Cuộc khủng hoảng năng lực sản xuất lần ba của Tesla




Khó khăn quen thuộc, môi trường ngoại vi khác biệt

Khó khăn quen thuộc, môi trường ngoại vi khác biệt

Những tuần gần đây, cổ phiếu Tesla đã giảm gần 10%, trái ngược với xu hướng chung của thị trường chứng khoán Mỹ và chỉ số công nghệ. Thị trường đã chuẩn bị sẵn cho kết quả quý ba yếu kém của họ.

Dù có khuyến mãi giảm giá, doanh thu từ ô tô của Tesla trong quý ba đạt 18,5 tỷ USD vẫn thấp hơn kỳ vọng của thị trường, tốc độ tăng trưởng cũng chỉ là 4,4%. Lợi nhuận gộp từ sản phẩm giảm xuống còn 15,74%, mức thấp nhất kể từ quý ba năm 2017. Sản phẩm hạn chế khó tiếp tục hỗ trợ sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Ban lãnh đạo Tesla một phần đổ lỗi cho việc điều chỉnh dây chuyền sản xuất tại nhà máy ở Texas và Thượng Hải vào tháng Tám, khi hai nơi này bận rộn sản xuất phiên bản mới của Model 3. Nhà phân tích chuyên về năng lượng và công nghệ Liam Denning nói rằng việc tạm dừng sản xuất có thể là một điều tốt vì giúp Tesla giảm tồn kho. Tuy nhiên, áp lực đối với Elon Musk, người đặt mục tiêu giao hàng 1,8 triệu xe trong năm nay, càng lớn. Tesla đã giao được khoảng 1,324 triệu xe trong chín tháng đầu năm, nghĩa là cần phải giao thêm 476 nghìn xe trong quý cuối cùng mới đạt mục tiêu – một con số chưa từng có.

Pickup điện Cybertruck, được đặt trước tới 2 triệu chiếc, nhưng chưa mang lại doanh thu nào cho Tesla. Vì nó bị trễ hẹn hơn 2 năm so với dự kiến ban đầu. Dự kiến sẽ bắt đầu giao hàng vào tháng sau.

“Chúng tôi tự đào hố cho mình với Cybertruck, nó có rất nhiều tính năng hoa mỹ,” Musk nói trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh quý ba của Tesla. Ông đã yêu cầu mọi người “giảm kỳ vọng” và cho biết Cybertruck ít nhất cũng cần một năm rưỡi nữa mới có thể sinh lời.

Xe mới này được trang bị công nghệ phần cứng tiên tiến và giải pháp giảm chi phí hệ thống, như cấu trúc điện áp cao 48V, thông qua việc tăng điện áp trong xe, sử dụng dây cáp mảnh hơn để giảm chi phí. Ngoài ra, pin 4680 giúp tăng phạm vi hoạt động và giảm chi phí pin. Tesla cũng sử dụng thân xe thép không gỉ chắc chắn hơn, giúp Cybertruck trở nên độc đáo mà không cần sơn, từ đó tiết kiệm thêm chi phí.

Cũng chính những công nghệ mới này đã kéo Tesla vào khủng hoảng sản xuất mới. Theo nguồn tin từ CAVOI CAVOI, Tesla hiện đang giao một phần bộ phận pin cho công ty pin Trung Quốc để lắp ráp tại nhà máy Texas. Một người thân cận với Tesla cho biết thiếu hụt về sản xuất pin 4680 có thể kéo dài đến quý hai năm sau, lúc đó Panasonic mới có thể giúp Tesla sản xuất hàng loạt pin 4680.

Nếu theo dữ liệu được Tesla công bố, trong 4 tháng qua, tốc độ sản xuất pin 4680 cho Cybertruck chỉ đủ đáp ứng sản xuất 1.200 xe mỗi tuần (tương đương 60.000 xe mỗi năm). Đây là kết quả sau khi Tesla nâng công suất lên 40% và giảm tỷ lệ hỏng hóc pin xuống 40%.

Thân xe bằng thép không gỉ cũng làm cho Cybertruck nặng hơn 300 kg so với phiên bản thân xe nhôm (giả sử có cùng quy trình như Model Y), đồng thời tăng tiêu thụ năng lượng và tăng độ khó trong quá trình đúc ép hình dạng. Quá trình đúc ép một khối duy nhất mà Tesla đã áp dụng thành công trên Model 3 và Model Y khó có thể tái sử dụng trực tiếp.

Đây là cuộc khủng hoảng sản xuất quen thuộc đối với Musk. Năm 2015, sản xuất Model X gặp khó khăn vì cánh cửa kiểu cánh chim gấp ngang phức tạp. Năm 2017, sản xuất Model 3 gặp trục trặc do vấn đề thích nghi với dây chuyền sản xuất tự động, làm chậm tốc độ sản xuất và chất lượng. Musk gọi đó là địa ngục sản xuất, ngủ hàng tháng tại nhà máy để giải quyết vấn đề.

Tương tự như những khó khăn trong sản xuất, nhưng ở một môi trường thị trường khác biệt.

Sau khi Tesla thành công trong việc tạo ra làn sóng ô tô điện, đã mang đến nhiều sản phẩm ấn tượng. Tesla đã tích hợp chuỗi cung ứng, mạng lưới bán hàng trực tiếp, và cả công nghệ đúc ép một khối cụ thể đã được các đối thủ sao chép. Tuy nhiên, sự phát triển của thị trường và cạnh tranh ngày càng gay gắt đã thu hẹp lợi thế cạnh tranh của Tesla.

Trong ba tháng qua, doanh số xe điện của BYD đạt gần 1:1 giữa xe điện thuần túy và xe hybrid. Doanh số xe điện thuần túy đạt 431.600 chiếc, chỉ kém Tesla khoảng 4.000 chiếc. BYD có thể thay thế Tesla trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Tại những nơi dễ nhìn thấy và chạm vào, các đối thủ cạnh tranh đã vượt qua Tesla trong việc đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Musk nhấn mạnh rằng lý do duy nhất khiến khách hàng không mua xe Tesla là vì chúng quá đắt. Tuy nhiên, hiệu quả tăng trưởng từ việc giảm giá đang giảm dần, và không gian để giảm giá cũng đang bị thu hẹp. Quý hai, tỷ suất lợi nhuận từ hoạt động ô tô của Tesla đã thấp hơn BYD và Li Auto. Quý ba, khi giá trung bình xe giảm 1.500 USD, thì chi phí mỗi xe chỉ giảm 800 USD.

“Một chiếc xe trị giá 40.000 USD có hơn 10.000 linh kiện, việc cắt giảm chi phí là việc giảm giá vài xu cho mỗi linh kiện trị giá 4 USD, điều này giống như việc dùng muỗng đào hầm,” Musk nói trong cuộc họp báo cáo tài chính.

Ông không ngần ngại bày tỏ lo ngại về tình hình kinh tế vĩ mô. Một năm trước, ông nhấn mạnh rằng Tesla có khả năng chống chịu tốt trước suy thoái kinh tế. Nhưng lần này, Musk đặc biệt nhấn mạnh rằng một số người sẽ không mua xe vì lãi suất vay cao.

Điều này thậm chí ảnh hưởng đến kế hoạch xây dựng nhà máy của Tesla ở Mexico, nơi họ sản xuất xe giá 15.000 USD hoặc thấp hơn. “Ngoại trừ khi tình hình kinh tế cải thiện và Tesla có thể tăng trưởng mà không cần xây dựng nhà máy mới, Tesla mới sẽ tập trung toàn lực vào nhà máy Mexico,” Musk nói.


### Từ khóa:
– Tesla
– Elon Musk
– Cybertruck
– Suy thoái kinh tế
– Ô tô điện

Viết một bình luận