BYD cần 200.000 kỹ sư, vì cả thị trường thấp cấp, cao cấp và quốc tế đều cần trí tuệ nhân tạo




Bảng Động của BYD tại Đại hội Cổ đông 2023

Ô tô là một sản phẩm công nghiệp phức tạp, và có một quy luật chung: quy mô càng lớn, chi phí mới có thể giảm. BYD theo đuổi quy mô tối đa, doanh số từ 1,877 triệu xe năm 2022 tăng lên 3,024 triệu xe năm ngoái, đứng đầu thế giới về ô tô điện.

Từ giữa tháng 2 đến giữa tháng 3 năm nay, BYD đã ra mắt liên tiếp 12 mẫu xe “Honor Edition” với giá thấp nhất là 79,8 triệu đồng. Cuối tháng 5, BYD đã công bố công nghệ DM thứ 5, với mức giá khởi điểm chỉ 99,8 triệu đồng cho hai mẫu xe đầu tiên.

Nhưng thị trường ô tô Trung Quốc hiện đang bước vào giai đoạn mới: nhờ sự bắt kịp về công nghệ, các đối thủ như Geely, Great Wall, Changan đang dần thu hẹp khoảng cách với BYD.

Vào ngày 6 tháng 6, Đại hội Cổ đông năm 2023 của BYD được tổ chức tại Thâm Quyến, với sự tham dự của Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc BYD, Vương Truyền Phúc. Đây là lần đầu tiên ông công khai trả lời câu hỏi của cổ đông sau khi công bố sản phẩm và công nghệ mới.

Sự kiện này rất sôi nổi với sự tham gia của 109 cổ đông từ A-share và H-share của BYD, trong đó có một cổ đông đã tham dự liên tục trong sáu năm. Cổ đông đặt câu hỏi rất tích cực, thời gian dự kiến cho phần hỏi đáp là 30 phút nhưng cuối cùng kéo dài tới 75 phút.

Không có cổ đông nào trực tiếp đề cập đến cuộc cạnh tranh khốc liệt hiện nay trên thị trường ô tô Trung Quốc, nhưng tất cả các thảo luận đều xoay quanh vấn đề này. Vương Truyền Phúc đã trả lời các câu hỏi về hệ thống đại lý, nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo, thị trường quốc tế và nhiều lĩnh vực khác.

Một phần quan trọng của việc mở rộng hệ thống đại lý của BYD là duy trì chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn hóa:

BYD có một “Trại huấn luyện Iron Army” để đào tạo các tư vấn viên bán hàng và hậu mãi. Chúng tôi đang tăng cường việc này. Một cổ đông vừa rồi đã phản ánh về các vấn đề trong việc bán hàng của Denza và BF, chúng tôi sẽ tích cực cải thiện.

Chúng tôi đã thực hiện nhiều nghiên cứu về bán hàng, gần đây tôi đã đi kiểm tra các cửa hàng ở một số tỉnh thành. So với các đối thủ, tinh thần làm việc của nhân viên bán hàng BYD vẫn còn cao. Chúng tôi đảm bảo rằng mỗi khách hàng vào cửa hàng sẽ nhận được một chai nước. Nếu không, chúng tôi sẽ phạt nặng.

Mỗi cổ đông đại lý đều được nhắc nhở rằng kênh phân phối không chỉ là bán xe mà còn là giữ chân khách hàng thông qua việc giới thiệu và truyền miệng. BYD đã viết khẩu hiệu “Mỗi chiếc xe bán ra, một người bạn mới” vào tài liệu nội bộ của từng cửa hàng.

Từ đầu năm 2023, cuộc chiến giá cả trong ngành ô tô Trung Quốc đã trở nên gay gắt hơn, điều này đã làm giảm lợi nhuận của tất cả các nhà sản xuất ô tô. Một số đại lý đã bị thu hẹp lợi nhuận, và BYD cũng không ngoại lệ:

Hiện nay, tình hình lợi nhuận của các nhóm đại lý lớn của BYD khá tốt, nhưng một số đại lý nhỏ hơn do cuộc chiến giá cả cục bộ hoặc quản lý giá thị trường, lợi nhuận không còn như trước. BYD sẽ tích cực tăng cường sức mạnh sản phẩm và tiếp thị, thông qua chiến lược về quy mô, công nghệ và chi phí để cải thiện khả năng sinh lời của các đại lý.

Trong phân khúc cao cấp, công nghệ thông minh đóng vai trò quan trọng, và phân khúc thấp cấp cũng cần phải phụ thuộc vào công nghệ thông minh.


Key Words: Ô tô điện, BYD, Vương Truyền Phúc, Đại hội Cổ đông, Chiến lược Kinh doanh

Viết một bình luận