Mục tiêu lợi nhuận hàng đầu của hai nền tảng gọi xe
Hiện nay, hai nền tảng gọi xe lớn nhất đang đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu.
Theo nguồn tin từ Ong Phan Van Viet, ngành giao thông vận tải Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển dịch rõ rệt trong chiến lược kinh doanh của các nền tảng gọi xe.
Nền tảng Didi Trung Quốc, bao gồm dịch vụ gọi xe, hoa nhỏ heo, chia sẻ chuyến đi và taxi, dự định trong năm 2024 sẽ đạt mức tăng trưởng đơn hàng ít nhất là 10% mỗi ngày, tức là trung bình khoảng 33 triệu đơn hàng mỗi ngày, đồng thời duy trì tỷ suất lợi nhuận ròng là 3,1%, tương đương với mức lợi nhuận được công bố trong tài liệu niêm yết cổ phiếu của Didi vào năm 2021.
Nền tảng Alipay Aggregated Taxi đặt mục tiêu đạt 10 triệu đơn hàng mỗi ngày và đạt lợi nhuận toàn diện trong năm 2024. Trước đó, Alipay đã đạt được lợi nhuận gộp dương. Đại diện của Alipay cho biết thông tin này không chính xác.
Năm qua, Didi đã lấy lại thị phần sau khi ra mắt trở lại. Thị phần chung của Didi và Hoa nhỏ heo trong ngành gọi xe đã tăng từ khoảng 65% lên 75%. Trong khi đó, Alipay giữ vững vị trí thứ hai ở mức khoảng 20%. Năm 2023, Alipay cũng đã đặt mục tiêu đạt 10 triệu đơn hàng mỗi ngày nhưng chưa đạt được. Năm nay, Alipay dự định tiếp tục hướng tới mục tiêu đó.
Điều này phản ánh quan điểm thị trường chung của Didi và Alipay: đa số người dùng đã trở thành khách hàng của dịch vụ gọi xe, họ sẽ chi tiêu một cách cẩn thận hơn. Do đó, ngành gọi xe sẽ không có sự tăng trưởng tự nhiên đáng kể, việc chi tiền để tăng trưởng sẽ kém hiệu quả hơn.
Với sự kết thúc của cuộc cạnh tranh về lưu lượng truy cập, các nền tảng đang chuyển sang cuộc cạnh tranh về năng lực lâu dài và phức tạp hơn.
Tại cùng một thời điểm, ngày càng có nhiều tài xế tham gia vào ngành công nghiệp gọi xe. Số lượng tài xế đăng ký với Bộ Giao thông Vận tải đã đạt 6,572 triệu vào cuối năm 2023, tăng thêm 1,482 triệu so với năm trước. Trong một thị trường gần như đạt đỉnh, đảm bảo thu nhập ổn định cho hàng triệu tài xế là một nhiệm vụ không dễ dàng đối với bất kỳ nền tảng gọi xe nào.
Vào năm 2024, cả hai nền tảng gọi xe đều đặt mục tiêu đơn hàng không quá tham vọng, tập trung vào việc duy trì lợi nhuận, đây cũng là yếu tố mà thị trường tài chính hiện tại đánh giá cao nhất.
Sự tăng trưởng chậm lại của thị trường, Didi và Alipay theo đuổi sự tăng trưởng hợp lý.
Vào khoảng năm 2022, Alipay đã ổn định vị trí thứ hai trong ngành công nghiệp gọi xe. Các nền tảng tích hợp gọi xe như Baidu, Tencent và các nền tảng khác cũng lần lượt ra mắt, nhưng không thể tái tạo sự thành công của Alipay. Tuy nhiên, những nền tảng mới này đã mang lại lượng tăng thêm cho Didi và Hoa nhỏ heo sau khi được ra mắt lại.
Các nền tảng này có số lượng đơn hàng trung bình từ vài chục nghìn đến hơn một triệu đơn hàng mỗi ngày, trong đó một phần lớn đến từ người dùng cũ chuyển từ Didi sang các nền tảng tích hợp. Đây đã là nguồn tăng trưởng lớn nhất còn lại trong ngành công nghiệp gọi xe.
Didi và Alipay trong năm 2024 đều không đưa ra chiến lược tăng trưởng mạnh mẽ. Một người trong Didi giải thích kế hoạch tăng trưởng năm nay của công ty: “Đơn hàng phụ thuộc nhiều hơn vào sự tăng trưởng tự nhiên, thay vì chi tiêu để thu hút khách hàng mới, nâng cao sự tham gia của người dùng hiện tại và nhờ đó họ sẽ tạo ra nhiều đơn hàng hơn.”
Từ khóa:
- Nền tảng gọi xe
- Lợi nhuận
- Thị trường
- Tài xế
- Chiến lược tăng trưởng