Đối thoại丨Jiang Rui của Gaode Map: Khi thị trường thực sự không cần bạn, làm gì cũng vô ích





Trợ lý Maps và tương lai của lái xe hỗ trợ

Trợ lý Maps và tương lai của lái xe hỗ trợ

Nguyễn Lạc Giác, giám đốc bộ phận ô tô của Maps, cho rằng việc thiếu bản đồ chính xác cao có thể đã làm thay đổi sự phát triển của chức năng lái xe hỗ trợ tại Trung Quốc.

Từ năm 2023, ngày càng nhiều nhà sản xuất xe hơi công khai nhấn mạnh việc không phụ thuộc vào bản đồ chính xác cao để quảng bá các chức năng lái xe hỗ trợ cao cấp. Trên mặt báo, các nhà cung cấp bản đồ chính xác cao trở thành mục tiêu bị bỏ rơi trong làn sóng trí tuệ nhân tạo của ngành ô tô.

Thị trường và xu hướng

Giám đốc Nguyễn Lạc Giác cho biết, khi thị trường thực sự không cần bản đồ chính xác cao nữa, thì mọi thứ sẽ không còn ý nghĩa. “Nhưng hiện tại vẫn chưa đến lúc đó, và chúng tôi cũng đang tiếp tục cải tiến”, ông nói.

Năm 2015, Maps bắt đầu nghiên cứu sản phẩm bản đồ chính xác cao. Trong những năm sau, họ đã thu thập thông tin từ hơn 300.000 km đường cao tốc và đường nhanh đô thị, với 67 yếu tố khác nhau, bao gồm cả chiều rộng, độ dài, độ cong và độ dốc của đường, cũng như thông tin về vạch kẻ đường và mối quan hệ giữa các làn đường, giúp nhiều nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc phát triển chức năng lái xe hỗ trợ trên đường cao tốc – như tự vào ra lối ra vào, giữ khoảng cách an toàn và vượt xe.

Sự thay đổi trong ngành công nghiệp

Bắt đầu từ nửa cuối năm 2022, Tesla đã chứng minh rằng việc không sử dụng bản đồ chính xác cao cũng có thể đạt được chức năng lái xe hỗ trợ an toàn, khiến xu hướng trong ngành chuyển sang “trọng cảm biến, nhẹ bản đồ”. Nhiều công ty như XiaoPeng, Huawei và Ideal đã công bố giải pháp không phụ thuộc vào bản đồ chính xác cao, nhằm thúc đẩy chức năng lái xe hỗ trợ cao cấp vào nhiều tuyến đường công cộng hơn.

Một tương lai mới cho bản đồ

Nguyễn Lạc Giác cho biết, việc không phổ biến của bản đồ chính xác cao chủ yếu do vấn đề cập nhật thông tin không kịp thời. Nếu một thành phố có 1.000 km đường, thì việc cập nhật hai hoặc ba lần mỗi năm vẫn không đủ để theo kịp sự thay đổi thực tế của đường sá.

“Khi khả năng nhận biết của xe tăng lên, vai trò của bản đồ giảm đi, nhưng xe muốn tự lái vẫn cần một bản đồ”, ông nói. Ông tin rằng bản đồ động có khả năng cập nhật nhanh chóng và cung cấp cái nhìn toàn diện sẽ là giải pháp cuối cùng cho chức năng lái xe hỗ trợ.

HQ Live Map: Một bước tiến mới

Năm 2023, Maps đã công bố bản đồ HQ Live Map (High Quality), tập trung vào việc thu thập thông tin logic của đường xá mà xe không thể nhận biết bằng cảm biến, giảm số lượng yếu tố từ 67 xuống còn khoảng 20, và độ chính xác từ 10 cm xuống còn 1 mét. Với ít yếu tố hơn, độ chính xác thấp hơn và dữ liệu thu thập từ nhiều loại phương tiện đặc biệt, Maps tuyên bố có thể cập nhật bản đồ hàng ngày. Họ dự định mở rộng sản phẩm mới này ra 50 thành phố trong năm nay và 100 thành phố vào năm tới.

Kết nối với khách hàng

Nguyễn Lạc Giác tốt nghiệp ngành Kỹ thuật Điện Điện tử tại Đại học Nottingham ở Anh, gia nhập Maps năm 2015, chịu trách nhiệm về dịch vụ bản đồ Apple, bản đồ ô tô và bản đồ lái xe hỗ trợ cao cấp. Ông đã trải qua toàn bộ quá trình phát triển và phổ biến của bản đồ chính xác cao tại Trung Quốc. “Bản đồ chính xác cao chỉ là một trạng thái tạm thời trong sự tiến hóa của sản phẩm bản đồ”, ông nói, và ông luôn lạc quan về ngành công nghiệp bản đồ.


Viết một bình luận