Temu cân nhắc ra mắt mô hình nền tảng, nới lỏng yêu cầu đối với người bán

Trump tái đắc cử sau cuộc bầu cử, các chính sách hạn chế về thương mại điện tử của chính phủ Mỹ dưới thời Biden có thể được tăng cường hơn nữa. Các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc đã dự đoán điều này. Đầu năm nay, các công ty thương mại điện tử Trung Quốc đã coi nửa quản lý như là mô hình hiệu quả nhất để đối phó với tình hình mới.

Mô hình chuyển đổi mạnh mẽ nhất là Temu. Trong mười tháng qua, Temu đã cử nhiều lãnh đạo cấp một và cấp hai dẫn đầu, thành lập một đội ngũ thu hút gần một nghìn người, hy vọng sẽ tăng gấp đôi số lượng mặt hàng vào năm nay. Họ đặt mục tiêu đầy tham vọng cho mô hình bán hàng nửa quản lý được ra mắt vào tháng 3 – hy vọng đạt doanh số 20 tỷ USD vào năm 2024, chiếm một phần ba tổng mục tiêu.

Tuy nhiên, theo thông tin chúng tôi thu thập, tính đến tháng 10, số lượng nhà cung cấp và mặt hàng của Temu trong hai thị trường lớn là châu Âu và Mỹ chưa đạt được mục tiêu đề ra. Temu đã bác bỏ những con số và thông tin trên.

Vì vậy, Temu đã điều chỉnh nhiều lần: vào cuối tháng 10, hầu hết nhân viên thu hút nhà cung cấp của mô hình bán hàng nửa quản lý đã được chuyển sang vị trí quản lý danh mục, một số người trong số họ đã trở lại mô hình quản lý toàn bộ. Temu cũng đang chuẩn bị xây dựng kho hàng tiền tuyến ở nước ngoài, dự trữ trước một số mặt hàng phổ biến.

Ban đầu, Temu hoàn toàn áp dụng mô hình “quản lý toàn bộ”, trong đó nhà cung cấp gửi hàng đến kho trong nước, sau đó Temu chịu trách nhiệm định giá, bán hàng và vận chuyển. Giờ đây, Temu đã thêm mô hình bán hàng nửa quản lý, phù hợp hơn với nhu cầu địa phương. Họ cũng đang cân nhắc giới thiệu mô hình nền tảng thứ ba, giống như Taobao, nơi nhà cung cấp tự chọn sản phẩm, định giá và mở cửa hàng kinh doanh, sau đó giao hàng ra nước ngoài, trong khi nền tảng thu phí hoa hồng.

Nếu mô hình này được áp dụng, Temu sẽ sử dụng đồng thời ba mô hình: quản lý toàn bộ, bán hàng nửa quản lý và nền tảng thứ ba. Trước đó, Shein và AliExpress đã cung cấp các lựa chọn này.

Sau khi ra mắt vào tháng 9 năm 2022, Temu đã phát triển cực kỳ nhanh chóng, đi qua quãng đường mà các đối thủ cạnh tranh mất hàng chục năm để hoàn thành. Thành công không chỉ đến từ mô hình quản lý toàn bộ, làm cho thương mại điện tử quốc tế trở nên dễ tiếp cận hơn, mà còn từ năng lực sản xuất lâu dài của chuỗi cung ứng Trung Quốc và hiệu suất tổ chức mạnh mẽ của Pinduoduo.

Khi Temu bước qua giai đoạn tăng trưởng nhanh đầu tiên và hướng tới thị trường phức tạp hơn, họ phải làm việc địa phương hóa hơn, xem xét nhiều lợi ích hơn và đối mặt với nhiều thách thức hơn. Những lợi thế trước đây của họ bị ảnh hưởng, và nền tảng cũng không thể tập trung tuyệt đối vào một mục tiêu duy nhất.

Từ khóa:

  • Bán hàng nửa quản lý
  • Temu
  • Mô hình quản lý toàn bộ
  • Thương mại điện tử
  • Amazon

Viết một bình luận