Kỹ sư động cơ ô tô “thế hệ cuối cùng”

Ngành công nghiệp ô tô: Cuộc chuyển mình từ động cơ đốt trong sang xe điện

Trong suốt hơn một thế kỷ qua, động cơ đốt trong đã nắm quyền thống trị trong ngành giao thông vận tải toàn cầu. Tuy nhiên, chỉ trong vòng năm năm trở lại đây, sự suy giảm mạnh mẽ của ngành này đã bắt đầu diễn ra. Theo số liệu từ năm 2017 đến 2022, lượng bán hàng toàn cầu của các loại xe sử dụng động cơ đốt trong đã giảm tới một phần năm. Trong khi đó, Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới, đã chứng kiến sự sụt giảm hơn một phần ba.

Những nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới hiện đang có kế hoạch chuyển đổi sang xe điện. Theo thống kê, 12 trong số 15 nhà sản xuất ô tô lớn nhất trên thế giới đã công bố kế hoạch ngừng bán xe sử dụng động cơ đốt trong tại một số hoặc tất cả các khu vực hoạt động của họ. Điều này chiếm tới 67,9% tổng doanh số toàn cầu. Toyota, Ford và BMW đã đặt mục tiêu vào năm 2030, trong khi Volkswagen, General Motors, Audi và Lexus dự kiến sẽ hoàn thành việc chuyển đổi vào khoảng năm 2035.

Một ví dụ rõ ràng về xu hướng này là BYD, công ty đã từ bỏ hoàn toàn việc sản xuất xe sử dụng động cơ đốt trong và hiện đang dẫn đầu về doanh số bán hàng tại Trung Quốc. Thậm chí, Elon Musk, người sáng lập Tesla, đã dự đoán rằng “sớm muộn, chúng ta sẽ nhìn động cơ đốt trong như cách chúng ta nhìn động cơ hơi nước ngày nay”.

Đối với những người làm nghề kỹ sư động cơ, tình hình này mang lại nhiều thách thức. Chẳng hạn, Chen Yu, một kỹ sư động cơ, cho biết anh ấy có thể là thế hệ cuối cùng của các kỹ sư động cơ vì nhiều công ty không còn muốn đầu tư vào các dự án nghiên cứu mới. Nhiều kỹ sư trẻ tuổi đang tìm cách chuyển sang các lĩnh vực khác.

Ngành học kỹ thuật nhiệt động lực học, từng là ngành hấp dẫn, giờ đây đang gặp khó khăn trong việc thu hút sinh viên mới. Một giáo sư đại học nhớ lại rằng trước đây, ngành học này luôn thu hút được nhiều ứng viên chất lượng cao, nhưng sau năm 2019, ngành này phải tuyển sinh từ các ngành khác.

Những người chọn ở lại ngành công nghiệp này cũng cảm thấy áp lực. Li Yong, một kỹ sư động cơ tại một công ty hàng đầu, chia sẻ rằng anh ấy đã chứng kiến sự suy giảm mạnh mẽ trong sự quan tâm đến động cơ đốt trong. Anh ấy nhận ra rằng nhiều sinh viên không còn hứng thú với ngành này nữa.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều cảm thấy bi quan. Một kỹ sư làm việc tại một công ty sản xuất động cơ lâu năm cho biết, mặc dù ngành công nghiệp đang đi xuống, nhưng vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển trong lĩnh vực xe điện. Anh ấy tin rằng việc chuyển đổi sang xe điện là điều cần thiết và không thể tránh khỏi.

Cuối cùng, cuộc chuyển mình này cũng tạo ra cơ hội cho những người muốn chuyển sang các ngành nghề mới. Zhang Chaowei, một kỹ sư trẻ, đã chuyển từ ngành thiết kế thân xe sang ngành kỹ thuật động cơ và sau đó tiếp tục chuyển sang ngành kỹ thuật điện. Anh ấy cho biết, việc này không dễ dàng, nhưng anh ấy tin rằng anh ấy đã làm đúng quyết định.

Trong khi đó, Wang Xiaowen, một kỹ sư chuyển từ ngành kỹ thuật động cơ sang quản lý dự án tại một công ty tự lái, chia sẻ rằng anh ấy đã quyết định chuyển nghề sau khi cảm thấy rằng ngành công nghiệp xe hơi truyền thống đang dần bị lãng quên.

Đối với những người còn lại trong ngành, họ đang cố gắng thích nghi với sự thay đổi. Họ tiếp tục học hỏi và cập nhật kiến thức mới, hy vọng rằng họ sẽ có thể duy trì vị trí của mình trong ngành công nghiệp đang thay đổi.

Từ khóa:

  • Động cơ đốt trong
  • Xe điện
  • Chuyển đổi ngành
  • Kỹ sư động cơ
  • Ngành công nghiệp ô tô

Viết một bình luận