Câu chuyện về việc mở thành phố của Xiaopeng: Tất cả những gì đã hứa đều phải thực hiện

Chặng Đường Trí Tuệ Nhân Tạo: Cuộc Đua Của Các Nhà Sản Xuất Ô Tô Điện

Năm 2023, trước thềm Triển lãm Ô tô Thượng Hải, Huawei, Xiaopeng và Li Auto lần lượt công bố kế hoạch triển khai tính năng lái xe tự động hỗ trợ dẫn đường tại một số thành phố. Huawei đặt mục tiêu mở rộng tới 45 thành phố, Xiaopeng muốn đạt 50 thành phố, trong khi Li Auto đề xuất mở 100 thành phố.

Kết thúc năm, cả ba công ty đều đã hoàn thành mục tiêu theo cách riêng của mình. Huawei dự kiến sẽ cập nhật tính năng này vào trước Tết Nguyên đán, nhưng chỉ áp dụng cho một số chủ sở hữu. Li Auto cuối cùng đã mở rộng đến 110 thành phố vào cuối năm ngoái, nhưng hạn chế các tuyến đường mở cửa. Xiaopeng đã mở rộng đến 52 thành phố vào năm ngoái, và vào ngày đầu tiên của năm nay, thông báo rằng tính năng này đã được triển khai ở 243 thành phố, với yêu cầu mỗi thành phố phải bao gồm hầu hết các tuyến đường chính.

Mỗi thành phố và mỗi tuyến đường mà Xiaopeng mở cửa đều đã được đội ngũ sản phẩm và thử nghiệm thực hiện kiểm tra trực tiếp, trải qua ít nhất bốn vòng thử nghiệm trước khi cung cấp cho người dùng. Một người chịu trách nhiệm về việc thử nghiệm tự động hóa tại trung tâm thử nghiệm của Xiaopeng chia sẻ, đây là “ngưỡng” mà Xiaopeng đặt ra cho việc mở cửa thành phố, “không thể để người dùng ‘mở hộp đen’.”

Tính năng lái xe tự động hỗ trợ dẫn đường là mức độ cao nhất mà ô tô sản xuất hàng loạt có thể đạt được. Hệ thống này cho phép xe tự lái theo lộ trình dẫn đường đến đích, tự động nhận biết đèn giao thông, điều khiển xe chuyển làn, tránh các phương tiện và người đi bộ. Tính năng này ban đầu do Tesla giới thiệu, và các nhà sản xuất ô tô năng lượng mới hàng đầu tại Trung Quốc đã lần lượt bắt kịp.

Xiaopeng bắt đầu phát triển phần mềm lái xe thông minh tự động từ năm 2018, và vào năm 2021, họ đã đạt được chức năng NGP (Navigation Guided Pilot – Lái xe tự động hỗ trợ dẫn đường) trên đường cao tốc. Sau đó, họ mở rộng chức năng này sang các khu vực đô thị phức tạp hơn, triển khai tại Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến – ba thành phố có bản đồ chính xác cao.

Tuy nhiên, do hạn chế về chính sách, hầu hết các thành phố tại Trung Quốc không có bản đồ chính xác cao có sẵn. Bắc Kinh chỉ cho phép sử dụng trên một số đường cao tốc và vành đai. Việc phát triển hệ thống lái xe thông minh không cần bản đồ đã khiến các kỹ sư của Xiaopeng mất nhiều tháng để giải quyết.

Năm 2022, Xiaopeng đã tuyên bố mục tiêu mở 50 thành phố, nhưng chỉ mở được 4 thành phố trước tháng 11. Khi mẫu xe mới G9 ra mắt vào tháng 9 tại Đôn Hoàng, Mạnh Dật Lâm – người phụ trách sản phẩm tại trung tâm tự động hóa của Xiaopeng – lo ngại rằng mục tiêu mở cửa 50 thành phố sẽ không đạt được, nên đã lặng lẽ loại bỏ khẩu hiệu này khỏi tài liệu quảng cáo. Kết quả, Chủ tịch Xiaopeng – He Xiaopeng – đã gọi điện nhắc nhở, yêu cầu phải đạt được mục tiêu này.

Hệ thống lái xe thông minh không cần bản đồ của Xiaopeng chỉ ra mắt phiên bản kỹ thuật vào tháng 8 năm 2022, trước tiên được thử nghiệm tại Bắc Kinh, sau đó mở rộng ra khu vực Dương Tử Giang. Việc vượt qua khu vực này đánh dấu điểm chuyển biến quan trọng trong tiến trình mở cửa của Xiaopeng. Các kỹ sư đã phát hiện ra rằng khả năng tổng hợp của hệ thống vượt xa kỳ vọng, thời gian mở một thành phố ngày càng ngắn lại. Vào tháng 11, Xiaopeng đã gửi phiên bản hệ thống không cần bản đồ XNGP đến 25 thành phố đầu tiên, và mở rộng đến 52 thành phố vào tháng 12.

Sau khi Huawei tuyên bố rằng “toàn quốc đều có thể mở cửa”, cuộc đua mở cửa thành phố của các nhóm trí tuệ nhân tạo tại Trung Quốc đã được nâng cấp. Trong cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt, các kỹ sư của Xiaopeng đã tự đặt cho mình mục tiêu cao hơn, mở rộng đến 200 thành phố ngoài 50 thành phố ban đầu. Họ gọi kế hoạch này là “Cuộc đua 200 Thành Phố”.

Đầu tháng 1, người đứng đầu trung tâm tự động hóa của Xiaopeng – Li Liyun, cùng với các người phụ trách sản phẩm và thử nghiệm, đã chia sẻ câu chuyện này với CAVOI Auto.

Khó khăn và Thử thách

Nếu không có bản đồ chính xác cao, việc nhận biết cấu trúc đường, các phương tiện và người đi bộ trở nên khó khăn hơn. Hệ thống cần phân biệt các biểu tượng giao thông, đèn giao thông và đưa ra quyết định chính xác tại các ngã tư hỗn hợp. Điều này đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về đặc điểm của từng thành phố, và việc này không hề đơn giản.

Ví dụ, tại Bắc Kinh, các tuyến đường chính không phức tạp như ở Thượng Hải hay Quảng Châu, nhưng hệ thống vẫn gặp vấn đề khi phân biệt các làn đường. Các nhà thiết kế phải đối mặt với những thách thức như nhận biết các làn đường không rõ ràng, các tuyến đường không có vạch kẻ, và các khu vực rẽ trái hoặc rẽ phải phức tạp.

Để giải quyết những vấn đề này, đội ngũ kỹ sư của Xiaopeng đã thành lập nhiều nhóm chuyên môn để tập trung giải quyết từng vấn đề cụ thể. Họ đã tập trung vào việc cải thiện khả năng xử lý các tình huống phức tạp như ngã tư, khu vực chờ rẽ và các tuyến đường phức tạp khác.

Cuối cùng, sau nhiều tuần thử nghiệm và cải tiến liên tục, hệ thống đã đạt được khả năng mở cửa thành phố một cách hiệu quả hơn. Đầu tháng 8, Xiaopeng đã hoàn thiện phiên bản kỹ thuật của hệ thống không cần bản đồ XNGP và mở cửa cho truyền thông trải nghiệm.

Triển khai trên diện rộng

Sau khi hoàn thành việc mở cửa tại Bắc Kinh, Xiaopeng bắt đầu quá trình mở rộng quy mô. Họ đã triển khai đội ngũ sản phẩm và thử nghiệm tại khu vực sông Dương Tử. Việc chọn khu vực này là vì Quảng Đông, nơi đặt trụ sở chính của Xiaopeng, cũng như các tỉnh Chiết Giang và Giang Tô là nơi bán hàng tốt nhất của Xiaopeng. Theo dữ liệu của Easy Car, vào tháng 8 năm 2022, hai tỉnh này chiếm 23% tổng doanh số bán hàng của Xiaopeng.

Đội ngũ sản phẩm đã khám phá ra một quy luật: tại Giang Tô, việc tập trung vào việc mở cửa tại苏

Viết một bình luận