Tesla “thắng dễ”, cho thấy ngành xe điện đang bước vào giai đoạn bão hòa

  1. Trong khi công nghệ ô tô không có sự đột phá, Model Y đã trở thành câu trả lời tốt nhất.

  2. Tesla cũng không còn bán được nhiều xe mới như trước. Cybertruck vẫn chưa ra mắt, chỉ giao 16.000 xe trong ba tháng qua. Các mẫu xe chủ lực Model 3 và Model Y đã được bán trong 7 năm và 5 năm. Trong đó, Model 3 chỉ có một số thay đổi nhỏ về mặt trước, nội thất và dung lượng pin vào năm ngoái, trong khi Model Y sẽ chỉ thay đổi vào đầu năm sau.

  3. Nhưng Tesla không gặp vấn đề gì. Quý ba, Tesla đã bán được 462.000 xe trên toàn cầu, tăng 4,3% so với quý trước; doanh thu tăng 8% lên 25,1 tỷ đô la Mỹ; biên lợi nhuận gộp từ việc bán xe – một chỉ số mà các nhà phân tích Wall Street quan tâm nhất – đã hồi phục sau 10 quý liên tiếp giảm xuống còn 16,4%, cao hơn dự kiến 2 điểm phần trăm.

  4. Sau khi công bố báo cáo tài chính, giá cổ phiếu của Tesla đã tăng vọt 12% trong phiên giao dịch sau giờ làm việc, tăng giá trị thị trường gấp bảy lần so với tổng giá trị thị trường của Xiaopeng Motors.

  5. Ở thị trường Trung Quốc cạnh tranh khốc liệt, Model 3 của Tesla đã đạt kỷ lục giao hàng trong tháng 7 và tăng 66% về doanh số vào tháng 9. Model Y trở thành mẫu xe hạng sang bán chạy nhất. Ở châu Âu, trong năm 2023, có 7 tháng Model Y là mẫu xe bán chạy nhất, và trong tháng trước, Model Y lại trở thành mẫu xe bán chạy nhất.

  6. Những cải thiện về chi phí của Tesla trong quý này, cùng với việc ngành công nghiệp xe điện đang gặp khó khăn, không có công ty nào tung ra mẫu xe đủ mạnh để đối đầu với Model Y.

Mỗi chiếc xe được sản xuất bởi Tesla hiện nay có giá trung bình là 35.100 đô la Mỹ, giảm 2.000 đô la Mỹ so với quý trước đối với Model 3 và Model Y.

Các cải thiện về biên lợi nhuận chủ yếu đến từ việc cắt giảm nhân sự gần 20.000 người của Musk. Đầu tháng 4, Musk đã thông báo sẽ cắt giảm 10% nhân viên toàn cầu vì tăng trưởng của Tesla bị đình trệ, nhưng thực tế cắt giảm vượt quá 15%. Ngoài các nhân viên sản xuất và bán hàng, nhiều bộ phận cốt lõi khác của Tesla như nghiên cứu và phát triển pin, robot, thiết kế mẫu xe, dịch vụ sạc cũng đã cắt giảm hơn 20% nhân sự.

Những đợt cắt giảm này đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ sản xuất của một số mẫu xe của Tesla, dẫn đến việc Model Y được nâng cấp sẽ phải trì hoãn đến quý một năm sau.

Chi phí pin cũng giảm đáng kể do giá lithium carbonate giảm. Theo thông tin chúng tôi nắm được, nhà cung cấp pin chính của Tesla là CATL đã giảm giá cho Tesla trong quý ba, điều này có thể đã nâng cao biên lợi nhuận trung bình của xe sản xuất tại nhà máy Thượng Hải của Tesla thêm 2 điểm phần trăm.

Cybertruck vẫn chưa ra mắt, nhưng nhờ mở rộng sản xuất 4680 pin, biên lợi nhuận của Cybertruck đã chuyển sang màu xanh và không còn lỗ vốn nữa.

Musk tin rằng Tesla đang ở giữa hai giai đoạn tăng trưởng lớn, và dịch vụ tự lái và taxi không người lái sẽ giúp Tesla tái tạo tốc độ tăng trưởng trung bình 50% mỗi năm từ 2019 đến 2023, nhưng đó là chuyện của năm 2026. Musk nói rằng nếu không có cuộc chiến tranh quy mô lớn vào năm sau, doanh số của Tesla có thể tăng 20-30%, và Tesla có kế hoạch ra mắt một mẫu xe rẻ hơn trong nửa đầu năm sau.

Model Y – không thay đổi nhiều nhưng khó bị thách thức

Số liệu bán hàng quý ba của Tesla thực sự thấp hơn kỳ vọng thị trường. Model 3 và Model Y đóng góp 440.000 trong tổng số 462.000 xe bán ra. Cybertruck chủ yếu được bán tại Mỹ và không có tác động lớn đến kết quả kinh doanh tổng thể của Tesla.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt về công nghệ, sản phẩm và giá cả, Model Y vẫn là mẫu xe bán chạy nhất thế giới, giúp Tesla giữ vững thị trường và thậm chí còn tăng trưởng, đó là một kỳ tích.

Mẫu xe lý tưởng L8 đã bán được tổng cộng 56.000 xe kể từ tháng 3, nhưng vẫn chưa bằng lượng bán hàng của Model Y tại Trung Quốc trong một tháng. Một mẫu xe “diệt” khác là XiaoPeng G6 sau nhiều đợt giảm giá, doanh số hàng tháng chỉ còn 4.000 xe.

Các đối thủ đã tạo ra sự khác biệt đáng kể. Có không chỉ một mẫu xe sao chép thiết kế của Porsche, cho phép khách hàng có thể mua được một ngoại hình sang trọng với giá khoảng 200.000 nhân dân tệ; có mẫu xe lắp bàn viết sau ghế ngồi để trẻ em có thể làm bài tập trên đường đi, hoặc hệ thống giải trí nâng cao dành cho nam giới trung niên để họ có thể tìm kiếm sự riêng tư; có mẫu xe có ghế xoay để mọi người có thể ăn lẩu trong xe, hoặc thậm chí có toilet di động để khách hàng có thể sử dụng mà không cần xuống xe.

Model Y không có bất kỳ chức năng hoặc tính năng nào trong số những thứ trên. Tesla cũng không quảng cáo rằng đây là mẫu xe phù hợp đặc biệt với gia đình nhiều con hoặc phụ nữ trẻ. Nó cũng không sử dụng vật liệu da tổng hợp kiểu Ý như Alcantara hay da bò non chưa bị muỗi đốt, hay ghế massage có thể tạo ra cảm giác “không trọng lực”. Đối với những khách hàng quan tâm đến những chức năng hoặc trải nghiệm này, nội thất “thô” của nó đều là điểm trừ.

Tuy nhiên, một phần lớn người mua xe không quan tâm nhiều đến những tính năng này. Họ vẫn chọn một phương tiện đi lại đáng tin cậy và giá cả hợp lý.

Musk tin rằng lý do duy nhất khiến mọi người không mua Tesla là do nó không đủ rẻ, không đủ khả năng chi trả. Đối thủ lớn nhất của Tesla – BYD – theo đuổi chính sách định giá dựa trên chi phí, bán xe cho tầng lớp lao động rộng rãi nhất ở Trung Quốc, giúp càng nhiều người càng tốt có thể mua xe. Toyota, công ty ô tô lớn nhất thế giới, luôn nhấn mạnh rằng xe của họ có chi phí vận hành thấp nhất mỗi km và bền bỉ, có thể sử dụng trong nhiều thập kỷ.

Model Y vẫn là mẫu SUV có tiêu thụ điện năng thấp nhất mỗi 100km sau 5 năm ra mắt. Bỏ qua những nội thất và phụ kiện không cần thiết mà Musk cho là vô ích, Model Y nhẹ hơn đối thủ, với quãng đường đi được tương đương hoặc vượt trội so với đối thủ có pin 80 kWh. Tesla có thể tiết kiệm 20 kWh, và ngay cả khi giá pin giảm mạnh, điều này cũng tiết kiệm hơn 10.000 nhân dân tệ. Model Y có thể rẻ hơn và rẻ hơn để sử dụng.

Model Y cũng là mẫu xe an toàn nhất ở thị trường Mỹ và Úc. Đầu năm nay, Model Y đã nhận được chứng nhận “Xe an toàn nhất” (Top Safety Pick+) từ Hiệp hội Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS).

Tesla vẫn là một trong những thương hiệu xe điện được công nhận rộng rãi nhất trên thế giới, điều này phần lớn do lợi thế tiên phong của họ, đã giao xe điện đầu tiên là Roadster vào năm 2008. Hầu hết người dùng lần đầu tiên nhìn thấy xe điện đều là Tesla hoặc BYD. Một giám đốc sản phẩm của một công ty khởi nghiệp sản xuất xe hơi từng nhận xét: “Nếu sản phẩm của bạn đắt hơn Tesla, hiệu suất phải tốt hơn, nếu hiệu suất tương đương, bạn phải rẻ hơn Tesla.”

Mỗi kỷ nguyên, mẫu xe bán chạy nhất đều thắng nhờ tỷ lệ hiệu suất giá, và hiện tại cả ngành công nghiệp vẫn chưa thể tạo ra mẫu xe điện giá 150.000 nhân dân tệ có tỷ lệ hiệu suất giá tốt.

Các mẫu xe bán chạy nhất trong 100 năm qua không phải là những mẫu xe có hiệu suất tốt nhất hoặc sang trọng nhất, mà là những mẫu xe có tỷ lệ hiệu suất giá tốt nhất.

Ford Model T đã bán được tổng cộng 15 triệu xe, ban đầu có giá 850 đô la Mỹ (tương đương 29.000 đô la Mỹ ngày nay), sau khi Ford nâng cao hiệu suất sản xuất, giá của Model T giảm xuống còn 260 đô la Mỹ. Nhân viên nhà máy Ford thời đó chỉ cần làm việc nửa năm đã có thể mua được một chiếc Model T, trong khi giá của đối thủ thường nằm trong khoảng 2.000 đô la Mỹ.

Volkswagen Beetle, sau khi chiếm lĩnh thị trường châu Âu và Mỹ trong hàng thập kỷ sau Thế chiến II, đã bán được gần 30 triệu xe. Đây là sản phẩm nổi bật của dự án “Sức mạnh từ niềm vui” (Kraft durch Freude) của Đế chế thứ ba, do Hitler định rõ và Porsche thiết kế, là một mẫu xe rẻ tiền mà mỗi gia đình Đức có thể sở hữu. Siêu tỷ lệ hiệu suất giá và tính dễ bảo dưỡng đã giúp chiếc xe Đức này chinh phục cả nước Mỹ sau Thế chiến II.

Sau đó là Corolla. Toyota đã thiết kế Corolla, mẫu xe nhỏ gọn, nhẹ và tiết kiệm nhiên liệu, cho gia đình Nhật Bản trong thời kỳ phục hồi kinh tế vào những năm 1960. Mẫu xe này đã bùng nổ vào những năm 1970 khi khủng hoảng dầu mỏ xảy ra, giúp Toyota đứng vững trên thị trường Mỹ và châu Âu. Từ đó, Toyota đã duy trì mức giá của Corolla ở khoảng 130.000 nhân dân tệ, hầu như là mẫu xe ba cửa rẻ nhất và bền bỉ nhất.

Số liệu bán hàng của Model Y đã chứng minh rằng nó chính là mẫu xe đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện: cung cấp hệ thống hỗ trợ lái xe cơ bản, với quãng đường đi được và sự thoải mái cơ bản.

Tuy nhiên, theo bất kỳ tiêu chuẩn nào, Model Y cũng đắt hơn rất nhiều so với những mẫu xe đã từng là kỷ lục. Điều này có nghĩa là, đối với một phần lớn gia đình trên toàn thế giới, nó vẫn quá đắt. Nếu có công ty nào mang lại một mẫu xe cân bằng và rẻ hơn, họ có thể mở rộng thị trường.

Tesla không thể giảm giá Model Y trong thời gian ngắn sắp tới. Ngoài việc giảm giá Model Y, Tesla đã đầu tư hàng tỷ đô la vào pin, động cơ, chip và thuật toán phần mềm trong nhiều năm, điều này đã làm giảm biên lợi nhuận gộp từ 33% xuống còn 16,4% hiện tại.

Trong ba năm tới, Tesla sẽ tiếp tục duy trì mức đầu tư khoảng 10 tỷ đô la mỗi năm để xây dựng trung tâm tính toán giúp huấn luyện thuật toán AI và nhà máy mới hiệu quả hơn. Họ cần có biên lợi nhuận nhất định để có thể tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ mới.

Các công nghệ mới mà Tesla đang lên kế hoạch áp dụng cũng đòi hỏi chi phí rất cao, không chỉ từ nghiên cứu của Tesla mà còn cần sự hợp tác của các nhà cung cấp. Dự án phần cứng lớn cuối cùng của Tesla – 4680 pin – đã tiêu tốn ít nhất 5 tỷ đô la, và đến nay mới chỉ đạt được một phần mục tiêu kỹ thuật của Tesla.

Chi phí cần thiết để thúc đẩy sự thay đổi cũng rất cao. Tesla đã tự xây dựng mạng lưới sạc và thay pin, thay vì tận dụng cơ sở hạ tầng hoàn thiện do bên thứ ba xây dựng như xe chạy bằng xăng; để đối phó với rào cản thương mại, Tesla đã đầu tư gần 5 tỷ đô la để xây dựng nhà máy ở Berlin. Nhà máy Berlin đã được xây dựng hơn hai năm, nhưng đến nay vẫn chưa đạt công suất thiết kế.

Hầu hết các công ty sản xuất xe điện hiện nay đều phải chịu những chi phí bổ sung này.

Khi thiết kế mẫu xe Model 2 với giá bán dự kiến khoảng 25.000 đô la vào năm 2022, Tesla đã không chọn cách giảm chi phí bằng cách sử dụng linh kiện kém chất lượng hơn. Họ cố gắng đảm bảo rằng chiếc xe này có khả năng lái tự động giống như Model S, có hệ thống điện tử và điện khí động học tốt hơn Model Y, và sử dụng quy trình sản xuất hiệu quả hơn để phá vỡ cấu trúc chi phí cũ và giảm chi phí.

Musk tin rằng việc cung cấp chất lượng và hiệu suất tốt hơn với cùng một chi phí có thể tạo ra giá trị gia tăng, thúc đẩy sự thay đổi thực sự. Tuy nhiên, không phải tất cả các đối thủ cạnh tranh của Tesla đều kiên trì như vậy và tạo ra những chiếc xe không quá thông minh nhưng có đủ tính năng về tỷ lệ hiệu suất giá.

5 từ khóa:

  • Model Y
  • Doanh số
  • Năng lực
  • Giá cả
  • Công nghệ

Viết một bình luận