Phiên bản “Master Plan” của CATL
Bởi: Lý Tử Nam
Biên tập: Trình Mạn Kỳ
Ngày hôm nay, 25 tháng 3, ông Tằng Dụ Chu, Chủ tịch của CATL (Contemporary Amperex Technology Co. Limited), đã chia sẻ kế hoạch thúc đẩy sự chuyển đổi năng lượng bền vững tại Diễn đàn Thế giới đầu tiên về Hợp tác. Sự kiện này do Học viện Công nghệ Bền vững, Diễn đàn Kinh tế Thế giới và Chính quyền Đặc khu Hành chính Hong Kong tổ chức.
Ông Tằng Dụ Chu đã đề xuất mục tiêu quan trọng của CATL là hỗ trợ chuyển đổi năng lượng bền vững toàn cầu nhằm đối phó với biến đổi khí hậu. Để đạt được mục tiêu này, ông Tằng Dụ Chu đã đưa ra con đường “sáng tạo mở”, trong đó bao gồm việc chia sẻ công nghệ pin với nhiều bên hơn nữa, không chỉ với các nhà sản xuất ô tô mà còn với các công ty pin khác.
“Chúng tôi đang thực hiện mô hình LRS (License Royalty Service) với khách hàng Mỹ và cũng sẽ sử dụng cách tiếp cận này để giúp đỡ các nhà sản xuất pin khác, thậm chí là các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi ở châu Âu. Chúng tôi muốn chia sẻ nỗ lực và kết quả,” ông Tằng Dụ Chu nói.
Kế hoạch của ông Tằng Dụ Chu có sự đồng điệu với ba phiên bản “Master Plan” (Bản đồ lớn) của CEO Tesla Elon Musk, được công bố từ năm 2006. Cả hai đều hướng đến mục tiêu thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng thông qua việc bán nhiều xe điện hơn và áp dụng nhiều pin mặt trời hơn.
Từ góc độ chiến lược thương mại, bài phát biểu của ông Tằng Dụ Chu lần này có thể nhằm giảm bớt cuộc cạnh tranh giữa CATL và ngành công nghiệp năng lượng mới toàn cầu. Ông đã đề xuất một mục tiêu “tối đa hóa đồng thuận” được công nhận rộng rãi trên toàn cầu: đối phó với biến đổi khí hậu; và cung cấp giải pháp khả thi – chia sẻ công nghệ.
Đối với việc theo đuổi một mục tiêu mà hầu hết các chính phủ đều công nhận cùng với tư duy hợp tác mở, có thể là khung hành động cho chiến lược toàn cầu hóa tiếp theo của CATL.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng khép kín hơn, CATL đang đối mặt với một môi trường toàn cầu mới đầy thách thức. Bắc Mỹ là thị trường tiềm năng lớn nhất nhưng cũng đầy thách thức nhất. Tỷ lệ thâm nhập của xe điện mới tại Mỹ vào năm 2023 chỉ đạt 7,6%, nhưng triển vọng tăng trưởng dài hạn rất lạc quan.
Một ví dụ thực tế về ý tưởng “chia sẻ công nghệ pin” là sự hợp tác giữa CATL và Ford Motor Company. Theo thỏa thuận được ký kết vào đầu năm 2023, CATL sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật, quản lý sản xuất và kiểm soát chất lượng chuỗi cung ứng cho nhà máy pin của Ford tại Mỹ, nhưng không nắm giữ bất kỳ cổ phần nào trong nhà máy này. Mô hình này được gọi là LRS (License Royalty Service).
Dự án này dự kiến đầu tư 3,5 tỷ USD, với tất cả vốn đầu tư do Ford chịu trách nhiệm. Quy mô ban đầu là 35 GWh, nhưng sau đó giảm xuống còn 20 GWh, và dự kiến sẽ hoàn thành trước năm 2026.
Mô hình LRS được đề xuất ban đầu được xem như một cách để đối phó với chính sách trợ cấp của chính phủ Mỹ dành cho ngành công nghiệp năng lượng nội địa. Quốc hội Mỹ đã thông qua Đạo luật Giảm phát Thượng hạng vào tháng 8 năm 2022, cung cấp 7.500 USD trợ cấp cho mỗi xe điện được sản xuất tại Bắc Mỹ, trong đó 3.750 USD dành cho nhà sản xuất pin nếu các thành phần chiếm hơn 50% chi phí sản xuất được sản xuất hoặc lắp ráp tại Bắc Mỹ.
Nhưng theo Hướng dẫn Thực thể Nhạy cảm, nếu pin được sản xuất hoặc tổ chức bởi một “thực thể nước ngoài nhạy cảm”, thì không thể nhận được trợ cấp. Tất cả công ty được đăng ký tại Trung Quốc hoặc do chính phủ Trung Quốc nắm giữ 25% cổ phần trở lên có thể được coi là “thực thể nước ngoài nhạy cảm”.
CATL có thể bị tuyên bố là “thực thể nhạy cảm”, mặc dù chính phủ Mỹ chưa có hành động cụ thể. Tuy nhiên, vì khả năng này, các hãng xe hơi Mỹ như Ford đã chọn cách tiếp cận an toàn hơn thông qua việc cấp phép kỹ thuật, nhằm tránh rủi ro không nhận được trợ cấp trong tương lai.
Nhiều hãng xe hơi Mỹ vẫn sẵn lòng hợp tác với các công ty Trung Quốc như CATL vì họ muốn sử dụng pin lithium sắt phốt phát có hiệu suất cao hơn và giá cả cạnh tranh hơn. Hiện tại, chỉ có các công ty Trung Quốc có khả năng sản xuất hàng loạt pin lithium sắt phốt phát, trong đó CATL là nhà sản xuất lớn nhất thế giới. Các công ty như LG Energy của Hàn Quốc dự kiến chỉ có thể bắt đầu sản xuất hàng loạt pin lithium sắt phốt phát vào năm 2026, trong khi CATL đã nâng cấp và sản xuất pin lithium sắt phốt phát hiệu suất cao hơn như 4C Fast Charging và M3P.
CATL có thể sẽ công bố thêm các hợp tác tương tự với các hãng xe hơi khác tại Bắc Mỹ trong tương lai.
Trong bài phát biểu hôm nay, ông Tằng Dụ Chu đã nhấn mạnh vị trí chiến lược quan trọng của mô hình LRS, coi đây là cách tiếp cận “sáng tạo mở” quan trọng của CATL, và lưu ý rằng CATL có thể sử dụng mô hình này để giúp đỡ các nhà sản xuất pin khác, “bao gồm cả những đối thủ cạnh tranh của chúng tôi ở châu Âu.”
Ông Tằng Dụ Chu cũng đã dành thời gian để nói về cách CATL phục vụ các kịch bản ngoài ngành công nghiệp ô tô, chủ yếu là lưu trữ năng lượng và dịch vụ vận hành năng lượng. Điều này nhằm nhắc nhở thị trường rằng CATL không chỉ định vị mình là nhà cung cấp linh kiện ô tô.
Từ góc độ cấu trúc tài chính, hơn 65% doanh thu của CATL hiện nay đến từ ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, như một công ty trung gian trong một ngành công nghiệp chuỗi dài và chịu sự biến động của chu kỳ kinh tế, lợi nhuận của CATL sẽ bị ảnh hưởng bởi cạnh tranh từ phía các nhà sản xuất ô tô, và tăng trưởng sẽ gặp phải giới hạn khi tỷ lệ thâm nhập của xe điện tăng lên. Đồng thời, hiệu suất tài chính của CATL cũng sẽ phụ thuộc vào chu kỳ kinh tế của ngành công nghiệp ô tô.
Nếu muốn tăng trưởng lâu dài, CATL không chỉ nên hài lòng với việc là nhà cung cấp linh kiện ô tô lớn nhất ở Trung Quốc. Năng lượng là một trong những cơ sở hạ tầng thiết yếu của xã hội loài người, và với việc sản xuất pin, CATL có cơ hội mở rộng vào thị trường cơ sở hạ tầng năng lượng rộng lớn hơn, quan trọng là CATL cần tìm ra nhiều ứng dụng và phương thức mới cho pin, để pin có thể tạo ra giá trị đa dạng hơn.
Đầu tiên, điều này bao gồm việc mở rộng sang các phương tiện giao thông khác ngoài ô tô, như tàu thủy và máy bay. Năm ngoái, CATL đã hợp tác với China Commercial Aircraft để nghiên cứu máy bay chở khách điện. Hiện tại, CATL đã cùng các đối tác sản xuất hơn 500 tàu điện.
Thị trường tiềm năng quan trọng hơn là lưu trữ năng lượng. CATL đã liên tục ba năm là nhà cung cấp pin lưu trữ năng lượng lớn nhất toàn cầu và đã tung ra pin lưu trữ năng lượng có tuổi thọ chu kỳ lên tới 15.000 lần, có thể hoạt động liên tục trong 20 năm.
Sự phát triển của pin lưu trữ năng lượng cũng sẽ góp phần vào mục tiêu chuyển đổi năng lượng mà CATL đã đặt ra. Nhiều trạm lưu trữ năng lượng hơn sẽ cho phép con người sử dụng năng lượng mới một cách hiệu quả và tiết kiệm hơn.
Cùng lúc đó, CATL cũng đang cố gắng chuyển đổi từ một công ty sản xuất pin thành một nhà cung cấp dịch vụ năng lượng, xây dựng một hệ thống tuần hoàn năng lượng dựa trên pin.
Để đạt được những mục tiêu này, CATL cần nhiều pin tốt hơn. Năm ngoái, CATL đã tung ra pin sạc nhanh 4C với giá rẻ hơn, có thể sạc đầy trong 10 phút để di chuyển 400 km. Ngoài ra, CATL đã chuẩn bị khả năng sản xuất quy mô lớn, với tỷ lệ lỗi của các nhà máy hiện tại khoảng 1 phần trong 1 tỷ, tức là trong 10 triệu xe sử dụng pin của CATL, chỉ có chưa đến 1 xe có lỗi pin.
CATL hiện có hơn 20.000 nhân viên nghiên cứu, tương đương với tổng số nhân viên nghiên cứu của các công ty pin chính khác trên thế giới. Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển của CATL vào năm ngoái là 2,59 tỷ đô la Mỹ, gần gấp đôi so với LG Energy, công ty sản xuất pin lớn thứ ba trên thế giới, và tương đương với BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Điều này phù hợp với tầm nhìn lớn hơn mà CATL nhìn thấy, nếu không, với sự chậm lại trong tiến bộ công nghệ pin động cơ, mức đầu tư này sẽ không kinh tế.
Với mức đầu tư cao vào nghiên cứu và phát triển, và chiến lược mở rộng thị trường sớm, yếu tố biến động là một số ứng dụng và kịch bản có thể cần thời gian để chín muồi. Nếu CATL thành công như một người đi tiên phong, nó có thể tận hưởng lợi ích thương mại vượt trội từ vị trí dẫn đầu, nhưng nó cũng có thể chọn sai thị trường hoặc thời điểm.
Hình ảnh bìa: CATL