Sau nửa năm ảm đạm, Xiaopeng đạt được bước ngoặt trong kết quả quý ba





Triển vọng Tăng Trưởng của Xiaopeng trong Quý 4

Mục tiêu Quý 4 của Xiaopeng là 60,000 xe

Nhà phân tích: Stéphanie Vu

Giảm lỗ và tăng trưởng trong Quý 3

Trong Quý 3, Xiaopeng đã ghi nhận doanh số bán hàng tăng mạnh, đạt 40,000 xe, tăng 35.3% so với cùng kỳ năm trước và 72.4% so với quý trước. Doanh thu đạt 85.3 tỷ đồng, tăng 25.0% so với cùng kỳ năm trước và 68.5% so với quý trước.

Đáng chú ý, mặc dù doanh số và doanh thu tăng vọt, biên lợi nhuận gộp của Xiaopeng vẫn ở mức thấp (-2.7%) và biên lợi nhuận gộp từ ô tô là -6.1%. Tuy nhiên, so với quý trước, tình hình đã được cải thiện đáng kể.

Trong khi đó, khoản lỗ ròng của Xiaopeng trong Quý 3 đạt 3.89 tỷ đồng, tăng 63.4% so với cùng kỳ năm trước và 38.9% so với quý trước. Trong khi đó, Li Auto đã ghi nhận lợi nhuận ròng 2.81 tỷ đồng với biên lợi nhuận gộp 22.0%.

Ảnh hưởng của G3i và chiến lược tương lai

Biên lợi nhuận gộp giảm chủ yếu do hai yếu tố: việc trích lập dự phòng hàng tồn kho liên quan đến G3i, gây ra ảnh hưởng âm 2.9 điểm phần trăm, và việc tăng cường khuyến mãi và hết hạn trợ cấp năng lượng mới.

Người đồng sáng lập Xiaopeng, Gu Hongdi, cho biết, đây sẽ là tác động cuối cùng từ việc ngừng sản xuất G3. Ông tin rằng, với các sản phẩm mới và công nghệ giảm chi phí, đặc biệt là G9 mới, biên lợi nhuận gộp của Xiaopeng sẽ trở nên dương vào cuối năm nay.

Cắt giảm nghiên cứu và tăng chi phí bán hàng

Nghiên cứu và phát triển trong Quý 3 giảm xuống còn 1.31 tỷ đồng, chiếm 15% doanh thu, giảm 60 triệu đồng so với quý trước và 1.9 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Ngược lại, chi phí bán hàng, quản lý và hành chính tăng lên 1.69 tỷ đồng, tăng 9.7% so với quý trước và 4.0% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 19.8% doanh thu. Lý do chính là do tăng cường hoa hồng cho các cửa hàng ủy quyền.

Triển vọng và thách thức

Xiaopeng dự kiến ​​sẽ giao từ 59,500 đến 63,500 xe trong Quý 4, với doanh thu dự kiến ​​là 12.7 tỷ đến 13.6 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp dự kiến ​​sẽ trở nên dương.

Chủ tịch Xiaopeng, He Xiaopeng, cho biết, từ Quý 3, công ty đã bước vào một chu kỳ dương ban đầu. Ông tin tưởng rằng hiệu quả của các biện pháp cải cách sẽ thể hiện rõ ràng hơn vào năm 2024, dẫn đến sự phát triển nhanh chóng vào cuối năm 2024.

Khuyến nghị và kế hoạch

Xiaopeng cũng đang điều chỉnh kênh bán hàng từ thành phố lớn sang kết hợp giữa thành phố lớn và thành phố nhỏ hơn. Công ty đang phát triển kế hoạch “Mộc tinh”, dự kiến ​​sẽ mở hơn 100 cửa hàng đại lý mới trong Quý 4.

Chủ tịch He cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ nhu cầu người dùng ở các thành phố nhỏ hơn thông qua hệ thống lái xe hỗ trợ thông minh.


Hãy cùng chờ đón những bước tiến mới của Xiaopeng trong năm 2024!

Từ khóa: Xiaopeng, Doanh số bán hàng, Lợi nhuận, Nghiên cứu & Phát triển, Chiến lược kinh doanh

Viết một bình luận