Đằng sau một hóa đơn là sự tiến hóa của việc đi lại doanh nghiệp. Đối với không ít người lao động văn phòng, việc hoàn trả chi phí đi công tác có thể còn phức tạp hơn cả việc di chuyển và làm việc xa nhà.
Ví dụ như việc đi lại bằng xe taxi. Một quy trình hoàn trả chi phí điển hình bao gồm việc thu thập các giấy tờ như yêu cầu sử dụng xe, hóa đơn, lịch trình và các biểu mẫu hoàn trả chi phí dán lại với nhau, sau đó nộp cho cấp trên và sao gửi cho kế toán. Tiếp theo, kế toán sẽ mất thời gian để kiểm tra hóa đơn, thanh toán, ghi chép và lưu trữ. Trong quá trình này, nhân viên có thể cần bổ sung thêm tài liệu hoặc hoàn trả lại, kéo dài quy trình và giảm hiệu suất. Vì vậy, làm thế nào để tối ưu hóa quy trình hoàn trả, tăng cường chất lượng dịch vụ, trở thành vấn đề mà doanh nghiệp cần quan tâm – thị trường dịch vụ doanh nghiệp ra đời và mở rộng.
Thị trường dịch vụ doanh nghiệp không chỉ bao gồm nhiều dịch vụ như đám mây, hợp tác làm việc mà còn bao gồm cả dịch vụ quản lý đi công tác. Các công ty hàng đầu trong từng lĩnh vực đóng vai trò quan trọng, giúp giảm thiểu thời gian dành cho việc phê duyệt trước, sử dụng trong quá trình và kiểm tra sau khi hoàn trả, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả.
Các công ty cung cấp dịch vụ tiêu dùng doanh nghiệp đều có điểm chung: vừa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp như đi lại, chỗ ở, mua sắm, ăn uống, vừa giúp quản lý chi tiêu hiệu quả. “Tiêu dùng chính là doanh thu”, điều này giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn nhất – làm cho khách hàng trả tiền.
Dịch vụ “Doanh nghiệp” của DiDi đã không ngừng nghiên cứu và phát triển. Kể từ khi Dịch vụ Doanh nghiệp DiDi được thành lập vào năm 2014, họ đã luôn tìm kiếm cách cung cấp dịch vụ và quản lý đi lại ngày càng chi tiết hơn cho doanh nghiệp: về mặt hệ thống, giảm bớt rắc rối cho nhân viên và kế toán trong việc hoàn trả; về mặt dịch vụ, giải quyết nhiều nhu cầu đi lại khác nhau, bao gồm cả đi công tác và đi lại thương mại.
Theo số liệu của DiDi, trong 9 năm qua, Dịch vụ Doanh nghiệp DiDi đã phục vụ hơn 550.000 khách hàng doanh nghiệp và 45 triệu nhân viên. Tháng 3 năm 2023, Dịch vụ Doanh nghiệp DiDi đã được nâng cấp, mở rộng từ việc đón xe đến việc đặt vé máy bay, vé tàu và đặt phòng khách sạn, bao phủ toàn bộ quy trình đi công tác. DiDi gọi đây là dịch vụ “từ cửa đến cửa”.
Việc tiêu dùng doanh nghiệp có những thay đổi tích cực. Việc sử dụng xe là hành vi tiêu dùng phổ biến nhất trong doanh nghiệp. Trong tổng số hóa đơn của một công ty trong một năm, 70% thuộc loại vận tải. Điều này nghĩa là có rất nhiều công việc hoàn trả chi phí. Không chỉ liên quan đến việc chi trả trước, từ việc thu thập hóa đơn, hoàn trả đến kiểm tra, bất kỳ lỗi nào cũng có thể dẫn đến việc hoàn trả thất bại.
Tóm lại, 5 từ khóa:
1. Quản lý doanh nghiệp
2. Dịch vụ đi lại
3. Hoàn trả chi phí
4. Tiết kiệm chi phí
5. Đánh giá doanh nghiệp