Tesla có kế hoạch khởi động lại dự án nhà máy giai đoạn ba ở Thượng Hải, sản phẩm lưu trữ sẽ cung cấp cho thị trường nội địa

Mô hình sản xuất ô tô và năng lượng lưu trữ của Tesla đều đang mở rộng, nhưng liệu nhu cầu có đủ không?

Bài viết bởi: Li Zinan

Biên tập bởi: Cheng Manqi

Độc quyền từ CAVOI Auto:

Tesla đang lên kế hoạch khởi động lại việc xây dựng nhà máy thứ ba tại Thượng Hải. Theo thông tin mà Tesla đã công bố vào tháng 4 năm nay, họ dự định xây dựng một nhà máy sản xuất pin năng lượng mới tại Thượng Hải với công suất 40 GWh mỗi năm, dự kiến đi vào hoạt động vào quý hai năm sau. Tuy nhiên, lúc đó chưa có thông tin về việc mở rộng nhà máy sản xuất xe hơi.

Nguồn tin gần gũi với vấn đề này cho biết, Tesla đã bắt đầu chuẩn bị xây dựng nhà máy thứ ba từ năm 2021 và thành lập đội ngũ nhân sự, nhưng đã tạm dừng vào giữa năm ngoái. Hầu hết nhân viên được tuyển dụng cho dự án nhà máy thứ ba đã được điều chuyển sang các bộ phận khác.

Theo thông tin từ CAVOI Auto, Tesla sẽ bắt đầu sản xuất các sản phẩm năng lượng lưu trữ tại Thượng Hải để bán trong nước. Hiện tại, nhà máy sản xuất năng lượng tại Thượng Hải đã tuyển dụng người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và đang tìm kiếm người quản lý bộ phận bán hàng. Tesla đã ra mắt sản phẩm Megapack và Powerwall tại Mỹ từ năm 2016, nhắm vào thị trường lưu trữ năng lượng công nghiệp và gia đình, trong đó Powerwall đạt thị phần hơn 60% tại thị trường gia đình Mỹ vào năm 2021. Trước đây, Tesla chưa từng thâm nhập thị trường Trung Quốc.

Nếu nhà máy thứ ba tại Thượng Hải được xây dựng, tổng công suất sản xuất của Tesla sẽ tăng lên đáng kể. Theo báo cáo của Bloomberg vào tháng 1, Tesla dự định thông qua nhà máy thứ ba này nâng tổng công suất của nhà máy Thượng Hải lên gấp đôi, lên đến 2 triệu xe mỗi năm. Hiện tại, nhà máy Thượng Hải sản xuất khoảng 1,1 triệu xe Model 3 và Model Y mỗi năm.

Tuy nhiên, thách thức lớn hơn mà Tesla đang đối mặt hiện tại không phải là thiếu hụt công suất sản xuất mà là nhu cầu không đủ mạnh: tốc độ tăng trưởng doanh số tiếp tục giảm và sức mạnh thống trị thị trường cũng đang suy yếu.

Vào quý ba năm nay, doanh số toàn cầu của Tesla giảm 6,7% so với quý trước. Thị phần của Tesla tại thị trường xe điện mới ở Mỹ đã giảm từ 62% vào quý một xuống còn dưới 50% vào quý ba. Tại thị trường Trung Quốc cạnh tranh khốc liệt, khi các đối thủ như BYD, Wey, Xiaopeng liên tục tung ra những mẫu xe cao cấp với giá thấp, Model 3 đã bán được 6 năm và Model Y đã bán được 4 năm không còn giữ được vị thế cạnh tranh như ban đầu.

Sự tăng trưởng lớn tiếp theo của Tesla phụ thuộc vào việc ra mắt mẫu xe mới có giá 25.000 đô la (khoảng 150.000 nhân dân tệ theo tỷ giá thời điểm đó) vào năm 2020. Đây là sản phẩm quan trọng giúp Tesla đạt mục tiêu sản xuất 20 triệu xe mỗi năm vào năm 2030.

Các chuyên gia ngành công nghiệp cho rằng, nếu dự án này được triển khai thuận lợi, nhà máy thứ ba tại Thượng Hải có thể sẽ tập trung vào việc sản xuất mẫu xe mới này. Thượng Hải là trung tâm sản xuất hiệu quả nhất của Tesla trên toàn cầu. Nhà máy Texas của Tesla mất 76 giây để sản xuất một chiếc xe, trong khi nhà máy Thượng Hải chỉ cần 37 giây.

Musk cho biết trong cuộc phỏng vấn ngày 5 tháng 12 rằng việc sản xuất mẫu xe mới này đã đạt được tiến bộ đáng kể. Theo thông tin từ chuỗi cung ứng trước đây, mẫu xe này có thể sẽ được giao vào giữa năm 2025.

Các sản phẩm lưu trữ năng lượng dự kiến sẽ được bán tại Trung Quốc có thể giúp Tesla mở rộng thêm nguồn thu và lợi nhuận.

Những người trong ngành công nghiệp cũng cho rằng, nhà máy lưu trữ năng lượng tại Thượng Hải sẽ mua pin lưu trữ từ Contemporary Amperex Technology (CATL) trong giai đoạn đầu và sau đó có thể chuyển sang sản xuất pin tự chủ. Các sản phẩm lưu trữ năng lượng được sản xuất tại nhà máy Thượng Hải sẽ được cung cấp đồng thời cho thị trường Trung Quốc và toàn cầu.

Bloomberg dự đoán rằng, nhu cầu toàn cầu đối với pin lưu trữ năng lượng sẽ đạt 1.000 GWh vào năm 2030, với thị trường quy mô 1,2 nghìn tỷ đô la Mỹ. Tuy nhiên, do chi phí pin lưu trữ cao, thị trường pin lưu trữ năng lượng vẫn chưa phát huy hết tiềm năng của mình.

Ngành công nghiệp đánh giá rằng, hệ thống lưu trữ năng lượng cần có chi phí dưới 0,4 nhân dân tệ mỗi watt giờ để thay thế các phương pháp lưu trữ nước rẻ hơn. Hiện tại, chi phí của hệ thống lưu trữ năng lượng vẫn cao hơn 1 nhân dân tệ mỗi watt giờ. Trong nửa đầu năm nay, lượng xuất khẩu pin lưu trữ năng lượng toàn cầu đạt 91 GWh, dự kiến cả năm sẽ đạt 200 GWh. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của thị trường lưu trữ năng lượng đã chậm lại đáng kể: từ năm 2018 đến năm ngoái, tốc độ tăng trưởng lượng xuất khẩu pin lưu trữ năng lượng đều vượt quá 80%, nhưng tốc độ tăng trưởng quý ba năm nay chỉ là 11%, giảm 26 điểm phần trăm so với quý trước.

Năm ngoái, Tesla đã bán được 6,5 GWh sản phẩm lưu trữ năng lượng, chiếm 1/4 thị phần dịch vụ tích hợp lưu trữ năng lượng tại thị trường Mỹ. Nhà máy lưu trữ năng lượng 40 GWh mới tại Thượng Hải dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm sau, là một đợt mở rộng công suất lớn của Tesla trong lĩnh vực lưu trữ năng lượng. Khi đạt công suất tối đa, nhà máy mới này có thể cung cấp lượng sản phẩm chiếm gần 20% nhu cầu toàn cầu về lưu trữ năng lượng trong ngắn hạn. Điều này có thể đại diện cho niềm tin của Tesla vào không gian thị trường lưu trữ năng lượng trong tương lai. Trung Quốc sản xuất khoảng 85% pin lưu trữ năng lượng toàn cầu và có chuỗi cung ứng hoàn chỉnh, vì vậy việc xây dựng nhà máy tại Trung Quốc là lựa chọn tốt để Tesla mở rộng công suất lưu trữ năng lượng một cách hiệu quả.

Hiện tại, Tesla đang chuẩn bị thâm nhập thị trường lưu trữ năng lượng Trung Quốc sẽ phải đối mặt với cạnh tranh gay gắt. Các pin lưu trữ năng lượng công nghiệp yêu cầu hiệu suất thấp nhưng yêu cầu chi phí thấp. Trong cuộc chiến giá cả khốc liệt năm nay, giá trung bình của các sản phẩm lưu trữ năng lượng công nghiệp đã giảm 35% so với đầu năm. Tesla có thể khó duy trì mức lợi nhuận cao gần 25% trên thị trường Trung Quốc.

Từ khóa:

  • Năng lượng lưu trữ
  • Tesla
  • Năng lượng tái tạo
  • Năng lực sản xuất
  • Thị trường Trung Quốc

Viết một bình luận