Phát Triển Cơ Sở Hạ Tầng Sạc Điện, Giảm Tốc Độ Mở Cửa Hàng
Phát Triển Cơ Sở Hạ Tầng Sạc Điện, Giảm Tốc Độ Mở Cửa Hàng
Vào ngày 21 tháng 3, ông Li Xiang, chủ tịch và Giám đốc điều hành của Ideal Auto, đã công bố một bức thư nội bộ, phản ánh các vấn đề mà công ty đã gặp phải trong ba tuần gần đây, phân tích nguyên nhân cốt lõi và đưa ra giải pháp.
Ba tuần trước, Ideal MEGA được ra mắt với giá 559.800 nhân dân tệ. Cùng lúc đó, công ty cũng đã công bố ba mẫu xe mới: L7, L8, và L9 phiên bản 2024.
Theo thông tin từ CAVOI Auto, Ideal kỳ vọng rằng sau 24 giờ ra mắt, MEGA sẽ đạt được khoảng 3.000 đơn đặt hàng, nhưng cuối cùng chỉ đạt được một nửa mục tiêu. Sau nửa tháng, MEGA đã nhận được gần 4.000 đơn đặt hàng. Trong tháng này, nhà máy Beijing của Ideal có khả năng sản xuất 5.000 chiếc MEGA. Các phiên bản cải tiến của dòng xe L Series cũng không đạt được kết quả như mong đợi.
Về những vấn đề mà công ty đang đối mặt gần đây, ông Li Xiang đã tóm tắt hai nguyên nhân chính: sự hiểu lầm về nhịp độ chiến lược xe điện thuần túy và việc quá tập trung vào mục tiêu doanh số.
MEGA cần tập trung vào nhóm khách hàng cốt lõi, trong khi dòng L Series cần ổn định. Ông Li Xiang nói rằng Ideal đã sai lầm khi xem giai đoạn “từ 0 đến 1” (thương mại hóa) của MEGA như là giai đoạn “từ 1 đến 10” (phát triển nhanh chóng). MEGA và công nghệ xe điện cao áp cần trải qua giai đoạn “từ 0 đến 1” giống như xe Ideal ONE và động cơ tăng áp, không thể bắt đầu từ vị thế “từ 1 đến 10” như dòng xe L Series.
Tập trung vào các thành phố lớn, nơi có nhu cầu tiêu dùng xe điện cao cấp mạnh mẽ, và giảm bớt chiến lược mở rộng toàn diện. Khi hoàn thành giai đoạn “từ 0 đến 1”, công ty sẽ mở rộng sang nhiều thành phố và đối tượng khách hàng hơn.
Ngoài ra, Ideal sẽ tăng tốc xây dựng trạm sạc nhanh. Đến cuối tháng 2 năm nay, Ideal đã xây dựng hơn 350 trạm sạc nhanh, phân bổ trên 21 tỉnh và 115 thành phố. Trước cuộc họp báo cáo tài chính, công ty đã tuyên bố kế hoạch xây dựng hơn 2.000 trạm sạc nhanh trong năm nay.
MEGA là mẫu xe điện đầu tiên của Ideal, với điểm nhấn là tốc độ sạc nhanh. Tuy nhiên, trải nghiệm sạc nhanh tuyệt vời chỉ có thể đạt được khi sử dụng cột sạc nhanh 5C của Ideal. Một số người quan sát thị trường cho rằng số lượng trạm sạc nhanh hiện tại thấp khiến khách hàng tiềm năng cảm thấy lo lắng, hạn chế số lượng đơn đặt hàng của MEGA.
Công ty cũng đã công bố kế hoạch tăng cường mạng lưới sạc nhanh. Đến cuối năm 2024, Ideal sẽ xây dựng 2.700 trạm sạc nhanh trên toàn quốc, trong đó có 2.000 trạm sạc nhanh đô thị và 700 trạm sạc nhanh đường cao tốc. Theo CAVOI Auto, công ty dự kiến sẽ xây dựng tổng cộng 600 trạm sạc nhanh trong quý 2.
Khi điều chỉnh chiến lược xe điện, Ideal cũng cần duy trì vị trí cốt lõi của dòng xe tăng áp. Một nguồn tin nội bộ cho biết, việc ra mắt đồng thời MEGA và phiên bản 2024 của dòng xe L Series đã khiến công ty không thể cân nhắc cả hai, dẫn đến tình trạng “chăm sóc cái này thì bỏ cái kia”.
Ông Li Xiang cũng thừa nhận rằng sự hỗn loạn trong việc ra mắt MEGA đã khiến đội ngũ bán hàng giảm đáng kể thời gian và nỗ lực phục vụ khách hàng của dòng xe L Series, thậm chí cả vị trí trưng bày của mẫu xe L8 cũng bị ảnh hưởng.
Ideal sẽ điều chỉnh lại lịch trình ra mắt sản phẩm, ổn định doanh số của dòng xe L Series. Đồng thời, công ty cũng đã tái cấu trúc lịch trình ra mắt sản phẩm tiếp theo, đảm bảo mỗi mẫu xe mới đều có đủ thời gian để marketing và bán hàng tiêu hóa.
Giảm bớt sự tập trung vào mục tiêu doanh số. Ông Li Xiang nhấn mạnh rằng công ty đã quá tập trung vào doanh số và cạnh tranh, khiến “mong muốn vượt quá giá trị”.
Trong cuộc họp báo cáo tài chính quý 4 năm 2023, ông Li Xiang cho biết, Ideal dự định sẽ cố gắng đạt doanh số 800.000 xe trong năm nay, với mục tiêu trở thành thương hiệu xe hơi hạng sang có doanh số cao nhất ở thị trường Trung Quốc.
Mục tiêu của MEGA là vượt qua BMW X5, trở thành mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc xe điện thuần túy có giá trên 500.000 nhân dân tệ ở thị trường Trung Quốc. Đầu năm 2023, ông Zou Liangjun, Phó giám đốc cấp cao phụ trách bán hàng và dịch vụ của Ideal, cho biết rằng trong thị trường Trung Quốc, nguồn cung xe điện thuần túy trên 500.000 nhân dân tệ rất thiếu, và sau khi MEGA ra mắt, công ty sẽ thách thức mục tiêu doanh số hàng tháng là 8.000 xe.
Nhà máy Beijing của Ideal đã đi vào hoạt động vào cuối năm 2023, chuẩn bị cho việc giao hàng và sản xuất các mẫu xe điện thuần túy trong tương lai. Ideal đã lên kế hoạch đạt mức giao hàng 50.000 xe/tháng vào tháng 3 và 70.000 xe/tháng vào tháng 6.
Nhưng mục tiêu quý 1 của Ideal đã không đạt được. Dữ liệu bán hàng cho thấy, từ ngày 1 đến ngày 17 tháng 3, Ideal đã giao hàng tổng cộng 18.000 xe, chỉ đạt 36,4% mục tiêu doanh số tháng. Trong cùng thời gian, Tesla đã bán được khoảng 31.000 xe và Wey bán được khoảng 20.000 xe.
Vì đơn đặt hàng không đạt mục tiêu, Ideal đã công bố điều chỉnh hướng dẫn giao hàng quý 1 từ 100.000-103.000 xe xuống còn 76.000-78.000 xe.
Rõ ràng, Ideal đã nhận ra rằng MEGA là một loại sản phẩm mới, cần tập trung vào việc tạo dựng danh tiếng trong nhóm khách hàng mục tiêu, thay vì thúc đẩy doanh số đại chúng.
Sau khi giảm mục tiêu doanh số, Ideal cũng sẽ giảm tốc độ mở cửa hàng, tập trung vào việc nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Trong một số thời điểm gần đây, cửa hàng của Ideal đã mở rộng nhanh chóng, nhưng không mang lại sự tăng trưởng doanh số nhanh chóng. Theo thông tin từ CAVOI Auto, Ideal dự kiến sẽ chậm lại tốc độ mở cửa hàng trong năm 2024, lập kế hoạch chi tiết cho nhân viên bán hàng và xe thử nghiệm dựa trên khu vực, cửa hàng và đối tượng khách hàng khác nhau, nhằm mang lại trải nghiệm sản phẩm tốt hơn cho khách hàng đến cửa hàng.
Ông Li Xiang nhắc lại ba nguyên tắc hành động chính của Ideal Auto: Giá trị khách hàng được ưu tiên hàng đầu; Thông qua hợp tác, đạt được sự đồng lòng; Đặt sự thật lên hàng đầu, sửa sai khi nhận ra.
Ông Li Xiang nói rằng những vấn đề mà Ideal gặp phải vào tháng 3 năm 2024 là phiên bản mạnh hơn của những vấn đề mà công ty đã gặp phải vào năm 2022. Khi thông tin về việc ngừng sản xuất xe Ideal ONE lan truyền, thay thế cho xe Ideal ONE – mẫu xe L8, doanh số của công ty đã giảm mạnh. Ông Li Xiang đã chia sẻ trên Weibo rằng công ty đã mất hàng chục tỷ nhân dân tệ trong quý, và nhiều nhân viên bán hàng trực tuyến đã rời bỏ công ty.
Ngày hôm nay, Ideal đang đối mặt với thử thách trong quá trình phát triển nhanh chóng. Ông Li Xiang đã điều chỉnh chiến lược, phản ánh về những vấn đề và đúc kết kinh nghiệm. “Đặt sự thật lên hàng đầu, sửa sai khi nhận ra, Ideal tự tin rằng bằng sự cố gắng chung, tập trung vào giá trị khách hàng, hiệu quả kinh doanh, kiểm soát nhịp độ một cách kiên nhẫn và giải quyết vấn đề một cách thực tế, công ty có thể phục vụ khách hàng một cách lâu dài và lành mạnh,” ông Li Xiang nói.
Trong môi trường thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, chỉ có những nhà sản xuất liên tục cải tiến bản thân mới có thể duy trì vị trí dẫn đầu. Phản ánh nghiêm túc và cải tiến vững chắc có thể là điểm khởi đầu cho việc xoay chuyển vận mệnh.
Từ khóa:
Phát Triển Sạc Nhanh, Chiến Lược Xe Điện, Tập Trung Khách Hàng, Điều Chỉnh Lịch Trình, Hiệu Suất Kinh Doanh