Triển vọng Xuất khẩu của Công ty Ô tô Trường Thành
Triển vọng Xuất khẩu của Công ty Ô tô Trường Thành
Năm 2023, Công ty Ô tô Trường Thành (Wuling) có thể sẽ rất hài lòng với thành công trong việc xuất khẩu. Từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, Trường Thành đã bán tổng cộng 864.000 xe, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó 212.000 xe được bán ra ở thị trường nước ngoài, tăng 89,5%. Dự kiến cả năm, Trường Thành sẽ đạt doanh số 300.000 xe ở thị trường quốc tế.
Xuất khẩu là lợi ích chung của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trong năm nay. Theo Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Trung Quốc, từ tháng 1 đến tháng 9, 3.388.000 xe ô tô Trung Quốc đã được xuất khẩu, tăng 60%. Trong đó, 2.563.000 xe động cơ đốt trong đã được xuất khẩu, tăng 48,3%, và 825.000 xe điện đã được xuất khẩu, tăng 110%.
Các tổ chức như Moody’s Analytics tin rằng, trong năm 2023, lượng xuất khẩu ô tô Trung Quốc có thể đạt gần 5 triệu xe, vượt qua Nhật Bản để trở thành nước dẫn đầu thế giới.
Theo ông Shi Qingke, Phó Tổng Giám đốc và người phụ trách mảng xuất khẩu của Trường Thành, thành công của Trường Thành trong việc xuất khẩu năm nay là kết quả của việc lên kế hoạch trước. Các chuỗi cung ứng quốc tế rất dài, việc đẩy mạnh một dự án mới có thể mất ba tháng mới thấy hiệu quả. Việc vận chuyển xe ô tô ra nước ngoài đòi hỏi sử dụng các phương tiện chuyên dụng như tàu lăn, thậm chí việc vận chuyển cũng trở thành thách thức lớn.
Ông Shi Qingke tốt nghiệp chuyên ngành Marketing Thị trường Quốc tế của Đại học Kinh tế Hà Bắc năm 1999 và gia nhập Trường Thành vào tháng 6 năm 2002. Phần lớn sự nghiệp của ông đã dành cho thị trường quốc tế.
Trường Thành là một trong những nhà xuất khẩu ô tô đầu tiên của Trung Quốc. Năm 1997, Trường Thành bắt đầu xuất khẩu xe tải tới Trung Đông, mở đầu cho quá trình xuất khẩu của Trường Thành. Trong 26 năm qua, Trường Thành đã bán được hơn 1,3 triệu xe ở 170 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới thông qua 260 cảng trên toàn cầu.
Các thương hiệu con của Trường Thành như Haval, Wey, Pickup, Ora và Tank đều đã được xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Xe động cơ đốt trong vẫn là sản phẩm chính của Trường Thành tại thị trường quốc tế, trong khi các mẫu xe mới như Haval H6 New Energy, Tank 500 New Energy, Ora Good Cat và Wey Coffee PHEV đang dần chiếm ưu thế.
Trường Thành đã đặt mục tiêu đạt doanh số 1 triệu xe tại thị trường quốc tế vào năm 2025, trong đó 400.000 xe sẽ được sản xuất tại các nhà máy địa phương. Điều này nghĩa là từ năm 2023 đến 2025, Trường Thành cần đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 80% về doanh số xuất khẩu.
Để đạt được mục tiêu này, Trường Thành đã bắt đầu thực hiện các chiến lược từ trước đó. Ông Shi Qingke nhấn mạnh rằng, “suy nghĩ rõ ràng sau đó hành động ngay lập tức” là chiến lược cốt lõi của Trường Thành.
Trường Thành đã bắt đầu xây dựng thị trường ở Mexico từ năm 2022. Vào tháng 11, đội ngũ của Trường Thành đã bắt đầu từ con số không để mở rộng thị trường. Hiện tại, Trường Thành đã thiết lập được một đội ngũ làm việc với 25 nhân viên địa phương và đã đăng ký công ty con tại Mexico. Đến tháng 9 năm 2023, Trường Thành đã chính thức ra mắt mẫu xe Haval H6 HEV tại thị trường Mexico.
Ông Shi Qingke cho biết, việc vận chuyển một chiếc xe từ Trung Quốc đến Mexico cần ít nhất hai tháng rưỡi. Để tận dụng thời gian, Trường Thành đã bắt đầu hành động ngay cả khi một số công việc chưa sẵn sàng.
Trường Thành đã tích cực xây dựng thị trường ở những nơi mà họ chưa có nhiều ảnh hưởng. Sản phẩm của Trường Thành đã tăng trưởng nhờ vào việc khai thác thị trường mới, lấp đầy những phân khúc thị trường còn bỏ trống, và cải thiện hiệu quả mạng lưới phân phối, truyền thông và quản lý nội bộ.
Trường Thành đã bắt đầu thành lập các công ty con tại một số thị trường lớn từ năm 2014. Điều này giúp Trường Thành kiểm soát tốt hơn hoạt động kinh doanh và xây dựng thương hiệu, thay vì chỉ dựa vào các đại lý.
Hiện tại, Trường Thành đã thiết lập quan hệ với hơn 300 nhà cung cấp toàn cầu và đã xây dựng 3 nhà máy sản xuất hoàn chỉnh tại Thái Lan, Nga và Brazil. Trường Thành cũng đã thiết lập các nhà máy lắp ráp tại Ecuador và Pakistan, và đã thiết lập các trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Mỹ, Đức, Nhật Bản, Canada, Hàn Quốc, Áo và Ấn Độ.
Trường Thành đang tiếp tục mở rộng quy mô quốc tế của mình. Tổng Giám đốc Trường Thành, ông Mu Feng, cho biết Trường Thành sẽ mở rộng sang các lĩnh vực khác như phụ tùng, tài chính ô tô và quản lý.
Với quyết tâm trở thành một thương hiệu toàn cầu, Trường Thành đang đối mặt với nhiều thách thức. Tuy nhiên, ông Qiao Xianghua, Giám đốc khu vực Châu Âu của Trường Thành, tin rằng Trường Thành sẽ vượt qua tất cả để trở thành một thương hiệu ô tô thành công trên toàn cầu.
Từ khóa:
- Xuất khẩu ô tô
- Trường Thành
- Thị trường quốc tế
- Phát triển sản phẩm
- Chính sách xuất khẩu