Để tái khởi động tăng trưởng mạnh mẽ, Tesla cần chờ đợi đợt sóng tiếp theo.
Năm 2021, Elon Musk đã nói rằng ông có thể sẽ không tham gia vào các cuộc gọi báo cáo kết quả kinh doanh quý của Tesla trừ khi có vấn đề quan trọng cần phải thông báo, ngay sau khi Tesla công bố báo cáo tài chính với nhiều chỉ số đạt mức kỷ lục. Tuy nhiên, ông vẫn tiếp tục tham gia vào các cuộc họp báo cáo kết quả, bao gồm cả cuộc họp gần đây nhất về kết quả kinh doanh năm 2023.
Tesla đã giao hàng tổng cộng 1,808,600 xe mới trong năm 2023, vượt qua mục tiêu giao hàng hàng năm mà Elon Musk đã đặt ra vào tháng 1 năm 2023. Tuy nhiên, Tesla đã không công bố mục tiêu tăng trưởng doanh số cho năm 2024 và Elon Musk cũng nói rằng “trong một thời gian dài sắp tới, tốc độ tăng trưởng của chúng tôi có thể sẽ không còn cao như trước đây”.
Một mẫu xe mới của Tesla, dự kiến có giá khoảng 25.000 đô la và được kỳ vọng sẽ tạo ra làn sóng mới trên thị trường, dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất tại nhà máy ở Texas vào nửa cuối năm 2025 hoặc cuối năm 2025. Điều này đồng nghĩa với việc trong một hoặc hai năm tới, Tesla vẫn sẽ phụ thuộc vào các mẫu xe Model 3 (đã ra mắt gần tám năm trước) và Model Y (đã ra mắt gần năm năm trước) để duy trì doanh số xấp xỉ 2 triệu xe mỗi năm.
Theo nguồn tin từ CAVOI Auto, vào tháng 11 năm 2023, Tesla đã đặt hàng pin từ các nhà cung cấp với tổng giá trị tăng khoảng 20% so với đơn đặt hàng năm 2023. Sau phát biểu của Elon Musk, cổ phiếu của Tesla đã giảm khoảng 6% sau giờ giao dịch.
Năm 2023, Tesla đã đạt được bước tiến đáng kể trong lĩnh vực sản xuất và chế tạo khi nhà máy ở Texas bắt đầu sản xuất mẫu xe bán tải Cybertruck, với năng lực sản xuất hàng năm hiện tại vượt quá 125.000 xe.
Điều này chủ yếu là nhờ sự góp mặt của nhiều kỹ sư và chuyên gia sản xuất từ Trung Quốc. Vào tháng 12 năm 2022, Zhu Xiaotong, cựu Tổng Giám đốc khu vực Đại Trung Quốc của Tesla, đã dẫn dắt đội ngũ kỹ thuật sản xuất từ Trung Quốc đến nhà máy Texas để hỗ trợ việc tăng cường sản xuất. Thông tin công khai cho thấy vào tháng 1 năm 2023, Zhu Renjie, cựu Giám đốc Sản xuất của nhà máy Thượng Hải, đã được điều chuyển sang vị trí Giám đốc Sản xuất tại nhà máy Texas, một phần nhằm mục đích đẩy nhanh việc sản xuất Cybertruck.
Tuy nhiên, do vấn đề về công nghệ uốn cong thép không gỉ lạnh, việc sản xuất hàng nghìn chiếc Cybertruck mỗi tháng vẫn chưa đạt được mục tiêu mong muốn của Tesla. Theo nguồn tin từ CAVOI Auto, Cybertruck hiện đang tiếp tục cải thiện năng lực sản xuất tại nhà máy Texas.
Ngoài ra, trong lĩnh vực lợi nhuận, doanh thu, biên lợi nhuận gộp và biên lợi nhuận ròng của Tesla trong quý này đều thấp hơn dự đoán chung của thị trường. Biên lợi nhuận gộp toàn cầu và biên lợi nhuận gộp từ việc bán ô tô đã giảm hơn 10 điểm phần trăm so với quý đầu tiên của năm 2022. Ngoài ra, lợi nhuận hàng năm của Tesla đã giảm lần đầu tiên kể từ năm 2017, với mức giảm 40% trong quý 4.
Hiện nay, hai mẫu xe chủ lực của Tesla là Model 3 và Model Y đang phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh gay gắt. Đặc biệt tại thị trường Trung Quốc, Tesla đang áp dụng chiến lược hạ giá để duy trì doanh số, nhưng điều này cũng làm giảm biên lợi nhuận từ việc bán xe.
Ngoài việc liên tục giảm giá, một yếu tố khác gây áp lực lên biên lợi nhuận của Tesla là môi trường lãi suất hiện tại. Hiện tại, lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) vẫn ở mức cao 5.25%-5.50%. Elon Musk cho biết, “Nếu Fed có thể giảm lãi suất, thì lợi nhuận của Tesla sẽ tốt hơn rất nhiều”.
Mặc dù Model Y của Tesla đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất thế giới vào năm 2023, nhưng nếu Tesla muốn nhiều người hơn có thể sở hữu xe của họ, họ vẫn cần tiếp tục sản xuất những mẫu xe rẻ hơn. Vì vậy, mẫu xe mới có giá khoảng 25.000 đô la sẽ là chìa khóa để Tesla cải thiện doanh số và lợi nhuận.
“Hiện nay, công ty chúng tôi đang đứng giữa hai đợt sóng tăng trưởng lớn”, Elon Musk giải thích. Đợt sóng tăng trưởng tiếp theo của Tesla có thể được thúc đẩy bởi nền tảng xe hơi thế hệ mới. Ông từng nói rằng, doanh số hàng năm của nền tảng xe hơi thế hệ mới có thể đạt 5 triệu xe, điều này sẽ giúp Tesla trở thành một trong năm nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới.
Trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 năm 2023, Elon Musk đã so sánh việc giảm chi phí cho một chiếc xe có giá 40.000 đô la, với việc dùng muỗng đào một đường hầm: một chiếc xe có hơn 10.000 bộ phận, việc giảm chi phí có nghĩa là giảm vài xu từ mỗi bộ phận có giá trị 4 đô la.
Người đứng đầu tài chính mới của Tesla, Vaibhav Taneja, cho biết trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh này, công ty vẫn tập trung vào việc giảm chi phí sản phẩm. Báo cáo tài chính cho thấy, hiện tại, chi phí sản xuất mỗi chiếc xe mới của Tesla đã giảm xuống còn khoảng 36.100 đô la, và ban quản lý cho biết họ đã gần đạt được giới hạn giảm chi phí tối đa cho nền tảng xe hơi thế hệ hiện tại. Tesla đang tìm cách giảm chi phí thông qua việc cải thiện hiệu quả quy trình chuỗi cung ứng.
Trước đây, Tesla luôn dẫn đầu ngành công nghiệp bằng cách đổi mới về công nghệ, sản phẩm và mô hình kinh doanh. Tuy nhiên, năm 2024 có thể là năm mà các đối thủ không thể trực tiếp sao chép mô hình của Tesla nữa.
Một mặt, tốc độ đổi mới công nghệ của Tesla đã chậm lại. Năm 2023, một chuyên gia trong ngành tự lái ở Trung Quốc đã nói với CAVOI Auto rằng, có thể do ảnh hưởng của việc Andrew Kapathy rời khỏi công ty, việc đổi mới công nghệ về tự lái của Tesla đã chậm lại.
Năm 2023, Tesla không tổ chức sự kiện AI Day như đã làm vào năm 2021 và 2022. Trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh, Elon Musk cho biết, “chúng tôi cần giữ một chút bí mật”, liệu họ có tiếp tục tổ chức sự kiện AI Day hay không sẽ phụ thuộc vào thảo luận giữa ban quản lý và nhóm nghiên cứu.
Mặt khác, nhiều giải pháp công nghệ mà Tesla đã đề xuất trước đây đã lan rộng khắp ngành công nghiệp và không còn là điều mới mẻ. Ví dụ, phần mềm tự lái, công nghệ ép đúc nguyên khối, nghiên cứu và phát triển nền tảng xe hơi, mạng lưới bán hàng trực tiếp, và việc tự nghiên cứu và tích hợp các bộ phận quan trọng, tất cả đã được các đối thủ nhìn thấy.
Tại sự kiện nhà đầu tư năm 2023, Elon Musk đã nói rằng, nếu thế giới muốn đạt được sự chuyển đổi hoàn toàn sang năng lượng bền vững vào năm 2050, một điều kiện cần thiết là từ năm 2030, thế giới cần sản xuất khoảng 85 triệu xe điện mỗi năm. Điều này đồng nghĩa với việc từ năm 2023 đến năm 2030, sản lượng xe điện toàn cầu cần tăng gấp 11 lần. Tesla đặt mục tiêu sản xuất 20 triệu xe mới mỗi năm vào năm 2030.
Trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh này, Elon Musk cho biết, người máy dạng người Optimus có tiềm năng đạt giá trị tổng cộng vượt xa so với các sản phẩm khác của Tesla, và Tesla là công ty hiệu quả nhất trong lĩnh vực suy luận trí tuệ nhân tạo.
Trên toàn cầu, Tesla là nhà sản xuất xe điện có sự đổi mới công nghệ và kỹ thuật táo bạo nhất. Mọi mẫu xe sản xuất hàng loạt mà công ty này đưa ra đều đã thực hiện được những cải tiến kỹ thuật đáng kể. Tuy nhiên, cùng lúc đó, Tesla cũng không thể tránh khỏi việc gặp phải giai đoạn tạm ngừng đổi mới công nghệ.
Sức mạnh của việc chuyển đổi sang điện đã không còn nhiều, sức mạnh của việc chuyển đổi sang trí tuệ nhân tạo vẫn chưa hoàn toàn mở ra – đó là tình huống mà Tesla đang đối mặt. Giống như những gì Elon Musk đã đề cập trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh, các nhà sản xuất khác vẫn không tin tưởng vào FSD (tự lái hoàn toàn), vì vậy Tesla chưa bắt đầu cấp phép sử dụng FSD cho họ, và giữa họ chỉ có một số cuộc thảo luận thăm dò.
Từ bài viết này, ta có thể thấy rằng Tesla đang đứng trước thách thức lớn để duy trì vị thế dẫn đầu và tăng trưởng trong ngành công nghiệp ô tô.
Từ khóa:
- Tesla
- Elon Musk
- Cybertruck
- FSD
- Optimus