Daiwei 7,98 triệu đồng mở màn cho cuộc chiến giá cả
Vào năm mới âm lịch, cuộc chiến giá cả trong ngành ô tô đã được khởi xướng bởi Daiwei. Vào ngày 19 tháng 2, Daiwei đã công bố hai mẫu xe mới: Qin PLUS và Đô đốc 05, với giá khởi điểm là 7,98 triệu đồng mỗi chiếc. Trong đó, phiên bản Qin PLUS DM-i có mức giá giảm 2 triệu đồng so với phiên bản trước đây.
Theo dữ liệu từ Đồ xe, Daiwei Qin PLUS DM-i đã bán được khoảng 320.000 xe trong năm qua, xếp thứ ba trên thị trường ô tô dưới 12 triệu đồng ở Trung Quốc, sau hai mẫu xe của các thương hiệu liên doanh – Nissan và Volkswagen, là Sylphy (380.000 xe) và Lavida (350.000 xe). Một phần nguyên nhân là do các mẫu xe này đã giảm giá mạnh, xuống chỉ còn khoảng 7 triệu đồng.
Daiwei đã sử dụng khẩu hiệu “điện rẻ hơn dầu” trong các thông điệp quảng cáo. Bình luận trên Weibo, một nhà phê bình ô tô cho biết rằng việc giảm giá của Daiwei sẽ dẫn đến một loạt các đợt giảm giá khác, và cuối cùng có thể làm lung lay nền tảng của các thương hiệu liên doanh. Các thương hiệu như Volkswagen, Toyota, Honda và các hãng xe mới chủ yếu tập trung vào giá cả phải chăng cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Giám đốc điều hành của Hiệp hội Ô tô, Cui Dongshu, cho rằng năm 2023, thị trường ô tô điện tại Trung Quốc đã đạt doanh số 8,88 triệu xe, vượt xa quy mô toàn bộ thị trường ô tô năm 2009, trong khi doanh số ô tô truyền thống đã đạt đỉnh vào năm 2017 với 24,2 triệu xe, tức là cao hơn 11,5% so với năm 2023. Điều này cho thấy cuộc cạnh tranh trong năm 2024 sẽ rất khốc liệt. Đồng thời, việc giảm chi phí sản xuất của ô tô điện và việc “bằng giá giữa điện và dầu” sẽ tạo ra áp lực lớn đối với các nhà sản xuất ô tô truyền thống, vì họ thường chậm trong việc cập nhật sản phẩm và ít đầu tư vào trí tuệ nhân tạo.
Tin tức về việc Daiwei giảm giá đã lan rộng trong ngành công nghiệp, nhiều công ty đã tổ chức các cuộc họp kinh doanh khẩn cấp. Vào ngày 19, SAIC-GM-Wuling và NIO đã theo dõi, giảm giá các mẫu xe của mình. SAIC-GM-Wuling đã giảm giá mẫu xe PHEV Starlight từ 10,58 triệu xuống còn 9,98 triệu đồng, NIO đã giảm giá tất cả các mẫu xe của mình, với mức giảm lớn nhất lên tới 2,2 triệu đồng. Bình luận của nhà phê bình ô tô cho biết mẫu xe Geely Emgrand L HiP cũng đang chuẩn bị giảm giá.
Hiện nay, tỷ lệ thâm nhập của ô tô điện tại thị trường nông thôn Trung Quốc vẫn chưa cao. Tuy nhiên, nếu giá của ô tô điện, đặc biệt là những mẫu xe lai, có thể giảm xuống gần bằng với các mẫu xe truyền thống, cộng thêm chi phí vận hành thấp hơn, thì hoàn toàn có thể tác động đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng.
Không giống như các nhà sản xuất ô tô mới, Daiwei đã sở hữu một mạng lưới đại lý vững chắc, không cần phải tái đầu tư vào việc xây dựng các cửa hàng trực tiếp hoặc thu hút các đối tác nhượng quyền. Ngoài ra, lợi ích từ quy mô sản lượng, ưu thế chi phí từ chuỗi cung ứng tự xây dựng, và sự phổ biến cao hơn đã giúp Daiwei nắm giữ quyền định giá mạnh mẽ trên thị trường này.
Những lợi thế này không phải là mới, nhưng việc Daiwei chọn thời điểm hiện tại để bắt đầu một cuộc chiến giá cả mới có thể là do chuỗi cung ứng của họ đã phát triển mạnh mẽ hơn, hoặc là do họ nhận ra những thay đổi thị trường khác biệt.