Những sai lầm trong chiến lược của ByteDance trên thị trường VR với Pico
Những sai lầm trong chiến lược của ByteDance trên thị trường VR với Pico
ByteDance đã mua lại Pico, một công ty sản xuất thiết bị VR, hai năm trước. Tuy nhiên, việc này không mang lại kết quả như mong đợi.
Vào ngày 7 tháng 11, buổi họp toàn bộ nhân viên của Pico kéo dài chưa đến mười phút. Henry, người sáng lập Pico, thông báo rằng công ty sẽ tiến hành điều chỉnh về mặt kinh doanh và tổ chức: thay đổi mục tiêu ngắn hạn về doanh số và tập trung vào phần cứng và công nghệ cốt lõi. Dựa trên điều này, các nhóm thị trường, nội dung (bao gồm xưởng trò chơi), video, nền tảng có thể sẽ phải giảm đáng kể số lượng nhân viên; nhóm di động OS sẽ được hợp nhất vào trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm và kiến trúc kỹ thuật của ByteDance, nhằm tăng cường nghiên cứu và quản lý thống nhất.
Pico là một công ty thành lập năm 2015 chuyên sản xuất thiết bị VR (thực tế ảo). Henry từng làm việc tại GoerTek, một công ty hàng đầu trong ngành âm thanh điện tử Trung Quốc, hơn mười năm. Trước đây, GoerTek đã sản xuất linh kiện cho sản phẩm VR Oculus Quest 2 của Meta, giúp đội ngũ Henry tích lũy nhiều kinh nghiệm về phần cứng và phát triển công nghệ. Vào tháng 9 năm 2021, ByteDance đã mua lại Pico với giá hàng chục tỷ nhân dân tệ.
Trong hai năm qua, dưới sự hỗ trợ mạnh mẽ của ByteDance, Pico đã duy trì thị phần gần 60% tại thị trường Trung Quốc (dữ liệu từ IDC năm 2023). Tuy nhiên, so với quy mô kinh doanh, Pico khó có thể đóng góp nhiều cho ByteDance. Đầu năm nay, Pico đã hạ mục tiêu bán hàng xuống còn 500.000 đơn vị, giảm 50% so với năm trước.
Nếu giả định Pico 4 có giá trung bình 3.000 nhân dân tệ (thực tế giá gốc thấp hơn), với doanh số 500.000 đơn vị một năm, sản phẩm vẫn đang lỗ, chỉ mang lại doanh thu khoảng 1,5 tỷ nhân dân tệ cho ByteDance.
Một nguồn tin cho biết, Pico đã chi rất nhiều tài nguyên để xây dựng nội dung và quảng bá thị trường khi sản phẩm và ngành công nghiệp vẫn chưa chín muồi, “chỉ riêng chi phí quảng bá đã lên tới hàng chục tỷ nhân dân tệ.” Đây đều là những hành động có hiệu suất đầu tư thấp, khó tạo ra doanh số tái mua và ảnh hưởng đến danh tiếng sản phẩm.
Sau khi mua lại Quest, Meta cũng đã đầu tư rất nhiều vào quảng bá thị trường, mặc dù chịu lỗ lớn, nhưng vẫn không đạt được hiệu ứng quy mô hóa sản phẩm. So sánh với Apple, họ đã đầu tư hơn 2.000 kỹ sư và nhà thiết kế, bỏ ra 8 năm và hàng tỷ đô la để đầu tư vào công nghệ và sản phẩm.
Cả ngành công nghiệp đều đang chuyển hướng. Theo tiết lộ của Guo Mingqi từ Tianfeng Securities, do tác động của Vision Pro, Meta ban đầu dự định sản xuất 7 triệu Quest 3 trong nửa cuối năm 2023, nhưng hiện đã điều chỉnh xuống còn 2-2,5 triệu. Năm 2024, Meta dự kiến sẽ giảm sản lượng xuống còn 1 triệu.