Việt Nam: Xuất khẩu Thiết bị Thông minh
Những năm gần đây, việc kết nối các kênh bán lẻ trực tuyến và nhà máy sản xuất ở Trung Quốc đã giúp đẩy mạnh việc bán các thiết bị thông minh ra thị trường quốc tế.
Nhắc đến Đài Trí Quảng, người đã hoạt động kinh doanh tại Ý hơn 20 năm qua, không thể không nhắc đến sự chuyển mình trong lĩnh vực kinh doanh của ông. Năm 2002, ông đến Ý và ban đầu chủ yếu là nhập khẩu quần áo, phụ kiện từ các xưởng sản xuất ở Ôn Châu và khu vực lân cận để bán lại cho các cửa hàng địa phương. Nhờ giá cả cạnh tranh, ông nhanh chóng ổn định vị thế trong ngành. Tuy nhiên, khi ngày càng có nhiều người tham gia vào lĩnh vực này, lợi nhuận của ông dần giảm.
Năm 2018, Đài Trí Quảng bắt đầu tìm kiếm hướng đi mới. Ông nhận thấy rằng các sản phẩm được gắn nhãn “thông minh” có thể bán với giá cao hơn. Một chiếc đèn bình thường chỉ bán được 1,5 euro ở Ý, nhưng một chiếc đèn thông minh có thể bán tới 9 euro.
Từ đó, ông nghĩ đến việc hợp tác với một công ty Trí tuệ nhân tạo tên là Tuya, có trụ sở tại Hàng Châu, chuyên phát triển các thiết bị thông minh. Sau một năm, ông thành lập thương hiệu WIBY tại Ý, tập trung vào việc phân phối các thiết bị thông minh sản xuất tại Trung Quốc, sử dụng công nghệ của Tuya. Với kinh nghiệm trước đây trong ngành thời trang, ông đã thiết lập mối quan hệ vững chắc với các chủ cửa hàng tạp hóa người Hoa khắp nước Ý.
Trong vòng 5 năm, ông đã đưa các sản phẩm như đèn thông minh, camera an ninh vào hơn 1.000 cửa hàng tạp hóa do người Hoa quản lý tại Ý, đạt tổng doanh thu trên 10 triệu euro.
Đây chỉ là một ví dụ về việc các thiết bị thông minh sản xuất tại Trung Quốc được xuất khẩu sang thị trường quốc tế. Công ty Beghelli có trụ sở tại Bologna, Ý, chuyên sản xuất đèn chiếu sáng, cũng đã hợp tác với Tuya để sản xuất các thiết bị thông minh.
Một công ty khác, Imprex ở Tây Ban Nha, cũng đã bắt đầu quảng bá mạnh mẽ thương hiệu riêng của mình là Garza, hợp tác với Tuya để mở rộng danh mục sản phẩm từ 4 lên 19 loại, tất cả đều được sản xuất tại Trung Quốc.
Các thương hiệu và nhà phân phối như vậy đã hợp tác với Tuya để xuất khẩu các thiết bị thông minh sản xuất tại Trung Quốc tới hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.
Với việc thị trường quốc tế cho phép các nhà sản xuất tận dụng quy mô và cơ hội kinh doanh, việc kết nối các kênh bán lẻ và nhà máy sản xuất đã trở thành một xu hướng không thể bỏ qua.
Thị trường nước ngoài đã đóng góp 83% doanh thu cho Tuya trong năm 2023, chủ yếu từ thị trường châu Âu và Mỹ. Việc kết nối các kênh bán lẻ và nhà máy sản xuất đã tạo ra hiệu ứng quy mô, giúp các công ty như Tuya phát triển bền vững và tiếp cận khách hàng toàn cầu một cách hiệu quả.
Từ khóa: Trí tuệ nhân tạo, Xuất khẩu, Thiết bị thông minh, Kênh bán lẻ, Nhà máy sản xuất.