Ngày 1 tháng 4 năm 2020, một bài đăng xuất hiện trên cộng đồng của Dji: Công ty thông báo ra mắt máy hút bụi tự động mới, hiệu quả và hiệu suất vượt trội so với Dyson. Khi người dùng nhấp vào bài đăng, họ sẽ thấy một đoạn video về việc drone Phantom 3 của Dji bay thấp qua một con đường không người ở: cánh quạt xoay nhanh thổi hết lá cây sang hai bên, để lộ mặt đất.
Có thể trò đùa ngày Cá tháng Tư này sắp trở thành sự thật. Chúng tôi được biết, Dji đã nghiên cứu về máy hút bụi tự động trong bốn năm, nếu mọi thứ diễn ra thuận lợi, dự kiến sẽ ra mắt vào giữa năm sau, với giá bán gần bằng các máy hút bụi tự động cao cấp trên thị trường. Đại diện của Dji cho biết, “Chúng tôi không bình luận về các sản phẩm chưa được công bố và các tin đồn liên quan.”
Một người trong Dji nói rằng, Dji muốn tạo ra máy hút bụi tự động vì công nghệ sử dụng trong sản phẩm này phù hợp với những gì mà Dji đã tích lũy nhiều năm, bao gồm lập trình đường đi, nhận dạng hình ảnh để tránh chướng ngại vật, động cơ mạnh mẽ, cũng như radar laser. Tất cả những công nghệ này đều được Dji chuẩn bị khi phát triển drone.
Dji hy vọng việc mở rộng danh mục sản phẩm, bao gồm máy hút bụi tự động, sẽ giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của công ty. CEO và người sáng lập của Dji, Wang Tao, đã đánh giá trong cuộc phỏng vấn năm 2016 rằng thị trường drone có thể đang tiến đến giai đoạn bão hòa, doanh thu của Dji có thể đạt mức 20 tỷ nhân dân tệ (khoảng 2,9 tỷ USD) là đỉnh điểm. Năm đó, doanh thu của Dji tăng hơn 60%, đạt gần 10 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,4 tỷ USD).
Theo báo cáo của AllTechTimes, khi Dji huy động vốn vào năm 2018, trong kế hoạch kinh doanh, Dji dự đoán rằng trong 5 năm tới, doanh thu từ drone chỉ chiếm 50%, phần còn lại sẽ đến từ các mảng khác như hình ảnh và các lĩnh vực mới.
Từ năm 2014, Dji đã giới thiệu một loạt sản phẩm ngoài drone: một số sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người dùng drone như máy quay hành trình, hệ thống ổn định chuyên nghiệp, nguồn điện di động để sạc thiết bị; một số sản phẩm sử dụng công nghệ của drone như giải pháp lái xe tự động sử dụng nhận dạng hình ảnh, họ cũng đã ươm mầm một công ty radar laser, các sản phẩm xe hơi này cũng là sự mở rộng của kế hoạch làm xe hơi của Dji; một số hướng đi dường như không liên quan nhiều đến ngành công nghiệp drone: robot lập trình giáo dục, công ty con đã ra mắt xe đạp địa hình điện với giá khởi điểm là 36.000 nhân dân tệ – có thể mang theo niềm đam mê của Wang Tao.
Doanh thu của Dji không dừng lại ở 20 tỷ nhân dân tệ. Theo bảng xếp hạng các doanh nghiệp tư nhân hàng đầu của Hiệp hội Công thương toàn quốc, doanh thu của Dji năm 2022 đạt 30,14 tỷ nhân dân tệ (khoảng 4,2 tỷ USD). Tuy nhiên, sự tăng trưởng doanh thu chủ yếu vẫn đến từ sự mở rộng của thị trường drone tiêu dùng.
Năm đó, thị trường toàn cầu cho drone tiêu dùng đạt 4,45 tỷ USD (khoảng 30 tỷ nhân dân tệ), theo ước tính thị phần của Dji từ 70% đến 90%, doanh thu từ drone tiêu dùng của Dji có thể đạt từ 21 tỷ đến 24 tỷ nhân dân tệ. Dji cũng chiếm gần một nửa thị phần trong lĩnh vực drone nông nghiệp tại Trung Quốc, theo quy mô thị trường, doanh thu từ lĩnh vực này có thể đạt gần 1 tỷ nhân dân tệ hoặc hơn. Tổng kết lại, doanh thu từ drone chiếm khoảng 70% đến 80% tổng doanh thu của Dji, các mảng kinh doanh khác chưa đạt được mức kỳ vọng.
Thị trường máy hút bụi tự động đang nhanh chóng tiếp cận với thị trường drone tiêu dùng. Các nhà tham gia thị trường không chỉ bao gồm iRobot, Ecovacs, mà còn có Jingling, Roborock và các công ty khởi nghiệp khác, cũng như các công ty đa ngành như Xiaomi, Midea và Anker Innovation. Họ sử dụng công nghệ tự lái để cải thiện máy hút bụi tự động, liên tục mở rộng chức năng, hiện tại chúng không chỉ có thể rửa và sấy khô khăn tự động bằng nước nóng, mà còn có thể sử dụng tia UV để khử trùng.
Sự cạnh tranh khốc liệt hơn khiến nhiều gia đình chấp nhận máy hút bụi tự động, thị trường này đang mở rộng. Theo nghiên cứu của Business Research, đến năm 2030, thị trường máy hút bụi tự động toàn cầu sẽ tăng lên 8,1 tỷ USD (khoảng 56 tỷ nhân dân tệ), gấp 1,8 lần so với năm 2023.
Máy hút bụi tự động đã được nghiên cứu 4 năm, trì hoãn phát hành 2 lần
Trong một cuộc phỏng vấn năm 2015, Wang Tao đã nói về cách Dji phát triển sản phẩm: “Chúng tôi rất tôn trọng những điều thú vị và đẹp đẽ; quá trình theo đuổi cái đẹp cuối cùng biến thành sức mạnh chiến đấu, sức mạnh này cuối cùng sẽ tạo ra những sản phẩm tốt.” Ông coi sự thú vị và cái đẹp như một phong cách, quyết định cuối cùng của Dji về quyết định kinh doanh, thiết kế sản phẩm và lựa chọn công nghệ đều dựa trên phong cách này.
Điều này khiến Dji trở thành một ngoại lệ trong ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng Trung Quốc. Hầu hết các công ty thường chọn cách phát triển sản phẩm ít rủi ro hơn, ví dụ, nhiều công ty điện thoại di động ban đầu sản phẩm của họ giống như được tạo ra từ cùng một khuôn mẫu với Apple và Samsung, và mất nhiều năm sau mới có phong cách riêng. Dji sẵn lòng mạo hiểm, tạo ra những thiết kế độc đáo mà ít ngành công nghiệp khác làm được. Ví dụ, máy quay hành trình toàn cảnh DJI Action 2 mà Dji phát hành năm 2021 có thể mở rộng thành nhiều hình thức khác nhau bằng cách sử dụng các module nam châm, phù hợp với nhiều cảnh quay khác nhau. Nhờ việc chú trọng vào sự sáng tạo, thiết kế, phong cách và chất lượng, Dji thường được coi là công ty Trung Quốc giống Apple nhất.
Mong muốn tạo ra sản phẩm độc đáo không chỉ đòi hỏi Dji phải đầu tư nhiều thời gian hơn vào việc phát triển sản phẩm so với các đối thủ cạnh tranh. Điều này đặc biệt khó khăn trong lĩnh vực máy hút bụi tự động, nơi có nhiều đối thủ cạnh tranh và tốc độ đổi mới sản phẩm nhanh chóng.
Chúng tôi được biết, Dji đã bắt đầu nghiên cứu về máy hút bụi tự động từ năm 2020. Thời điểm đó, máy hút bụi tự động đã được kiểm chứng ban đầu trên thị trường, các công ty lâu đời như Ecovacs, công ty khởi nghiệp chuyên về máy hút bụi tự động như Jingling và Roborock, và các công ty đa ngành như Xiaomi, Midea và Anker Innovation, doanh số bán máy hút bụi tự động của họ đều tăng lên.
Tại thời điểm đó, máy hút bụi tự động vẫn còn nhiều vấn đề cần cải thiện: như tiếng ồn lớn khi mở, cuộn lau dễ bị rối tóc dẫn đến tắt máy, hệ thống hình ảnh khó nhận diện phân của thú cưng, máy hút bụi thậm chí có thể trực tiếp nghiền nát chúng.
Việc tối ưu hóa những chức năng và trải nghiệm này là trọng tâm của việc Dji phát triển máy hút bụi tự động. Nhưng việc chú trọng đến phong cách của Wang Tao có nghĩa là nhóm của Dji chỉ thực hiện được điều này là chưa đủ. Trong bốn năm qua, nhóm máy hút bụi tự động của Dji đã mở rộng lên khoảng 300 người, gần bằng quy mô của một số công ty khởi nghiệp trong ngành.
Trong bốn năm bí mật nghiên cứu máy hút bụi tự động, thị trường máy hút bụi tự động của Trung Quốc đã trở nên đỏ rực. Khi một chức năng mới của sản phẩm được kiểm chứng, các đối thủ cạnh tranh sẽ theo đuổi nó trong vài tháng và cập nhật sản phẩm của họ. Ví dụ, sau khi Jingling ra mắt máy hút bụi tự động lau rửa tự động, chức năng lau rửa tự động nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn của các sản phẩm tương tự. Từ đầu năm đến nay, chỉ có 4 công ty như Roborock, Jingling, Ecovacs và Dreame đã ra mắt 16 model máy hút bụi tự động khác nhau.
Các vấn đề tồn tại trên máy hút bụi tự động cũng đã được cải thiện dần trong quá trình cạnh tranh giữa các công ty. Hầu hết người dùng quan tâm đến vấn đề cuộn lau bị rối tóc, ngành công nghiệp đã có nhiều giải pháp, ví dụ thay đổi hình dạng cuộn lau, tích hợp lưỡi dao cắt, công suất hút của máy hút bụi cũng đã từ 2000Pa tăng lên gần 20000Pa.
Trong một thị trường cực kỳ cạnh tranh như vậy, bất kỳ công ty nào muốn ra mắt một sản phẩm độc đáo và có khả năng cạnh tranh đều rất khó khăn. Chúng tôi được biết, Dji đã ít nhất hai lần hoãn việc ra mắt máy hút bụi tự động. Một lần vào năm ngoái, và một lần nữa vào tháng 5 năm nay. Một người trong Dji nói rằng, sau khi Wang Tao xem xét sản phẩm dự kiến ra mắt, ông quyết định không bán sản phẩm này, thay vào đó bán phiên bản thứ hai, “Cần phải làm lại sản phẩm cơ bản này”.
Tình huống tương tự cũng xuất hiện trong các dự án mới mà Dji thử nghiệm. Ví dụ, công ty con Amflow (Anliu) của Dji, chuyên về xe đạp điện, với giá khởi điểm từ 36.000 nhân dân tệ, cũng là dự án mà Wang Tao tập trung nhiều vào. Thiết kế sản phẩm đã được chỉnh sửa nhiều lần trước khi xác định phương án cuối cùng.
Một người gần với Dji nói rằng, nhiều dự án mới của Dji không có cơ hội ra mắt, “Máy hút bụi tự động cũng có nguy cơ này”, mặc dù Dji đã đặt kế hoạch ra mắt máy hút bụi tự động vào năm sau.
Phía Dji cho biết, thông tin về quy mô đội ngũ dự án máy hút bụi tự động và vai trò của người sáng lập trong dự án này có sai lệch.
Bắt đầu nhiều lĩnh vực, 3 tuyến mở rộng chính
Kể từ các sản phẩm mà Dji đã phát hành, công ty có ba tuyến mở rộng chính.
Trong số đó, hai tuyến đầu tiên là logic mở rộng thông thường của ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng: một là mở rộng theo nhóm khách hàng, đáp ứng nhu cầu của cùng một nhóm người; hai là mở rộng theo công nghệ mà công ty đã tích lũy, tái sử dụng khả năng nghiên cứu và phát triển để tạo ra nhiều sản phẩm hơn.
Tuyến đầu tiên: Dji bắt đầu với drone và đã mang lại cho nó một nhóm người dùng chuyên về chụp ảnh và quay phim ngoài trời. Từ năm 2014, Dji liên tục cung cấp thêm các sản phẩm cho họ, bao gồm hệ thống ổn định tay cầm ba trục chuyên dụng cho các nhà quay phim, máy ảnh nhiệt, v.v. Sau năm 2015, khi nền tảng video trở nên phổ biến và quay phim bằng điện thoại trở thành xu hướng chính, Dji đã phát hành các ổn định tay cầm cầm điện thoại không dây, micro không dây và các máy ảnh dễ sử dụng trong nhiều cảnh quay khác nhau, như máy ảnh ba trục nhỏ gọn, máy quay hành trình.
Vào tháng 12 năm 2023, Dji đã phát hành bộ nguồn điện ngoài DJI Power Series. Zhang Xiaonan, giám đốc chiến lược doanh nghiệp cấp cao của Dji, nói rằng ngày càng có nhiều người dùng Dji mang theo drone và thiết bị cầm tay khắp nơi trên thế giới, họ đã nhận ra nhu cầu của người dùng, “Việc ra mắt DJI Power Series có thể hoàn thiện hệ sinh thái ngoài trời của Dji”.
Tuyến thứ hai: Dji tập trung vào việc tích lũy các công nghệ như điều khiển cơ khí, định hướng, lập trình đường đi, nhận dạng hình ảnh, hình ảnh và quản lý nguồn. Đây là các mô-đun cần thiết cho các sản phẩm drone và một số sản phẩm hình ảnh sau này.
Theo đường này, bước đi táo bạo nhất của Dji có thể là nỗ lực làm xe hơi vào khoảng năm 2016. Theo hiểu biết của chúng tôi, ý tưởng làm xe hơi của Dji giống như Apple, từng muốn làm xe hơi tự lái cấp 4. Điều này yêu cầu một công ty vừa có thể chế tạo xe tốt, vừa có thể thu thập dữ liệu và phát triển thuật toán lái xe tự động.
Sau khi nghiên cứu và thử nghiệm sơ bộ, Dji đã từ bỏ ý định này và quyết định tập trung nguồn lực vào dự án phát triển hệ thống lái xe tự động, tức là Dji Car, bộ phận này đã tách khỏi Dji vào năm 2023 và đổi tên thành Zhuoyu Technology.
Trong suốt thời gian này, Dji cũng đã ươm mầm công ty laser radar LiDAR. Vào năm 2020, khi giá laser radar thường xuyên hàng nghìn nhân dân tệ, LiDAR của Liangwo đã thu hút sự chú ý và đơn đặt hàng nhờ giá “trăm nhân dân tệ”. Tuy nhiên, với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong thị trường trí tuệ lái xe, LiDAR của Liangwo dần mất đi sự hiện diện trên thị trường.
Máy hút bụi tự động cũng là một dự án mới mà Dji mở rộng theo đường công nghệ mà họ đã tích lũy.
Wang Tao mong muốn tương lai xa hơn, khi robot thông minh có mặt khắp nơi. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2016, Wang Tao nói rằng robot đều là “mù”, nhưng những gì mà Dji làm có thể tăng cường thị giác của robot, sau này có thể áp dụng vào các lĩnh vực như lái xe tự động, sản xuất công nghiệp và robot gia đình.
Chúng tôi được biết, vào năm 2019, Dji đã hệ thống hóa nhiệm vụ và tầm nhìn của mình: trở thành người mở đường trong kỷ nguyên thông minh không gian, để công nghệ vượt qua sự tưởng tượng.
“Ý nghĩa của không gian thông minh và công nghệ đẹp là gì? Mọi người ban đầu không hiểu, sau này khi phỏng vấn Wang Tao mới hiểu rõ,” một người trong Dji nói. Ông đã tóm tắt với chúng tôi: Không gian thông minh khác với IoT, IoT nhấn mạnh việc kết nối thiết bị, Dji dự đoán không gian thông minh là tất cả các vật có cảm biến, mô-đun điều khiển và khả năng, nhấn mạnh sự thông minh của chính vật thể; công nghệ đẹp là “mỹ học tổng thể và mỹ học hiệu quả”, “cái tốt thì chắc chắn đẹp”.
Sau này, Wang Tao đã mô tả như sau trong một cuộc phỏng vấn: “Chim bay lượn trong rừng mưa, linh hoạt như vậy, bay lượn một cách đẹp đẽ, lướt qua từng cành cây nhưng tuyệt đối không chạm vào một cành nào,” “không gian thông minh” là gắn cảm biến thị giác, laser radar lên robot, sử dụng công nghệ cảm biến trạng thái và thuật toán thông minh, “cho phép robot bay lượn một cách linh hoạt, tự nhiên và an toàn” – đó chính là không gian thông minh và công nghệ đẹp.
Bên cạnh đó, một số sản phẩm phục vụ người dùng làm phim và chụp ảnh ngoài trời của Dji cũng có thể được hỗ trợ từ công nghệ mà Dji đã tích lũy, như bộ nguồn điện ngoài DJI Power. Hiện tại, nhà sản xuất bộ nguồn điện ngoài lớn nhất trên thế giới, EcoFlow, có người sáng lập là Wang Lei, trước đây là người chịu trách nhiệm về bộ phận pin của Dji.
Besides the first two conventional lines, Dji has some product expansions that are not easy to observe. These projects typically have one feature in common: Wang Tao focuses a lot of effort on them. The electric-assist mountain bike Amflow mentioned earlier is an example.
Trong tháng 7 năm nay, khi Amflow ra mắt, Dji cũng đã ra mắt hệ thống điện hỗ trợ cho xe đạp DJI Avinox. Nó nhắm vào một thị trường tiềm năng lớn hơn. Theo thống kê của tổ chức nghiên cứu thị trường Market Research Guru, đến năm 2026, thị trường xe đạp điện toàn cầu (Pedelec) sẽ đạt 33,38 tỷ USD – lớn hơn ngành công nghiệp drone mà Dji đang hoạt động.
Dji đã ươm mầm xe đạp điện hỗ trợ. Hình ảnh từ Amflow.
Trước Amflow, dự án mà Wang Tao tập trung nhiều là robot giáo dục RoboMaster S1 ra mắt năm 2019. RoboMaster S1 trang bị 31 cảm biến, có thể nhận biết hình ảnh, ánh sáng, âm thanh, rung động, nhận biết nhiều loại vật thể, cảm nhận các cú đánh vật lý.
“RoboMaster” vừa có thể sử dụng công nghệ mà Dji đã tích lũy, cũng có sự đam mê của Wang Tao với robot. Vào năm 2014, khi Dji thảo luận với Michael Moritz, đối tác toàn cầu của Sequoia Capital về việc huy động vốn, Moritz hỏi Wang Tao có thể giúp gì, Wang Tao nói: Dji muốn tổ chức cuộc thi robot toàn cầu, Sequoia có thể giúp không? Khi RoboMaster S1 ra mắt, Wang Tao gọi nó là “quà tặng dành cho thanh thiếu niên và những người yêu thích khoa học trên toàn thế giới”. Dự án robot giáo dục phát triển không suôn sẻ. Vào tháng 12 năm 2023, Dji thông báo ngừng bán robot giáo dục và các sản phẩm khác, dự án này kết thúc.
Đối với hầu hết các nhà sáng lập hoặc doanh nhân Trung Quốc, họ thường tập trung vào việc duy trì sự tồn tại của công ty, chống lại sự cạnh tranh và mở rộng quy mô. Thắng và giữ vững thắng lợi đã khó, họ khó có thể phân tâm để quan tâm đến cách thức thắng có vẻ đẹp hay có phong cách.
Doanh thu gần như độc quyền trong thị trường drone tiêu dùng của Dji đã cung cấp cho họ đủ nguồn lực để khám phá các khả năng mới. Dji cũng có uy tín thương hiệu không tỷ lệ thuận với quy mô doanh thu và lợi nhuận, công ty này hàng năm có doanh thu hàng tỷ nhân dân tệ, thấp hơn một bậc so với Huawei, BYD và Xiaomi, nhưng mỗi sản phẩm mới được công bố đều gây sự chú ý của truyền thông nước ngoài và mạng xã hội.
Điều này đã tạo và củng cố một số đặc điểm của người sáng lập: Wang Tao là người đánh giá cuối cùng và người đặt ra quy tắc của Dji, nếu không hài lòng, sản phẩm không được ra mắt; ông tham gia thiết kế trụ sở “Sky City” của Dji ở Tây Nghi, tòa nhà này mất 6 năm mới hoàn thành.
Wang Tao ít xuất hiện trong những năm gần đây, tình hình quản trị của Dji cũng khá bí ẩn. Những thay đổi công khai là, luân chuyển nhân viên tại Dji tương đối nhanh: Wang Tao, người phụ trách dự án Robomaster, Wang Mingyu, người phụ trách nghiên cứu và phát triển, Tang Yin, người phụ trách bộ phận cấu trúc nghiên cứu và phát triển, Wu Xumin, người phụ trách kinh doanh drone nông nghiệp, và nhiều nhân viên khác của Dji đã rời công ty, nhiều người trong số họ hiện đang làm việc tại các công ty như Jingling và EcoFlow.
Nhà sư phạm của Wang Tao, Li Zexiang, người từng là chủ tịch của Dji, đã nói về sự luân chuyển nhân viên của Dji trong một cuộc phỏng vấn với chúng tôi: “Chìa khóa là có sản phẩm tốt không, và có thể đưa sản phẩm ra thị trường không.”
Máy hút bụi tự động sẽ là câu trả lời của Dji đối với vấn đề này.
Nit Natan cũng đã đóng góp cho bài viết này.
Hình ảnh bìa: Nguồn gốc hình ảnh từ Visual China
· KẾT LUẬN ·
Từ khóa:
- Dji
- Máy hút bụi tự động
- Không gian thông minh
- Công nghệ đẹp
- Phong cách Wang Tao