Ô tô điện lý tưởng: MEGA của Ideal
Ô tô điện lý tưởng: MEGA của Ideal
Trong năm 2019, Lý Tưởng đã lái xe MPV của Mercedes-Benz đưa gia đình đi nghỉ tại Aranya. Trải nghiệm suốt hành trình rất không tốt. Sau khi trở về Bắc Kinh, ông đã gọi người phụ trách sản phẩm và người phụ trách vận hành nghiên cứu để thảo luận về việc cần phải tạo ra một chiếc MPV.
Lúc đó, Ideal chỉ có nền tảng tăng cường, do đó ý tưởng ban đầu là tạo ra một chiếc MPV tăng cường. Tuy nhiên, do phần đầu xe ngắn, việc đặt bộ phận tăng cường 1.5T vào phần đầu đã chiếm hết không gian. Việc làm cho xe điều khiển tốt hơn, thoải mái hơn còn đòi hỏi hệ thống treo đôi A-arm, dẫn đến chiếc xe có chiều rộng hơn 2 mét và không gian nội thất chỉ nhỉnh hơn một chút so với L9. “Không có gì thú vị, thà mở L9 hơn,” Nhậm Kiến nhớ lại.
Kế hoạch cho MPV bị dừng lại ngay từ khi bắt đầu. Cho đến năm 2020, Ideal mới bắt đầu phát triển nền tảng điện, thay thế hệ thống động cơ tăng cường bằng hệ thống ba điện nhỏ gọn và dễ bố trí hơn, kế hoạch MPV mới được khởi động lại.
MEGA của Ideal là chiếc ô tô điện đầu tiên, có thể cũng là chiếc khó sản xuất nhất. Thể tích lớn và trọng lượng nặng của MPV sẽ khiến nó trở nên “cồng kềnh”, ảnh hưởng đến hiệu suất tổng thể về tiêu thụ năng lượng, động lực, thoải mái và an toàn so với SUV và sedan.
MEGA của Ideal là “ô tô khách lớn nhất trên thế giới”. Chiều dài 5350 mm, rộng 1965 mm, cao 1850 mm, “tỷ lệ sử dụng không gian” (chiều dài từ bậc lên xuống đến cửa sau) đạt 3791 mm, dài hơn 9 mm so với ZEEKR 009 và dài hơn 21 mm so với Toyota Alphard.
Tập trung vào việc nghiên cứu sản phẩm, Ideal đã tìm ra nhiều cách giải quyết mâu thuẫn giữa không gian và các đặc tính lái xe khác. Ví dụ, thiết kế ngoại hình thành “tàu tốc hành trên đường”, tận dụng nguyên lý khí động học để giảm hệ số cản gió, giảm tiêu thụ năng lượng; đồng thời cân nhắc giữa khả năng điều khiển và thoải mái, đạt được mức tăng tốc 0-100 km/h trong 5.5 giây; không chỉ đơn thuần theo đuổi phạm vi di chuyển dài, mà đạt được phạm vi di chuyển 700 km, sử dụng công nghệ sạc nhanh 800V và pin 5C Kirin, cho phép sạc 12 phút, di chuyển 500 km.
Tháng 10, lượng giao hàng hàng tháng của Ideal lần đầu tiên vượt quá 40.000, tổng lượng bán hàng trong năm đạt 285.000. Mục tiêu của MEGA là trở thành xe con hạng 500.000 trở lên bán chạy nhất, đối thủ không chỉ là MPV mà còn bao gồm SUV và sedan hạng sang.
MPV chưa từng trở thành sản phẩm phổ biến, trở thành hiện tượng. Ideal mang theo kinh nghiệm làm xe tăng cường, tham gia vào thị trường hoàn toàn mới – xe điện, đặt ra một cuộc cá cược lớn hơn.
Kết luận
Những từ khóa chính:
- Ô tô điện
- MEGA
- Khí động học
- Sạc nhanh 800V
- Pin 5C Kirin