Để chế tạo một chiếc xe tốt, các công ty xe hơi có thể nghiêm túc đến mức nào?




Đánh Giá Khả Năng Của Xe Điện Trước Môi Trường Khắc Nghiệt

Các kỳ thi cũ không thể kiểm tra được khả năng của xe điện trong tương lai.

Khi “nuông chiều” người dùng, các nhà sản xuất xe điện cũng tự đặt ra nhiều thách thức cho chính mình.

Người tiêu dùng Trung Quốc hiện nay có những yêu cầu đa dạng đối với ô tô, vượt xa phạm vi của một phương tiện giao thông. Khi đi du lịch gia đình, họ mong muốn xe có thể trở thành một chiếc ghế sofa thoải mái và xem truyền hình ở nhiều tư thế khác nhau; trong kỳ nghỉ lễ, họ hy vọng có thể chạy hàng nghìn km chỉ với một lần đổ xăng và đôi khi cần vượt qua sa mạc; trong thời tiết tuyết rơi dày đặc, họ mong muốn hệ dẫn động bốn bánh ổn định, điều hòa nhiệt độ đủ ấm và phạm vi hoạt động đáng tin cậy; trong thời tiết mưa lớn, họ mong muốn xe của mình có thể di chuyển an toàn hơn hoặc thậm chí tránh được rủi ro.

Các nhu cầu đa dạng này đã tạo ra nhiều cảnh huống chưa biết trước. Trong một số trường hợp cực đoan, liệu xe có thể đáp ứng các yêu cầu cơ bản về an toàn và độ tin cậy hay không thực sự không có tiêu chuẩn “kỳ thi” uy tín nào. Bởi vì, các tiêu chuẩn mà các nhà sản xuất đã xây dựng trong thời đại xe xăng có thể không hoàn toàn phù hợp với xe điện hiện tại.

So với xe xăng, xe điện có công suất lớn hơn, tăng tốc nhanh hơn và trọng lượng nguyên bản lớn hơn. Điều này đặt ra nhiều yêu cầu hơn đối với hệ thống lốp và phanh trong nhiều tình huống cực đoan. Đồng thời, để đáp ứng các yêu cầu đa dạng, ngày nay xe cần trang bị thêm nhiều phần cứng và phần mềm, và sự ổn định giữa các hệ thống cũng cần được chú ý. Nhưng sự khác biệt lớn nhất là pin của xe điện “nhạy cảm” hơn – 25°C là nhiệt độ làm việc phù hợp nhất. Nhiệt độ cực lạnh và cực nóng đều có thể khiến pin ở trạng thái “ngừng hoạt động”.

Nhưng người dùng không quan tâm bạn “nhạy cảm” như thế nào. Khi bạn quảng cáo rằng xe của bạn có thể chịu được nhiệt độ cực lạnh và cực nóng, chắc chắn sẽ có người dùng lái xe đến Siberia hoặc Turpan. Khi bạn quảng cáo rằng xe của bạn có thể chạy trên mặt nước, chắc chắn sẽ có người dùng lái xe xuống sông.

Để không bỏ rơi người dùng bên đường, một số nhà sản xuất sẽ đặt ra tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn cho chính mình, làm cho “bài kiểm tra” trở nên khó khăn hơn. Điều này giống như việc bạn dành cả thời gian trước kỳ thi tốt nghiệp để luyện tập bài tập từ “Cuốn sách bí mật Huáng Gāng”, và khi thực sự nhận được bài thi tốt nghiệp, bạn lại thấy nó dễ dàng hơn.

Nhiều bài kiểm tra về nhiệt độ cao, nhưng có bao nhiêu bài kiểm tra đáng tin cậy?

Các bài kiểm tra dân gian về xe điện xuất hiện ngày càng nhiều trong hai năm gần đây. Nhiều nền tảng truyền thông xã hội sẽ tiến hành các bài kiểm tra cực đoan đối với các mẫu xe phổ biến để phân biệt ai “đạt chuẩn” và ai “có điểm cao”. Thậm chí khi tiêu chuẩn thống nhất và quá trình kiểm tra được ghi chép đầy đủ, kết quả kiểm tra thường chỉ có thể coi là đánh giá chứ không phải là kiểm tra thực sự.

Làm bài kiểm tra trong môi trường cực đoan, “người ra đề” phải đến từ các tổ chức uy tín.

Trên thực tế, việc kiểm tra trong môi trường cực đoan (cao nguyên, nhiệt độ cao, nhiệt độ thấp) có thể bộc lộ đầy đủ các vấn đề của xe. Đặc biệt đối với xe điện, môi trường nhiệt độ cao có thể gây ra thách thức cho hiệu suất tản nhiệt của hệ thống ba điện tử và hiệu suất ổn định của thiết bị điện tử.

Trước đây, do thiếu tiêu chuẩn thống nhất và hệ thống đánh giá, việc kiểm tra cực đoan của xe gặp nhiều vấn đề. Ví dụ, các bài kiểm tra nhiệt độ thoải mái thường sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ, nhưng cách chính xác hơn là sử dụng mô-đun thu thập dữ liệu nhiệt điện trở.

Những khác biệt về độ chính xác kiểm tra này có thể gây ra tổn thất vô hình cho doanh nghiệp và gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Để giải quyết vấn đề ngành, vào tháng 6 năm nay, Trung tâm Ô tô Quốc gia đã khởi động dự án xây dựng hệ thống tiêu chuẩn đánh giá kiểm tra cực đoan. Điều này có nghĩa là việc đánh giá kiểm tra cực đoan môi trường của xe đã được quản lý bởi “đội quốc gia”. Cùng lúc đó, mùa hè năm nay, Trung tâm Ô tô Quốc gia đã bắt đầu kiểm tra mùa hè, và HARMONY OS đã nhanh chóng phản hồi việc xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, với AITO M9, AITO M7 Ultra mới và ZHIYUE S7 trở thành những “thí sinh” đầu tiên tham gia cuộc “kiểm tra” này.

Một loạt các bài kiểm tra tiêu chuẩn đánh giá được thực hiện tại “Thung lũng Lửa” Turpan, nơi có thời gian nắng kéo dài, bức xạ mặt trời mạnh và lượng mưa ít, nhiệt độ mùa hè thường đạt trên 40°C, và nhiệt độ bề mặt khu vực Thung lũng Lửa mùa hè thường trên 70°C. Nếu có thể vượt qua bài kiểm tra “nướng” ở Turpan, thì hầu hết các khu vực ở Trung Quốc có thể dễ dàng giải quyết môi trường nhiệt độ cao.

Mục đích của bài kiểm tra cực đoan không phải để biểu diễn một chương trình thực tế lớn, mà là để tái tạo gần như các tình huống cực đoan mà người dùng có thể gặp phải. Cần lưu ý rằng, lãnh thổ Trung Quốc rộng lớn, với sự khác biệt lớn về địa hình, khí hậu và nhiệt độ giữa miền Đông và miền Tây, miền Nam và miền Bắc. Thường xuyên xảy ra mưa lớn, tuyết rơi dày đặc, sương mù dày đặc và gió lớn.

Vì vậy, người tiêu dùng Trung Quốc có yêu cầu rất cao đối với chất lượng của xe trong các môi trường khác nhau.

Cụ thể, đợt kiểm tra mùa hè của Trung tâm Ô tô Quốc gia đã bao gồm nhiều dự án liên quan đến phạm vi hoạt động liên quan đến nhiệt độ cao, tỷ lệ phạm vi hoạt động, kiểm tra năng lượng tiêu thụ, kiểm tra thoải mái, kiểm tra giảm nhiệt độ của điều hòa, kiểm tra VOC (hóa chất hữu cơ bay hơi) sau khi phơi nắng ở nhiệt độ cao. Các dự án này đã bao quát toàn bộ các lĩnh vực có thể phát sinh vấn đề của xe trong môi trường nhiệt độ cao.

Từ góc độ chi tiết, các dự án kiểm tra cũng đã cố gắng tái tạo các tình huống sử dụng xe thực tế. Ví dụ, trong kiểm tra phạm vi hoạt động, tỷ lệ và tiêu thụ năng lượng ở nhiệt độ cao, Trung tâm Ô tô Quốc gia không chỉ phân loại các đoạn lái xe theo điều kiện thành thị, điều kiện thông thường và điều kiện đường cao tốc, mà còn xác định chế độ lái xe, mức độ lạnh của điều hòa, hướng, lưu lượng gió và chế độ tuần hoàn không khí.

Các chi tiết nhỏ nhất nằm ở chỗ, để làm kiểm tra thoải mái nhiệt độ cao, Trung tâm Ô tô Quốc gia đã đặt ra “dây giả người” thay vì sử dụng nhiệt kế. Dây giả người này được trang bị 50 nhóm cảm biến, có thể ghi lại toàn bộ dữ liệu thí nghiệm về nhiệt độ, tốc độ gió, độ ẩm tương đối, bức xạ nhiệt, bức xạ ngắn tia, cũng như chỉ số đánh giá thoải mái nhiệt độ, bao gồm cảm giác và thoải mái nhiệt độ cục bộ và tổng thể, nhiệt độ đồng đều tương đương EHT.

Kết quả kiểm tra thực tế cho thấy, sau khi phơi nắng 2 giờ ở nhiệt độ cao, khi mở điều hòa ở chế độ làm mát tối đa, nhiệt độ sau đầu tài xế của AITO M7 Ultra mới giảm xuống 28,55°C sau 15 phút, giải quyết nhanh chóng cảm giác bí bách trong cabin.

Trung tâm Ô tô Quốc gia đã sử dụng “dây giả người” để thực hiện kiểm tra thoải mái nhiệt độ cao.

Càng kiểm tra trong tiêu chuẩn nghiêm ngặt, thực sự càng thể hiện sức mạnh sản phẩm.

Trong bài kiểm tra tăng tốc, AITO đã thể hiện sự ổn định. Bài kiểm tra này là tăng tốc từ 0 lên 105km/h trong thời gian ngắn nhất dưới điều kiện nhiệt độ cao và ghi lại thời gian từ 0 đến 100km/h. Kết quả cuối cùng của AITO M7 Ultra là 4,57 giây, tốt hơn so với thông số kỹ thuật là 4,8 giây.

Về phạm vi hoạt động ở nhiệt độ cao, AITO M7 Ultra cũng đã thể hiện xuất sắc. Trong điều kiện mở điều hòa phía trước, nhiệt độ cài đặt là 24°C, tải trọng 152 kg, sử dụng chế độ tiết kiệm năng lượng + giảm tốc độ + chế độ chạy điện bắt buộc – điều này có nghĩa là, AITO M7 Ultra, như một chiếc SUV tăng cường, sẽ tiêu hao hầu hết phạm vi chạy điện trước khi tiếp tục chạy ở trạng thái cạn pin. Cuối cùng, nó vẫn có thể chạy được 1.137,55km, đạt được thành tích “nghìn dặm”.

So với các thương hiệu quốc tế, AITO đang cùng sân chơi.

“Khó khăn là viên đá mài sắc ý chí, tất cả những thử thách và khó khăn chỉ làm cho con người trở nên mạnh mẽ hơn.” Đây là quan điểm của ông Đặng Thành Công, Phó Chủ tịch thường trực, Chủ tịch Nhóm kinh doanh thiết bị cuối và Chủ tịch Nhóm giải pháp ô tô thông minh của Huawei, khi trò chuyện trực tuyến với Đổng Vũ Huy.

AITO M7 đã trải qua một giai đoạn khó khăn. Vào tháng 7 năm 2022, AITO M7 được ra mắt, khi đó doanh số hàng tháng chỉ vài nghìn xe. Sau khi xem xét lại, ông Đặng Thành Công thừa nhận: AITO vì thiếu kinh nghiệm và hiểu biết, đã đi một số con đường vòng. Vào tháng 9 năm 2023, AITO M7 mới đã được nâng cấp về mặt trí tuệ lái xe và an toàn, và doanh số đặt hàng trong tháng đầu tiên đã vượt quá 50.000 đơn. Tính đến nửa đầu năm, tổng doanh số của AITO M7 mới đạt 117.900 xe, trở thành “vua doanh số” trong danh sách xe mới.

Như ông Đặng Thành Công nói, trước đây là thời đại “cá lớn ăn cá bé”, còn bây giờ là thời đại “cá nhanh ăn cá chậm”. Phải chạy nhanh hơn đối thủ mới được. Vì vậy, khi nắm giữ hàng chục nghìn đơn hàng, AITO tiếp tục “leo lên”. Vào tháng 5 năm nay, AITO M7 Ultra đã nâng cấp về mặt trí tuệ lái xe, khung gầm và thiết kế. Lần này, AITO đã đạt được thành tích giao hàng trên 10.000 xe chỉ trong 18 ngày.

Ngành công nghiệp vẫn còn nhiều nghi ngờ về việc nhanh chóng cải tiến và tăng trưởng nhanh chóng. Cần lưu ý rằng, thời gian phát triển sản phẩm từ 5-7 năm trước đã được rút ngắn xuống còn 30-40 tháng, và một số nhà sản xuất xe điện đã rút ngắn thời gian phát triển sản phẩm xuống còn 18-20 tháng.

Tuy nhiên, dưới áp lực của bài kiểm tra của Trung tâm Ô tô Quốc gia, AITO M7 Ultra đã đạt được kết quả như: không có lỗi trong suốt 600km chạy liên tục trên đường gồ ghề, kết quả kiểm tra tăng tốc cao hơn so với thông số kỹ thuật và phạm vi hoạt động thực tế ở nhiệt độ cao vượt quá 1.000km, đó là bằng chứng cho sức mạnh của nó.

Tuy nhiên, ông Đặng Thành Công cũng nói rằng, chất lượng nghiêm ngặt là yêu cầu cơ bản. Ngoài việc kiểm tra mùa hè của Trung tâm Ô tô Quốc gia, HarmonyOS còn đảm bảo độ bền và độ tin cậy của xe bằng cách kiểm tra toàn bộ xe trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt trước khi ra mắt, bao gồm cả mùa hè ở Turpan, mùa đông ở Yakeshi và các tình huống cao nguyên, cũng như lặp lại kiểm tra trên nhiều tình huống đường xấu trong phòng thí nghiệm chuyên nghiệp.

Trước đây, các thương hiệu ô tô lớn quốc tế cũng liên tục kiểm tra các sản phẩm xe của họ trong các điều kiện môi trường khắc nghiệt, giúp tạo ra các thế hệ sản phẩm tuyệt vời. Ngày nay, sự chú trọng của Huawei đối với việc kiểm tra khắc nghiệt cũng đang mang lại sức cạnh tranh cao hơn cho các sản phẩm ô tô của Huawei.

“Huawei làm sản phẩm thương mại, không phải chỉ giải quyết một mẫu sản phẩm, vì vậy phải giải quyết vấn đề về chi phí lớn, độ tin cậy và độ bền, rất nhiều vấn đề kỹ thuật và vấn đề kỹ thuật cần giải quyết, vì vậy cần liên tục đầu tư. Hiện nay, Huawei có rất nhiều đầu tư vào nghiên cứu cơ bản,” ông Đặng Thành Công nói. Vào năm 2023, ông Ren Zhengfei, người sáng lập Huawei, đã đề cập rằng Huawei đầu tư khoảng 3-5 tỷ USD mỗi năm vào nghiên cứu cơ bản.

Nhu cầu đối với sản phẩm, về cơ bản là do gen công ty quyết định. Ông Đặng Thành Công cho rằng, khi công ty phát triển đến một giai đoạn nhất định, cần năng lực nghiên cứu cơ bản. Những năm gần đây, Huawei cũng đã thúc đẩy việc tích lũy năng lực cơ bản. “Vì có năng lực cơ bản, chúng ta mới có thể bước lên một bậc cao hơn, trong cạnh tranh có thể tích lũy và bùng nổ, giải quyết một số vấn đề đột phá.”

Đánh giá Khả năng của Xe Điện Trước Môi Trường Khắc Nghiệt


**Từ khóa:**
– Xe điện
– Kiểm tra khắc nghiệt
– Độ tin cậy
– Hiệu suất
– Trung tâm Ô tô Quốc gia

Viết một bình luận