Cybertruck: Tặng phẩm cho Đối thủ của Tesla?
Cybertruck: Tặng phẩm cho Đối thủ của Tesla?
Đã trễ hai năm, Cybertruck cuối cùng cũng đã được ra mắt vào hôm nay (1 tháng 12, giờ Bắc Kinh) lúc 4 giờ sáng.
Có ba phiên bản cấu hình: phiên bản RWD, AWD và phiên bản Beast (ba động cơ), với giá lần lượt là 60.990 USD, 79.990 USD và 99.990 USD.
Cybertruck vẫn giữ được vẻ ngoài mạnh mẽ, hiện đại và khoa học. Thép dày có thể chịu được đạn từ súng tiểu liên, và lực kéo mạnh mẽ có thể kéo cả một con voi trưởng thành ở châu Phi. Phiên bản Beast có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h chỉ trong 2,7 giây, trở thành chiếc xe bán tải nhanh nhất trên thế giới.
Tuy nhiên, khi sự bất ngờ bị hoãn lại, hậu quả là Tesla đã chậm trễ trong cuộc đua cạnh tranh khốc liệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Ngoài những nội dung được đề cập trong video, Tesla còn phải đối mặt với nhiều thách thức khác.
Trong hai năm trì hoãn, Tesla đã nhiều lần giảm giá để kích thích doanh số, đồng thời mất đi tốc độ tăng trưởng và biên lợi nhuận cao. Tăng trưởng doanh số của Tesla tại Trung Quốc đã giảm từ 108% năm 2021 xuống còn 31% trong chín tháng đầu năm nay. Quý III, biên lợi nhuận của Tesla đã giảm xuống còn 15,7%, thấp nhất kể từ quý III năm 2017.
Phiên bản mới với giá dưới 25.000 USD (khoảng 150.000 NDT) sẽ không được giao hàng cho đến quý II năm 2025, và Cybertruck chỉ có thể thông quan nhập khẩu vào Trung Quốc. Điều này có nghĩa là trong suốt năm 2024, tại thị trường cạnh tranh nhất thế giới – Trung Quốc, Tesla sẽ không có mẫu xe mới nào để bán, mà chỉ có thể dựa vào những mẫu xe đã ra mắt từ 7 năm trước (Model 3) và 4 năm trước (Model Y).
Trạng thái của Cybertruck cũng không quá tốt. Chiếc xe tại buổi ra mắt tỏa sáng rực rỡ, nhưng một số phiên bản tiền sản xuất xuất hiện ở California có thể nhìn thấy rõ các lỗi: khoảng cách giữa các cửa có thể chen ngón tay vào, một số tấm và đèn hậu không đúng vị trí, điều này có thể là do Tesla chưa giải quyết hoàn toàn vấn đề sai số và nhất quán trong quá trình sản xuất thử nghiệm. Thời lượng pin của Cybertruck cũng không ấn tượng, ba phiên bản có phạm vi hoạt động lần lượt là 402 km, 515 km và 547 km, thấp hơn so với đối thủ Rivian và Ford, và Cybertruck lại đắt hơn.
Trong một thời gian dài, sản lượng của Cybertruck sẽ rất hạn chế. Tesla dự kiến sẽ sản xuất được 125.000 chiếc Cybertruck vào năm 2024, tương đương 7% mục tiêu doanh số 1.8 triệu chiếc của năm 2023. Theo báo cáo của truyền thông xe điện Electric, kể từ khi được công bố vào tháng 11 năm 2019, đơn đặt hàng của Cybertruck đã đạt 1,6 triệu chiếc, khách hàng đặt hàng sớm nhất có thể phải chờ 6 năm mới nhận được xe.
Ngày thứ Tư, Musk đã đăng trên mạng xã hội X rằng “Việc giao hàng Cybertruck bắt đầu vào thứ Năm”. Nhiều người dùng đã để lại bình luận về ngày giao hàng của họ. Hôm nay, Musk cũng nói rằng phiên bản cơ bản của Cybertruck sẽ không được giao hàng cho đến năm 2025. Giá cổ phiếu của Tesla đã giảm mạnh, giảm hơn 3%, trong khi thị trường chung giảm khoảng 1,7%.
Sự trì hoãn trong việc sản xuất Cybertruck chủ yếu là do tự bản thân Musk gây ra.
Thép không gỉ đã tạo nên vẻ ngoài tiên phong của Cybertruck, nhưng cũng khiến nó khó sản xuất.
Lần cuối cùng thép không gỉ được sử dụng trong một mẫu xe sản xuất hàng loạt là trong bộ phim khoa học viễn tưởng kinh điển “Back to the Future” vào những năm 1980. Vì những vấn đề sản xuất và chất lượng, mẫu xe DMC DeLorean chỉ sản xuất được 9.000 chiếc.
Năm 2017, khi chuẩn bị sản xuất mẫu xe bán tải, Tesla đã xem xét việc sử dụng nhôm. Khi đó, Musk đang say mê với việc sử dụng thép không gỉ bóng bẩy và chắc chắn để làm tên lửa, ông nghĩ: “Tại sao chúng ta không sử dụng thép không gỉ để làm xe?”
Để thích ứng với vật liệu mới, Tesla đã sửa đổi cấu trúc thân xe: Cybertruck sử dụng khung thép làm kết cấu chịu lực, khiến thân xe trở thành phần “xương sống” của xe. Trong những xe thông thường, nhiệm vụ này do khung xe đảm nhận.
Theo sách “Cuộc đời của Musk”, có người trong Tesla cho rằng không ai sẽ mua một thiết kế tương lai như vậy. Trong khi đó, Musk nói: “Tôi không quan tâm liệu có ai mua hay không. Chúng tôi không làm những chiếc xe tải truyền thống, nhàm chán… Tôi muốn tạo ra những thứ thật sự ấn tượng.”
Giá trị của sự ấn tượng là, Tesla không thể sử dụng quy trình sản xuất truyền thống để làm thân xe. Thân xe chính của xe hơi thông thường được làm bằng nhôm, được ép khuôn cố định để tạo hình một lần. Thép không gỉ quá cứng, có thể làm hỏng khuôn ép, đội ngũ Tesla đã có cơ hội, hoặc nói cách khác, bị buộc phải sử dụng nhiều hình dạng đường thẳng và góc sắc trên Cybertruck.
Tesla đã tái phát minh các thiết bị và quy trình, quá trình sản xuất giống như việc gấp giấy: cần cắt thép không gỉ bằng laser, uốn cong thép, sau đó hàn chúng lại để tạo thành vỏ xe. Musk yêu cầu kỹ sư phải kiểm soát sai số kích thước của các tấm thép không gỉ trong vòng 0,1 mm để giảm thiểu lỗi, trong khi sai số kích thước thông thường của thân xe là 0,5 mm.
Hiệu suất và tỷ lệ thành công của quy trình mới đều rất thấp, điều này dẫn đến việc kích thước các bộ phận vỏ xe không đồng nhất, khe hở giữa các tấm thân xe lớn hơn. Năm 5, tạp chí Wired tiết lộ một tài liệu nội bộ của Tesla từ tháng 1 năm 2022, cho thấy ít nhất 21 vị trí có thể bị rò rỉ nước trên xe thử nghiệm Cybertruck, do thiết kế thân xe độc đáo, kỹ sư của Tesla không tìm thấy cách niêm phong tự động phù hợp, chỉ có thể niêm phong bằng tay. Phiên bản Cybertruck này cũng có lỗi trong hệ thống phanh và lái.
Cho đến tháng 8 năm nay, Tesla vẫn chưa sẵn sàng sản xuất Cybertruck. Theo Bloomberg, nhà cung cấp thép không gỉ Outokumpu cung cấp thép quá nặng, đội ngũ kỹ thuật của Tesla đã phải mất nhiều tháng để tìm cách giảm trọng lượng của xe, để đạt được phạm vi hoạt động 800 km – thực tế, phạm vi tối đa của Cybertruck được công bố hôm nay chỉ là 547 km.
Năm 2019, khi Tesla công bố Cybertruck, nó là người dẫn đầu không thể tranh cãi trong thị trường xe điện.
Năm đó, Tesla đã sản xuất chip tự lái FSD do tự nghiên cứu, chỉ mất 10 tháng để xây dựng nhà máy Thượng Hải trên bãi đất lầy. Tesla đã bán được 368.000 xe điện, mỗi 6 xe bán ra trên toàn cầu thì có 1 xe là của Tesla.
Sự đổi mới của nó đã được toàn ngành mô phỏng: Model 3 được ra mắt năm 2017 là mẫu xe đầu tiên sử dụng kiến trúc điện tử tập trung; Model Y được giao hàng năm 2020 lần đầu tiên sử dụng công nghệ đúc khối thân xe. Khi đó, BYD mới công bố pin đao, các công ty mới sản xuất xe mỗi tháng chỉ bán được dưới 2.000 xe.
Vào thời điểm đó, sự kiên trì của Musk đối với Cybertruck dường như từ tương lai đã dễ dàng được chấp nhận. “Nó giống như một tác phẩm nghệ thuật hơn là một chiếc xe tải,” CNN đánh giá.
Tuy nhiên, trong suốt 4 năm từ khi công bố, trì hoãn và cuối cùng ra mắt, Tesla không ra mắt mẫu xe mới nào, đã bước vào một môi trường cạnh tranh hoàn toàn khác:
Những công nghệ mà Cybertruck sử dụng như kiến trúc 48V, pin tích hợp khung gầm, pin 4680 và công nghệ đúc khối 9.000 tấn đã không còn dẫn đầu ngành. Xpeng đã sản xuất và giao hàng G6 sử dụng công nghệ đúc khối 12.000 tấn và kiến trúc 800V, trong khi BYD đã sản xuất công nghệ pin tích hợp khung gầm. Quý vừa qua, doanh số xe điện toàn cầu của BYD chỉ kém Tesla 3.500 xe. Ngôi vị công ty xe điện lớn nhất trên thế giới sắp thay đổi.
Các đối thủ Trung Quốc sẽ đưa ra những chiếc xe điện hiệu suất cao hơn dưới 300.000 NDT vào năm tới. Ideal, doanh số bán hàng tăng vọt năm nay, sẽ ra mắt L6 với giá khoảng 200.000 NDT vào năm tới; Xiaomi sắp giao hàng với giá khoảng 300.000 NDT; Nio cũng sẽ ra mắt thương hiệu con Alpen với mức giá từ 200.000 đến 300.000 NDT.
Và đến cuối năm 2023, những chiếc Tesla trên đường phố vẫn là Model 3 đã bán được 7 năm và Model Y đã bán được 4 năm, điều này sẽ không thay đổi vào năm tới.
Sau buổi lễ giao hàng sơ sài này, Tesla đang đối mặt với một năm 2024 có thể sẽ rất khó khăn. Lối phát triển không ổn định này là lý do Tesla trở thành Tesla: Musk luôn theo đuổi những cải tiến lớn, những sáng tạo đáng kinh ngạc, nghi ngờ những truyền thống cũ; đây cũng là rủi ro khi quy mô của nó càng lớn.