận và doanh thu 4 tỷ nhân dân tệ trong một năm bằng cách sử dụng chiến lược sản phẩm siêu và hiệu quả cực kỳ cao.

Trưởng nhóm Zhang Junjie đã nói tại “Diễn đàn sáng tạo trà hiện đại” vào tháng 5 rằng GMV (tổng giá trị giao dịch) quý đầu tiên của Bá Vương Trà Khi (Bá Vương Trà Khi) vượt 5,8 tỷ nhân dân tệ, và dự kiến ​​GMV năm nay sẽ vượt 20 tỷ nhân dân tệ, trong khi năm ngoái là 10,8 tỷ nhân dân tệ.

Chúng tôi hiểu rằng dự đoán doanh thu của Bá Vương Trà Khi (Bá Vương Trà Khi) có thể đạt được con số này. Sự mở rộng cửa hàng và khoản đầu tư marketing lên tới 1 tỷ nhân dân tệ đã thúc đẩy sự tăng trưởng.

“Đó là một cơ chế chia sẻ, là cơ chế phân phối lợi ích và thịnh vượng chung, giống như một mạng lưới phân phối,” Zhang Junjie nói tại diễn đàn đó.

Các cửa hàng trực tiếp, liên doanh và nhượng quyền của Bá Vương Trà Khi (Bá Vương Trà Khi), trong đó cửa hàng nhượng quyền chiếm tỷ lệ cao nhất. Một người nhượng quyền của Bá Vương Trà Khi (Bá Vương Trà Khi) nói rằng 90% cửa hàng của họ là cửa hàng nhượng quyền. Anh ta đã nhượng quyền một cửa hàng của Bá Vương Trà Khi (Bá Vương Trà Khi) vào cuối năm ngoái và đã hoàn vốn trong 3,5 tháng.

Thương hiệu Bá Vương Trà Khi (Bá Vương Trà Khi) có tỷ lệ nhượng quyền lớn hơn nhiều so với các thương hiệu cùng quy mô. Điều này có nghĩa là Bá Vương Trà Khi (Bá Vương Trà Khi) có thể lấy được vị trí cửa hàng tốt hơn trong quá trình mở rộng. Trong thực tế, họ khuyến khích các nhượng quyền mở cửa hàng gần cửa ra vào của trung tâm mua sắm. Dữ liệu từ Nhadep Canh Ey cho thấy gần 80% cửa hàng trung tâm mua sắm của Bá Vương Trà Khi (Bá Vương Trà Khi) nằm ở tầng một.

Vị trí nổi bật hơn, không gian rộng rãi hơn và thiết bị tự động hóa đã giúp Bá Vương Trà Khi (Bá Vương Trà Khi) tạo ra cửa hàng có doanh thu hàng tháng lên đến hàng triệu nhân dân tệ.

Sự giảm doanh thu bắt đầu từ quý hai. Bốn người nhượng quyền điều hành các cửa hàng của Bá Vương Trà Khi (Bá Vương Trà Khi) ở trung tâm thành phố Bắc Kinh và Thượng Hải nói rằng một cửa hàng có thể bán được 1 triệu nhân dân tệ mỗi tháng vào năm ngoái, nhưng năm nay chỉ có thể bán từ 3,5 triệu đến 6 triệu nhân dân tệ. Chi phí thuê, nhân lực và vật liệu gần như không thay đổi, chu kỳ hoàn vốn kéo dài từ vài tháng lên hai đến ba năm.

Cửa hàng có doanh thu cao nhất quốc gia hiện nay nằm ở các thành phố cấp hai và ngoại ô các thành phố lớn. Ví dụ, cửa hàng ở Lingshan, Thượng Hải, vẫn có thể đạt doanh thu hàng tháng hơn 10 triệu nhân dân tệ vào mùa hè này. Một người nhượng quyền nói rằng Bá Vương Trà Khi (Bá Vương Trà Khi) hiện không còn nhấn mạnh việc mở cửa hàng gần cửa ra vào của trung tâm mua sắm.

Cạnh tranh dẫn đến sự giảm doanh thu, và Bá Vương Trà Khi (Bá Vương Trà Khi) chọn tiếp tục chi tiêu lớn để thu hút khách hàng. Theo chúng tôi, Bá Vương Trà Khi (Bá Vương Trà Khi) đã chi khoảng 200 triệu nhân dân tệ trong năm nay để quảng cáo trên hệ thống truyền hình của Fenfou.

Fenfou là một trong những nhà quảng cáo lớn trong ngành cà phê và trà. Sau sự cố bùng nổ bốn năm trước, khoản đầu tư lớn của Fenfou được coi là một phần của bong bóng. Hiện tại, Fenfou, Kudi và Bá Vương Trà Khi (Bá Vương Trà Khi) là một trong số ít thương hiệu đồ uống vẫn quảng cáo trên hệ thống thang máy.

Bá Vương Trà Khi (Bá Vương Trà Khi) còn xuất hiện tại Thế vận hội Paris, liên kết với Liên hoan Kịch Uy Tín, Tuần lễ Thời trang Thượng Hải và các hoạt động văn hóa khác, ký hợp đồng với đại diện thương hiệu. Công ty cũng phát phiếu giảm giá thông qua WeChat và ứng dụng nhỏ.

Một ly đồ uống có giá từ 15 nhân dân tệ đến 20 nhân dân tệ, đôi khi chỉ 9,9 nhân dân tệ.

So với He Cha (He Cha), mở cửa nhượng quyền sau 6 năm. Họ đã tuyên bố rút khỏi cuộc đua giá vào tháng 9. Giá sản phẩm của họ từ năm 2022 không thay đổi và ít có chương trình khuyến mãi lớn trên nền tảng.

Đối mặt với cạnh tranh, He Cha (He Cha) chọn cách khác biệt. Vào tháng 9, He Cha (He Cha) đã giới thiệu một loại sản phẩm mới “Trà thực vật siêu” với nguyên liệu từ các loại rau siêu như cải xoăn, củ cải đỏ và khổ qua.

He Cha (He Cha) từ chối để cải thiện hiệu suất bằng cách đơn giản hóa sản phẩm và loại bỏ kem và trái cây, sẽ tiếp tục thúc đẩy sản phẩm “trà thực vật siêu” để tạo sự khác biệt.

Hơn 160.000 cửa hàng đã đóng cửa, ngành công nghiệp trà sữa bắt đầu thu hẹp

Tính đến nay, 10 thương hiệu trà sữa hàng đầu đã mở gần 90.000 cửa hàng, và tổng số cửa hàng trà sữa trên thị trường khoảng 400.000.

Trà sữa giá 9,9 nhân dân tệ xuất hiện trong cửa sổ đầu tiên của cửa hàng trực tuyến. Trên Meituan, Shuyi Burn Immortal Grass (Shuyi Burn Immortal Grass), Gui Gui Tea (Gui Gui Tea), 7 Parts Sweet (7 Parts Sweet) và Lin Li Ba (Lin Li Ba) đều có các sản phẩm kinh điển giá 9,9 nhân dân tệ. Honey Snow City (Honey Snow City) giảm giá 10% cho trà chanh, và Teabai Dao (Teabai Dao) và Coco Du Ke (Coco Du Ke) lần lượt tung ra các sản phẩm giá 9,9 nhân dân tệ và 10,9 nhân dân tệ. He Cha (He Cha) đưa ra sản phẩm mới giá 19,9 nhân dân tệ là đậu đậu boba. Bá Vương Trà Khi (Bá Vương Trà Khi) thường phát phiếu giảm giá trên kênh WeChat.

Giá thấp không đẩy mạnh thị trường trà sữa, một số thương hiệu đã đóng cửa do áp lực từ cuộc đua giá.

Theo dữ liệu từ Nhadep Canh Ey, từ ngày 12 tháng 11 năm ngoái đến cùng ngày trong năm nay, đã có 160.000 cửa hàng trà sữa đóng cửa, tổng số cửa hàng giảm 18.000. Tốc độ mở cửa hàng đã chậm hơn tốc độ đóng cửa. Trong top 10 thương hiệu trà sữa, Coco Du Ke (Coco Du Ke) và Shuyi Burn Immortal Grass (Shuyi Burn Immortal Grass) cũng đã bắt đầu giảm số lượng cửa hàng.

Một nhà đầu tư tiêu dùng đã phân tích với chúng tôi rằng từ việc đóng cửa cửa hàng nhượng quyền chuyển sang tổn thất cho công ty mẹ mất khoảng 6 tháng đến 3 năm tùy thuộc vào từng trường hợp. Đối với thương hiệu có tỷ lệ nhượng quyền lớn hơn, nếu các nhà nhượng quyền mất niềm tin và bắt đầu rút lui, có thể sẽ có sự rút lui hàng loạt.

Đối mặt với thị trường dần dần đạt đỉnh, các thương hiệu tiếp tục điều chỉnh trong chuỗi cung ứng, sản phẩm và tiếp thị để tìm kiếm lợi nhuận.

Vào đầu năm 2022, menu của He Cha (He Cha) chủ yếu là trà với giá từ 25 nhân dân tệ đến 29 nhân dân tệ, nhưng sau đó sản phẩm trong khoảng từ 15 nhân dân tệ đến 19 nhân dân tệ chiếm đa số. Cùng năm, He Cha (He Cha) thử nghiệm mô hình nhượng quyền. Khi mở cửa nhượng quyền chính thức vào cuối năm, He Cha (He Cha) đã chuẩn bị một số quy trình làm việc và nguyên liệu sản phẩm để chuẩn bị cho việc mở rộng.

Gumong (Gumong) đã đầu tư 1 tỷ nhân dân tệ vào năm ngoái để xây dựng cơ sở sản xuất nguyên liệu ở Zhuji, Zhejiang. Vào tháng 10, công ty đã thành lập một nền tảng giao dịch thiết bị cũ nội bộ, kết nối các nhà nhượng quyền mới và cũ.

Cùng thời gian, Bá Vương Trà Khi (Bá Vương Trà Khi) đã mở cửa hàng 4.0, bán trà sữa và sản phẩm bánh ngọt. Cửa hàng 4.0 có diện tích lớn hơn, và các nhà nhượng quyền cần phải chi thêm từ 200.000 đến 300.000 nhân dân tệ để mua thiết bị pha trà latte và bánh.

Các thương hiệu cà phê cũng đã tung ra sản phẩm trà để giành thị phần. Vào tháng 9, Starbucks Trung Quốc đã ra mắt loạt sản phẩm “Trà Khai Hoa”, bao gồm một số loại trà sữa. Cùng tháng, Luckin Coffee đã ra mắt sản phẩm “Mùi Hoa Nhài Nhẹ Nhàng”, bán được hơn 40 triệu cốc trong hơn một tháng và yêu cầu một số nhà nhượng quyền mua “Rui Fenbin – Máy pha trà thông minh”. Máy pha trà thông minh này có giá khoảng 70.000 nhân dân tệ. Điều này giúp đạt được hiệu quả như Bá Vương Trà Khi (Bá Vương Trà Khi) chỉ cần nhấn một nút để pha chế, nhưng cần mất khoảng 30 phút đến 1 giờ để làm sạch mỗi ngày.

Một nhà nhượng quyền nói với chúng tôi rằng vào giữa năm 2022, điều đáng chú ý nhất khi anh ta nhận thấy Bá Vương Trà Khi (Bá Vương Trà Khi) là “nó phục vụ rất nhanh.”

Vào cuối năm đó, anh ta đã nhượng quyền năm cửa hàng của Bá Vương Trà Khi (Bá Vương Trà Khi). Vì không thể xếp hạng ở Hangzhou, anh ta mở cửa hàng ở tỉnh lân cận. Một cửa hàng 60-70 mét vuông đã bán được 400.000 nhân dân tệ trong tháng đầu tiên, thu hồi toàn bộ chi phí thuê trong một năm.

Vào tháng 4 năm sau, Hangzhou đã có 50 cửa hàng Bá Vương Trà Khi (Bá Vương Trà Khi). Sau sáu tháng, số lượng tăng lên 100.

Trong hai năm, người nhượng quyền này đã chứng kiến số lượng cửa hàng của Bá Vương Trà Khi (Bá Vương Trà Khi) tăng gần sáu lần, nhưng doanh thu của cửa hàng của anh ta đã giảm 30%. Số lượng nhân viên cần thiết từ 10 xuống còn 5 hoặc 6. Không có sản phẩm đột phá mới, thương hiệu buộc các nhà nhượng quyền phải chi thêm một chút tiền để làm bảng đứng, phát phiếu giảm giá trong nhóm WeChat để thu hút khách hàng và tăng cường tái mua.

Khi xử lý các đơn đăng ký nhượng quyền, thương hiệu thường khuyên các nhà nhượng quyền mở thêm một hoặc nhiều cửa hàng, thậm chí giới thiệu mặt bằng cho họ. Qua các nhà nhượng quyền nhanh chóng chiếm lấy các vị trí cửa hàng hạn chế, là cách cạnh tranh trực tiếp nhất giữa các thương hiệu.

Khi thương hiệu khuyên một nhà nhượng quyền mở thêm một hoặc nhiều cửa hàng, họ thường nói: “Nếu bạn không mở, thì các nhà nhượng quyền khác, thậm chí các thương hiệu khác sẽ mở.” Đây là sự thật. Nhưng điều này một phần tránh né trách nhiệm của thương hiệu. Nếu sản phẩm có sức cạnh tranh và khác biệt hơn, các nhà nhượng quyền sẽ không cần phải dựa vào việc mở thêm cửa hàng và giảm giá để cạnh tranh với các đối thủ, từ đó liên tục ép giá lợi nhuận của chính mình. Cuối cùng, việc đổi mới sản phẩm không phải là trách nhiệm của các nhà nhượng quyền.

Từ khóa: Trà sữa, Mở rộng, Lợi nhuận, Thị trường, Cạnh tranh


Viết một bình luận