Lixiang hướng tới 2000 trạm, phải xây tối thiểu 16,1 trạm sạc mỗi ngày


Chiến dịch sạc pin toàn quốc và quy mô lớn.

Viết bởi Wei Bing

Biên tập bởi Song Wei

Với hai tháng còn lại trong năm 2024, mục tiêu hàng năm của hệ thống trạm sạc của Ideal Motor vẫn là 2.000 trạm.

Vào ngày 31 tháng 10, trạm sạc thứ 1.000 của Ideal đã được khánh thành. Trong 10 tháng qua, Ideal đã xây dựng trung bình 2,4 trạm mỗi ngày. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu 2.000 trạm, có nghĩa là cần xây ít nhất 16,1 trạm mỗi ngày. Trước đó, tốc độ nhanh nhất của Ideal là 9 ngày xây dựng từ 800 đến 900 trạm.

Tổng giám đốc Ideal Li Xiang đã từng nói rằng có ba cách giải quyết vấn đề sạc pin cho các hãng xe: thay pin, tăng cường và siêu sạc. Ideal đã chọn hai cách sau. Li Xiang cũng đồng ý với mô hình thay pin, cho rằng nó gần như tương tự với việc đổ xăng, nhưng việc xây dựng trạm thay pin đòi hỏi chuẩn bị nhiều pin hơn, chấp nhận rủi ro về giá pin tăng hoặc giảm, “Chúng tôi không có nhiều tiền vào thời điểm đó,” nên Ideal đã phát triển xe điện tăng cường đầu tiên.

Khi Ideal lên kế hoạch phát triển xe điện chạy pin vào cuối năm 2020, họ cũng bắt đầu nghiên cứu công nghệ siêu sạc. Trước khi quyết định xây dựng trạm sạc, Ideal đã tiến hành khảo sát thị trường và phát hiện ra rằng người mua xe điện quan tâm đến phạm vi hoạt động, tốc độ sạc và mật độ mạng lưới sạc.

Sạc pin là một mục tiêu loại trừ trong quá trình ra quyết định của người dùng, nếu vấn đề sạc pin không được giải quyết tốt, người dùng sẽ không chọn mẫu xe này. Giám đốc mạng lưới trạm sạc của Ideal Sun Guangmin còn phát hiện ra rằng, người dùng xe đắt tiền hơn càng coi trọng giá trị thời gian của họ, đây cũng là lý do Ideal đầu tư vào trạm siêu sạc.

Ideal muốn cung cấp cho người dùng một chiếc xe điện thông minh mà không có nỗi lo về khoảng cách, Sun Guangmin nói rằng từ góc độ này, Ideal muốn làm cho việc sạc giống như việc đổ xăng để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Ideal định nghĩa trạm sạc là một “sản phẩm” chứ không phải “dịch vụ”. Làm “dịch vụ” dựa trên ngân sách, ví dụ số lượng trạm và mức độ hoạt động tổng thể được quyết định bởi ngân sách, sản phẩm sẽ xem xét từ góc độ thương mại logic và nhiều khía cạnh khác. Sun Guangmin nói, trong việc theo đuổi sản phẩm, sự hoàn hảo là điều quan trọng, vì vậy ngay từ đầu Ideal đã muốn làm dây sạc siêu nhỏ và nhẹ nhất, hỗ trợ chức năng cắm và sạc ngay lập tức.

Từ góc độ cung cầu, nguồn lực hạn chế của trạm siêu sạc hạn chế tỷ lệ thâm nhập của xe điện, nguồn lực cung cấp trạm siêu sạc và nhu cầu sạc siêu của xe điện tạo nên một vòng xoắn, thúc đẩy lẫn nhau.

Hiện tại, trải nghiệm sạc pin mà người dùng cần đang kìm hãm sự tăng trưởng của nhu cầu xe điện, vì phát hiện ra sự kìm hãm này, các nhà sản xuất xe hơi đều tăng tốc triển khai mạng lưới trạm sạc siêu, số lượng xe điện mới và nhu cầu về cơ sở hạ tầng sạc của người dùng tạo nên một vòng xoắn kép, trong quá trình này chắc chắn sẽ xuất hiện những nguồn cung tốt, đây cũng là quá trình phát triển của ngành.

Trận chiến sạc pin của Ideal – Xây 1.000 trạm trong hai tháng

Ideal bắt đầu lên kế hoạch cho mạng lưới sạc tự xây dựng vào năm 2022. Ban đầu, Ideal không có ý định tự xây dựng mà muốn hợp tác với đối tác, nhưng trước khi bắt đầu, họ đã có bất đồng về việc bán xe trước hay xây dựng mạng lưới trước. Đối tác muốn Ideal bán xe trước, sau đó xây dựng mạng lưới; Ideal muốn xây dựng mạng lưới trước khi bán xe. Không thể hòa giải, Ideal quyết định tự xây dựng trạm sạc.

Sau khi quyết định xây dựng trạm sạc, Ideal đối mặt với câu hỏi đầu tiên là nên xây dựng ở đâu? Giám đốc mạng lưới trạm sạc của Ideal Sun Guangmin cho biết, Ideal đã đạt được sự đồng thuận nội bộ: Đầu tiên xây dựng trạm trên đường cao tốc. Vì trong thành phố, đặc biệt là ở các thành phố lớn, trạm sạc đã rất dày đặc, người dùng có thể dễ dàng tìm thấy một trạm sạc, nhu cầu thiết yếu trong cảnh quan thành phố đã được giải quyết, họ đánh giá rằng “sạc trên đường cao tốc là nhu cầu thiết yếu và khó khăn hơn.”

Tại cảnh quan đường cao tốc, Ideal sử dụng mô hình tự xây dựng và tự quản lý, một phần hợp tác với các công ty quản lý đường cao tốc địa phương. Ideal cho biết, tỷ lệ bao phủ đường cao tốc quốc gia của Ideal năm ngoái là 40%, hiện tại đạt 62%, năm nay sẽ đạt 70%, mục tiêu năm tới là 90%.

Tại cảnh quan thành thị, mục tiêu của Ideal là đạt được mật độ cao hơn: Đầu tiên đạt được bao phủ 3 km trong các thành phố cấp 1, 2 và 3, nghĩa là người dùng có thể tìm thấy trạm sạc của Ideal trong 10 phút, đồng thời xung quanh cửa hàng trung tâm và các điểm du lịch phổ biến trong thành phố, thực hiện bao phủ toàn diện. Hiện tại tỷ lệ tự xây dựng và hợp tác trong cảnh quan thành thị là 6:4.

Trạm sạc là một dự án đầu tư lớn, các nhà sản xuất xe hơi đều tìm kiếm sự hợp tác bên ngoài để xây dựng trạm sạc. Tesla đã công bố kế hoạch đối tác vào năm 2016, Xiaopeng và Nio cũng lần lượt công bố kế hoạch hợp tác để thu hút nhiều người tham gia xây dựng trạm sạc. Tesla và Xiaopeng mở cửa cho hợp tác và hợp tác, Nio cung cấp ba mô hình hợp tác dựa trên mức đầu tư: hợp tác trạm sạc, hợp tác trạm sạc và trạm đổi pin và hợp tác trạm sạc và trạm đổi pin với bảo đảm và chia sẻ lợi nhuận.

Mạng lưới sạc của Ideal được xây dựng muộn hơn và khẩn cấp hơn. Đến cuối năm ngoái, Ideal đã triển khai hơn 300 trạm sạc. So với Tesla, bắt đầu xây dựng mạng lưới sạc vào năm 2014, đã triển khai hơn 1.800 trạm sạc tại Đại lục Trung Quốc vào cuối năm ngoái, Nio, bắt đầu xây dựng trạm đổi pin ngay khi giao hàng, đã có hơn 2.310 trạm đổi pin, Xiaopeng đã xây dựng hơn 1.100 trạm sạc.

Tại cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh quý I, Li Xiang đã thông báo hoãn việc ra mắt mẫu SUV chạy pin điện. Mẫu xe điện chạy pin dự kiến ​​ra mắt vào nửa cuối năm đã được hoãn đến nửa đầu năm sau, và chỉ ra rằng số lượng trạm sạc tự quản lý đủ là điều kiện cần thiết để bán SUV điện cao cấp, “Khi số lượng trạm sạc tự quản lý của chúng tôi tương đương với số lượng trạm sạc của Tesla tại Trung Quốc, đó mới là thời điểm phù hợp để đưa mẫu xe điện ra thị trường.”

Hiện tại, Tesla đã triển khai hơn 2.000 trạm sạc tại Đại lục Trung Quốc, để đảm bảo rằng có đủ trạm sạc khi mẫu xe điện mới được ra mắt, nhiệm vụ xây dựng trạm sạc của Ideal trở nên cấp bách.

Từ tháng 3 đến tháng 4 năm nay đến tháng 10, việc xây dựng trạm sạc của Ideal đã tăng tốc đáng kể. Việc xây dựng một trạm sạc được chia thành bốn phần: xác định vị trí, ký hợp đồng, bắt đầu thi công và kiểm tra, đưa vào sử dụng. Xây dựng 50 trạm trong một tháng và xây dựng 200 trạm trong một tháng là hoàn toàn khác nhau về độ khó. Sau khi tăng năng suất, toàn bộ chuỗi cần được tái cấu trúc, bao gồm cả nguồn cung cấp vật liệu xây dựng và thi công phía sau, chu kỳ thời gian bị thu hẹp.

Sun Guangmin chia sẻ, việc lựa chọn vị trí xây dựng trạm sạc có nhiều yếu tố cần xem xét, ví dụ, trong thành phố, thường chia thành bốn bước.

Đầu tiên, thông qua các chỉ số như quy mô kinh tế thành phố, tỷ lệ thâm nhập xe điện mới và số lượng chủ sở hữu xe cũ, sàng lọc các thành phố. Trong thành phố, lựa chọn vị trí dựa trên mức độ nóng của trạm sạc công cộng và mức độ nóng của trạm sạc của chủ sở hữu xe Ideal, sau đó tìm các cơ sở thương mại phù hợp như trung tâm mua sắm và bãi đỗ xe trong khu vực 3 km, thường sẽ chọn nơi giao thông thuận tiện và nguồn điện đầy đủ.

Các trạm sạc của Ideal đều nằm ở mặt đất để tiện cho việc vào và ra nhanh chóng, tăng hiệu quả. Cụ thể, Ideal yêu cầu khoảng cách từ cổng ra vào không quá xa nhưng cũng không quá gần, đồng thời có khu vực riêng, vì xe Ideal L9 và MEGA có chiều dài lớn, nên yêu cầu về chiều rộng của các vị trí đỗ xe cũng cao hơn.

Các điểm sạc quan trọng trong các thành phố đã sớm được chiếm giữ bởi các công ty khác, Sun Guangmin nói, trong thành phố, bên cạnh việc tìm kiếm các vị trí mới, Ideal cũng tiếp quản một số trạm sạc đã xây dựng 5 năm trước, chúng thường có hiệu suất kinh doanh thấp hoặc đã đến lúc cần được nâng cấp, cải tạo.

Khi Ideal đặt mục tiêu ban đầu, mục tiêu trạm sạc trên đường cao tốc là 700 trạm, trạm sạc trong thành phố là 1.300 trạm. Từ tình hình hiện tại, “700 trạm trên đường cao tốc, chúng tôi rất tự tin”, Sun Guangmin nói, và hy vọng sẽ triển khai thêm nhiều trạm sạc trên đường cao tốc để cải thiện trải nghiệm sạc của người dùng trong dịp Tết. Trong khi đó, mục tiêu 1.300 trạm trong thành phố là một thách thức lớn, tương đương với việc nhảy lên từ gốc, các yêu cầu quản lý công trình trong thành phố sau khi sưởi ấm mùa đông, sắp xếp truyền tải điện lưới đều là những thách thức mới.

Sun Guangmin nói, hiện tại các dự án trạm sạc đã ký hợp đồng vượt quá 2.000 trạm, nhiều trạm đang trong giai đoạn chuẩn bị và thi công, từ cuối tháng 10 đến cuối năm sẽ là thời điểm cao điểm đưa vào sử dụng.

Nền tảng và kỹ thuật điện của trạm sạc đều được xây dựng trước, có rất nhiều công việc cần được thực hiện trước khi đưa vào sử dụng. Quá trình triển khai ban đầu, thử nghiệm thi công và các quy trình liên quan cần mất vài tháng. Sau khi ký hợp đồng, bước vào giai đoạn thi công, điều quan trọng hơn là hiệu quả thực hiện của công ty, và Ideal chính là một công ty có khả năng thực hiện mạnh mẽ. Năm ngoái, mục tiêu của Ideal là triển khai 300 trạm trên đường cao tốc, cuối cùng đã hoàn thành 307 trạm, trong đó có một phần ba được triển khai trong tháng 12.

Chiến dịch sạc pin toàn quốc và quy mô lớn

Ideal định nghĩa việc sạc pin là một trận chiến toàn quốc và quy mô lớn. Sun Guangmin đánh giá rằng trận chiến này hiện vẫn đang trong giai đoạn đầu tư, vì vậy tại thời điểm này, Ideal cần tiếp tục tăng đầu tư, “Nếu chỉ đơn thuần theo đuổi tính lợi nhuận, ngay lập tức dừng việc xây dựng trạm sạc, càng ít trạm và cột sạc càng mang lại lợi nhuận cao hơn.”

Năng lực sinh lời của trạm sạc chủ yếu phụ thuộc vào giới hạn năng suất và hiệu suất tối đa. Sau khi trạm sạc siêu có giới hạn năng suất cao, việc xem xét hiệu suất hoạt động có đủ cao hay không. Sun Guangmin nói, cơ sở hạ tầng chắc chắn không phải là một ngành có lợi nhuận cao, cuối cùng việc này sẽ được thực hiện thông qua việc cải thiện hiệu suất.

Sau khi xây dựng trạm sạc hoàn thành, việc tối ưu hóa hoạt động liên tục như thời gian sạc, thời gian chờ đợi và tỷ lệ lỗi sạc rất quan trọng. Trong kỳ nghỉ Tết, lượng điện sạc đơn nhất của trạm sạc siêu của Ideal đã vượt quá 1.000 kWh, trong kỳ nghỉ Quốc Khánh, lượng điện sạc đơn của nhiều trạm đã vượt quá 400-500 kWh và chưa đạt giới hạn đơn, Ideal đã ra mắt sản phẩm 4C vào tháng 9, so với 2C, năng suất của 4C có thể tăng khoảng 60%.

Tốc độ sạc cao đã tạo ra tỷ lệ sử dụng cao, từ tỷ lệ tải của trạm sạc 5C, hiện tại mỗi đơn hàng là 12 phút, nếu nhu cầu sử dụng tăng 50 lần, một cột sạc có thể sử dụng khoảng 5-6 giờ mỗi ngày, áp lực tải đối với cột sạc không lớn. Hiện tại, một trạm chỉ có một cột sạc 5C, hiện nay một số trạm trên đường cao tốc đã bắt đầu xây dựng trạm 8 cột, 12 cột thậm chí 16 cột và dự phòng đủ điện để bổ sung sau này, có thể điều khiển nhiều cột sạc từ một máy chủ.

Hiện tại, trạm sạc của Ideal được chia thành hai loại, một loại là trạm 5C + 2C và loại còn lại là trạm 2C. Trạm 4C vừa ra mắt vào tháng trước, đến giữa năm sau, trạm 4C sẽ hoàn toàn thay thế trạm 2C trong các trạm mới xây dựng. Sự khác biệt giữa 2C, 4C và 5C chủ yếu là do dòng điện sạc khác nhau, xe MEGA được trang bị pin 5C sử dụng trạm sạc 4C có thể sạc “15 phút để bổ sung 500 km” và sử dụng trạm sạc 5C có thể rút ngắn thời gian xuống còn 12 phút.

Hiện tại, trạm sạc 2C và 4C của Ideal được mở cửa cho tất cả mọi người, vì dòng điện và công suất của trạm sạc 5C lớn hơn, từ góc độ an toàn, Ideal cần kiểm tra và phê duyệt danh sách trắng sau khi kiểm tra giữa xe và cột sạc.

Trong trạm thành phố, tỷ lệ giữa người dùng Ideal và người dùng thương hiệu khác là 1:1. Trên đường cao tốc, tỷ lệ này là khoảng 2:8, trong các giai đoạn lưu lượng cao như kỳ nghỉ lễ, tỷ lệ này là 3:7.

Để đảm bảo trải nghiệm của người dùng Ideal, Ideal đã tối ưu hóa trạm, chức năng, vận hành, cơ chế và trí tuệ nhân tạo, ví dụ, tăng tỷ lệ sử dụng cổng khóa, có thể sử dụng hệ thống xe để hạ cổng khóa, trong tương lai chỉ có chủ sở hữu xe Ideal mới có thể hạ cổng khóa của trạm sạc 5C.

Hiện tại, ngành sạc vẫn đang trong tình trạng không có trật tự (sạc không có trật tự là việc sạc không có kế hoạch thống nhất, sạc bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, dễ dẫn đến việc nhiều ô tô điện sạc cùng một lúc trong giai đoạn tải lưới cao, gây ra tải lưới lớn). Khi xe, cột sạc và hệ thống đám mây tích hợp, chắc chắn sẽ trở nên có trật tự. Ngoài việc quản lý trạm, Ideal còn hướng dẫn thói quen sạc của người dùng, những điều này đều sẽ nâng cao hiệu quả vận hành trạm. Các chức năng tương tác giữa xe và trạm cũng đang được chuẩn bị để đối phó với tình huống nhiều xe sạc cùng một lúc hoặc lên kế hoạch trước khi đến trạm sạc.

Từ góc độ kinh doanh trạm, “lượng điện sạc trung bình hàng ngày” là chỉ số quan trọng nhất, lượng càng lớn càng dễ đạt được lợi nhuận. Sun Guangmin tiết lộ, Ideal đã phát hiện rằng, trạm có lưu lượng tốt và thời điểm lưu lượng cao đã vượt quá mục tiêu xác nhận, hầu hết các trạm đều vượt qua đường cong đầu tư và hồi vốn dự kiến ​​trước đó.

Hiện tại là giai đoạn đầu tư của trận chiến sạc pin, Sun Guangmin nói, “Chúng tôi không theo đuổi thắng lợi nhanh chóng và kiếm một ít tiền, mà theo đuổi chiến thắng trong trận chiến toàn diện.” Trong kỷ nguyên xe chạy bằng dầu, tập trung của các công ty nhiên liệu dầu mỏ vượt xa các nhà sản xuất xe hơi, Sun Guangmin cho rằng, trong kỷ nguyên xe điện, mạng lưới sạc chắc chắn sẽ tập trung hơn, nhưng sẽ không giống như kỷ nguyên xe chạy bằng dầu chỉ có ba công ty nhiên liệu dầu mỏ.


Từ khóa:

Trạm sạc

Chiến dịch sạc pin

Thị trường xe điện

Ngành công nghiệp xe điện

Trạm sạc siêu tốc

Viết một bình luận