Giới thiệu phiên bản mới của xe điện G9 của XiaoPeng
XiaoPeng ra mắt phiên bản 2024 của G9: Giá từ 26,39 triệu đồng
Ngày 19 tháng 9, XiaoPeng đã công bố phiên bản 2024 của G9 tại Đôn Hoàng. Chủ tịch XiaoPeng, He Xiaopeng, nhấn mạnh rằng đây không chỉ là một sự kiện giới thiệu thông thường, mà còn là một lời tuyên bố về quyết tâm “chiến đấu lại” của XiaoPeng.
Năm ngoái, G9 của XiaoPeng đã gặp phải thất bại nặng nề. Sau đó, He Xiaopeng nói rằng XiaoPeng đã tiến hành “sự phản ánh lớn”, đưa ra cải cách trong tổ chức, kế hoạch sản phẩm và tiếp thị. Một loạt các điều chỉnh sau đó, G6 được ra mắt vào tháng 6 năm nay đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt. Ông hy vọng G9 2024 cũng có thể “lấy lại vị thế đã mất”.
Phiên bản 2024 của G9 có tổng cộng 5 phiên bản, với giá từ 26,39 triệu đến 35,99 triệu đồng. Về hệ thống lái tự động, G9 mới chia thành hai phiên bản Pro và Max. Phiên bản Pro trang bị chip NVIDIA Orin đơn, cho phép thực hiện chức năng lái tự động trên đường cao tốc (NGP). Phiên bản Max trang bị hai chip Orin và hai radar laser, cho phép thực hiện chức năng lái tự động trong thành phố (NGP).
Mới G9 dựa trên nền tảng 800V cao áp Silicon cacbua, đi kèm pin 3C tiêu chuẩn. Thời gian sạc từ 10% đến 80% chỉ cần 20 phút. Dung lượng pin có hai loại là 78,4 kWh và 98 kWh, tương ứng với quãng đường di chuyển của phiên bản dẫn động cầu sau là 570 km và 702 km. Phiên bản dẫn động bốn bánh dài hạn cũng sử dụng pin 98 kWh, nhưng do tiêu thụ điện năng nhanh hơn nên quãng đường di chuyển chỉ là 650 km.
He Xiaopeng cho biết, nhờ việc áp dụng công nghệ như Silicon cacbua, hệ thống sưởi ấm bằng bơm nhiệt, và thuật toán điều khiển vùng 800V, mức tiêu thụ năng lượng của hệ thống điều hòa không khí mùa đông của G9 2024 đã giảm 30%, giúp tăng quãng đường di chuyển mùa đông thêm 15%. Ông nhấn mạnh rằng XiaoPeng luôn theo đuổi quãng đường di chuyển thực tế, dài hơn 10% so với đối thủ, và đang đẩy nhanh việc xây dựng mạng lưới sạc, mục tiêu là đến năm 2025 sẽ có 3000 điểm sạc siêu nhanh do chính công ty vận hành.
So với các xe điện khác, G9 mới không chỉ tập trung vào việc trang bị nhiều tính năng, mà còn chú trọng vào hiệu suất lái. He Xiaopeng đề cập đến một số điểm sản phẩm: hệ thống treo “chân trời thông minh” đầu tiên tại Trung Quốc, được điều chỉnh bởi nhóm hàng đầu Đức; độ ồn tĩnh khi xe đứng yên nhỏ hơn hoặc bằng 35dB, im lặng hơn cả điều hòa không khí trong phòng ngủ ban đêm. Ở tốc độ 60km/h, độ ồn dưới 53,9dB, có thể so sánh với những chiếc xe sang trọng hàng triệu đồng; về mặt an toàn, G9 đạt được chứng nhận an toàn kép E-NCAP và C-NCAP.
Phân tích “cộng trừ nhân chia”
So với G9 cũ, He Xiaopeng nói rằng G9 2024 đã cải thiện gần 100 cấu hình phần cứng sau khi thảo luận với hơn 1000 người dùng. Về phần mềm, hệ thống lái tự động, cabin thông minh và hệ thống ba điện đã được cập nhật 7 phiên bản, tối ưu hóa hàng trăm chức năng.
Hai công ty đang hợp tác để phát triển hai mẫu xe điện mang nhãn hiệu Volkswagen dựa trên nền tảng G9, dự kiến ra mắt vào năm 2026. He Xiaopeng nói rằng trước giao dịch này, Volkswagen đã tiến hành “thời gian dài” thảo luận với XiaoPeng, phân tích kỹ lưỡng G9, cuối cùng kết luận rằng “công nghệ rất vững chắc, nhưng không quá xuất sắc về chi phí”. Ông cho biết, trong tương lai, hai công ty sẽ kết hợp lợi thế của nhau, nâng cao chất lượng, chất lượng và chi phí của G9.
Năm 2024, mục tiêu của XiaoPeng là giảm chi phí BOM (danh sách vật liệu) của hệ thống lái tự động xuống hơn 50%, và giảm chi phí hệ thống động cơ và phần cứng của xe xuống 25%. G6 và G9 mới đều là kết quả của chiến lược platform hóa, và công ty đã tối ưu hóa chuỗi cung ứng, giúp G9 mới nhanh chóng hoàn thành giai đoạn tăng trưởng sản lượng. G6 sẽ đạt sản lượng 10.000 xe vào tháng tới, và G9 sẽ tăng trưởng nhanh hơn G6, “chúng tôi mong muốn đạt được tốc độ giao hàng nhanh nhất trong lịch sử của mình.”
G6 đặt mục tiêu trở thành số 1 trong phân khúc SUV từ 20-25 triệu đồng, trong khi G9 đặt mục tiêu trở thành số 1 trong phân khúc SUV hạng sang thông minh từ 25-30 triệu đồng. Hiện tại, Tesla Model Y đang giữ vị trí số 1 trong phân khúc này, với doanh số 65.000 xe vào tháng 8.
He Xiaopeng nói: “Những thách thức trong 12 tháng qua đã khiến chúng tôi gặp nhiều khó khăn, nhưng bất kỳ doanh nghiệp vĩ đại nào cũng vượt qua được những thách thức và biến đổi lớn.”
Từ khóa: XiaoPeng, G9, He Xiaopeng, xe điện, lái tự động