Những chỉ số tài chính đang cảnh báo
Mọi chỉ số tài chính đều đang phát đi tín hiệu cảnh báo.
Bài viết bởi: Wu Xiaoyu
Chỉnh sửa bởi: Wang Hailu
Quý 2, Nio đang trong quá trình chuyển đổi từ nền tảng thế hệ thứ nhất sang nền tảng thế hệ thứ hai, sự đau đớn của việc chuyển đổi này đã thể hiện rõ trên các số liệu tài chính.
Vào ngày 29 tháng 8, Nio đã công bố báo cáo tài chính quý 2 kém cỏi. Doanh thu, doanh số bán hàng và biên lợi nhuận gộp đều giảm cả theo năm lẫn theo quý, chỉ có biên lợi nhuận từ xe hơi so với quý 1 tăng nhẹ.
Trong quý 2, Nio đạt doanh thu 8.771 tỷ đồng, chỉ bằng khoảng 30% so với Ideal, giảm 14.8% theo năm. Lỗ ròng là 60.558 tỷ đồng, tăng 119.6% theo năm và 27.8% theo quý.
Từ quý 1 đến quý 2, biên lợi nhuận của Nio giảm từ 1.5% xuống còn 1.0%. Tuy nhiên, biên lợi nhuận từ xe hơi tăng từ 5.1% lên 6.2%.
Các con số này quay trở lại mức ba năm trước. Quý 2 năm 2020, biên lợi nhuận từ xe hơi và biên lợi nhuận tổng cộng của Nio lần đầu tiên chuyển từ âm sang dương, lần lượt là 9.7% và 8.4%.
Sau thời kỳ khó khăn, Li Bin cũng trở nên thực tế hơn. Quý 1 năm ngoái, biên lợi nhuận từ xe hơi của Nio là 18.1%, tương đương với quý 2 của Ideal năm nay, và vẫn nắm giữ 53.3 tỷ đồng tiền mặt. Trong cuộc họp báo cáo tài chính qua điện thoại, Li Bin đã đề cập đến tình hình giá nguyên liệu tăng cao và nhiều hoạt động kinh doanh phụ của Nio như thương hiệu thứ hai và sản xuất pin.
Như hiện tại, trong phần trả lời câu hỏi của nhà đầu tư kéo dài gần một giờ, Li Bin đã dành gần nửa thời gian để nói về việc bán hàng.
Khi so sánh với Nio năm 2019, hiện tại Nio có 7 mẫu sản phẩm đang được bán, chú trọng vào đầu tư công nghệ và nắm giữ 31.5 tỷ đồng tiền mặt. Quý 1 năm 2020, biên lợi nhuận của Nio là -12.2%, sau một quý đã đạt được chuyển đổi dương. Li Bin vẫn là người giỏi trong việc thu hút nguồn lực, ngày 20 tháng 6, Nio đã nhận được khoản đầu tư chiến lược 1.1 tỷ đô la Mỹ từ Quỹ Đầu tư Chủ quyền Trung Đông CYVN.
Với việc chuyển đổi toàn bộ sản phẩm quý 3 sang nền tảng thứ hai, tháng 7 năm nay, doanh số bán hàng của Nio đã trở lại mức hai vạn, đạt 20.462 xe. Li Bin đặt ra hướng dẫn doanh thu và giao hàng lịch sử cao nhất cho Nio: hướng dẫn doanh thu là 18.90-19.52 tỷ đồng; hướng dẫn giao hàng quý 3 là 55.000-57.000 xe, trung bình gần 20.000 xe mỗi tháng.
Nio đã nếm trải vị đắng của việc chuyển đổi
Tại Triển lãm Ô tô Thành Đô năm ngoái, Tổng giám đốc Nio Qin Lihong đã đề cập đến lý thuyết “lái xe cong”. Ông dự đoán, sau khi hoàn thành việc chuyển đổi từ thế hệ thứ nhất sang thế hệ thứ hai, việc tăng trưởng sản lượng kết thúc, Nio sẽ vượt qua khúc cua. Vào năm 2023, Nio sẽ bước vào đường đua mới.
Ngày 24 tháng 12 năm ngoái, Nio đã chính thức ra mắt mẫu ES8 mới, đây là chiếc xe đầu tiên của Nio chuyển đổi từ nền tảng thế hệ thứ nhất sang nền tảng thế hệ thứ hai. Khi đó, Nio đã giao hàng 6 mẫu sản phẩm, chính thức bước vào giai đoạn thay đổi mẫu mã.
Quý 1 năm nay, Nio đã bắt đầu thanh lý kho hàng của ES8 cũ, ES6 và EC6, thậm chí đã đưa ra ưu đãi nội bộ cho một số ít xe trưng bày. Các sản phẩm đang được bán thuộc nền tảng thế hệ thứ hai chỉ có ES7, ET5 và ET7.
Giai đoạn thay đổi mẫu mã, kết hợp với việc giảm hỗ trợ quốc gia và cuộc chiến giá cả ngành, đã khiến doanh số của Nio giảm sau khi đạt mức cao kỷ lục 40.100 xe quý 4 năm 2022, đạt 31.000 xe quý 1.
Vào tháng 4, theo tiết lộ của Tổng giám đốc Nio Qin Lihong trong buổi phỏng vấn nhỏ với truyền thông tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải, tất cả các mẫu xe thuộc nền tảng thế hệ thứ nhất ES8, ES6 và EC6 đã được đặt hết, phiên bản 2022 của ET7 cũng gần như hết. Mặc dù EC7 đã bắt đầu giao hàng vào cuối tháng 4, nhưng vẫn đang trong giai đoạn tăng trưởng sản lượng vào tháng 5. Qin Lihong nói rằng, vào tháng 5, các mẫu xe đang được bán của Nio cơ bản chỉ còn ET5 và ES7.
Vì số lượng mẫu xe ít và ET5 không đảm nhận nhiệm vụ bán hàng lớn, do đó doanh số bán hàng của Nio đã rơi vào giai đoạn thấp vào tháng 4 và tháng 5, chỉ bán được 6.658 xe và 6.155 xe.
Từ giữa tháng 5, Nio mới bắt đầu tăng tốc sản phẩm, một lúc giao hàng 4 mẫu xe. Ngày 19 tháng 5, phiên bản cải tiến ET7 bắt đầu giao hàng, 5 ngày sau, mẫu xe bán chạy nhất của Nio – ES6 thuộc nền tảng thế hệ thứ hai, được ra mắt và giao hàng vào ngày hôm sau. Tháng 6, mẫu xe ES8 mới và ET5T bắt đầu giao hàng.
Đến cuối tháng 6, trừ mẫu xe EC6 mới chưa được phát hành, 7 mẫu xe đang được bán đều đã sử dụng nền tảng thế hệ thứ hai. Việc chuyển đổi nền tảng của Nio cơ bản đã hoàn thành.
Để thu hút thêm khách hàng, Nio đã tách quyền lợi đổi pin khỏi giá xe vào ngày 12 tháng 6, toàn bộ mẫu xe của Nio cũng giảm giá 30.000 đồng. Điều này đã nâng cao đáng kể doanh số của Nio, doanh số bán hàng của tháng 6 đã quay trở lại mức một vạn.
**Từ khóa:**
– Tài chính
– Nio
– Báo cáo tài chính
– Sản phẩm
– Biên lợi nhuận