Elon Musk trong buổi họp báo 19 phút: PPT là một chuyện, thực tế là một chuyện khác




Tesla We, Robot Sự kiện và Phản ứng Thị trường

Tesla đã tổ chức một sự kiện “We, Robot” kéo dài chỉ 19 phút sau khi bị hoãn 53 phút. Sự kiện này diễn ra tại Universal Studios ở Los Angeles, nơi Elon Musk đã giới thiệu hai mẫu xe và một lịch trình mơ hồ. Ngay sau đó, giá cổ phiếu của Tesla đã giảm hơn 9%.

Nếu theo kịch bản quen thuộc của Elon Musk, điều này không phải là kết thúc. Ông thường đưa ra những ý tưởng không thực tế, đặt ra lịch trình đầy tham vọng, rồi phải vật lộn với việc triển khai và trì hoãn liên tục trước khi cuối cùng có thể thành công. Tuy nhiên, trong trường hợp này, việc phát triển xe tự lái và robot hình người có độ khó hoàn toàn khác biệt.

Chúng tôi đã tổng hợp thông tin về tiến trình của Elon Musk trong các dự án robot và xe tự lái trong vài năm qua, và mô phỏng lại một kế hoạch kinh doanh (BP) từ góc nhìn của ông. Mặc dù BP thường có nhiều dữ liệu để chứng minh lập luận, nhưng thông tin mà Elon Musk cung cấp vẫn còn hạn chế, vì vậy chúng tôi đã sử dụng phong cách viết ngắn gọn hơn.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã trình bày những mặt trái của sự thật và đưa ra thêm các thảo luận để làm rõ khoảng cách giữa tầm nhìn của Elon Musk và hiện thực.

Traffic đã trở thành vấn đề xã hội hiển nhiên. Nhiều người dân sống ở Los Angeles phải dành tới 3 giờ mỗi ngày để đi làm. Ngay cả với chức năng tự lái hoàn toàn (FSD), ô tô Tesla cũng không thể giải quyết triệt để vấn đề tắc đường – chúng ta đã sản xuất quá nhiều xe và phần lớn thời gian chúng được để trong bãi đỗ xe không sử dụng.

Một giải pháp của chúng tôi bao gồm hai phần:
– Loại bỏ tài xế con người khỏi phương tiện, giống như việc loại bỏ tài xế khỏi thang máy;
– Triển khai đội xe taxi không người lái để tận dụng tối đa lượng xe đang nhàn rỗi.

Chúng tôi ước tính rằng, xe taxi không người lái sẽ được sử dụng ít nhất năm lần so với xe cá nhân, với thời gian sử dụng tối đa lên đến 160 giờ mỗi tuần, trừ thời gian sạc pin.

Thực tế cho thấy, mặc dù tự lái có thể kiểm soát tốc độ và khoảng cách chính xác hơn, giúp giảm thiểu hiện tượng tắc nghẽn, nhưng thực tế giao thông phức tạp hơn nhiều. Ví dụ, một nghiên cứu mới đây cho thấy nếu xe không kết nối với nhau, việc thêm xe tự lái vào dòng xe có thể làm chậm lưu thông.

Chúng tôi sẽ giới thiệu hai mẫu xe không có vô lăng và bàn đạp. Đầu tiên là Cybercab, với thiết kế lấy cảm hứng từ Cybertruck, cực kỳ hiện đại và tương lai. Sau đó là Robovan, có thể chở 20 người và thậm chí cả hàng hóa.

Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi sẽ sử dụng hệ thống cảm biến tương tự như các mẫu xe hiện tại của Tesla, thay vì sử dụng laser radar đắt tiền. Điều này giúp giảm chi phí sản xuất xuống dưới 30.000 USD.

Trong tương lai, chúng tôi dự định triển khai đội xe taxi không người lái, với hy vọng rằng việc này sẽ tạo ra một hiệu quả kinh tế cao hơn so với việc sử dụng xe cá nhân.

Đến năm 2025, chúng tôi sẽ triển khai xe tự lái hoàn toàn với hệ thống Hardware 3.0 tại Texas và California. Đến năm 2026, Cybercab sẽ bắt đầu hoạt động. Và đến năm 2027, chúng tôi sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt Cybercab.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đang phát triển robot hình người Optimus, có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ như chăm sóc trẻ em, đi dạo với chó, cắt cỏ, mua sắm, pha cà phê và nhiều hơn nữa. Chi phí dự kiến cho Optimus là từ 20.000 đến 30.000 USD.

Trong tương lai, chúng tôi dự đoán rằng phần lớn giá trị của Tesla sẽ đến từ dịch vụ taxi không người lái, với doanh thu hàng năm dự kiến đạt 600 tỷ USD và lợi nhuận gần 200 tỷ USD.

Sau sự kiện này, giá cổ phiếu của Tesla đã giảm 9%, hiện tại giá trị thị trường của Tesla là khoảng 700 tỷ USD.

Từ khóa:

  • Tesla
  • Xe tự lái
  • Robotic
  • Cybercab
  • Optimus


Viết một bình luận