Đối với ngành công nghiệp ô tô, an toàn luôn là một yếu tố then chốt không thể xem nhẹ. Điều này đặc biệt đúng đối với thương hiệu xe hơi như Ideal, nơi mà doanh số đã tăng vọt trong những tháng gần đây.
Trong nửa đầu năm, Ideal đã giao tới 138.500 chiếc xe, vượt qua tổng số lượng xe giao trong cả năm ngoái. Tháng Sáu vừa qua, doanh số đạt tới mức kỷ lục 30.000 xe, và hiện tại, nhà máy đang sản xuất với tốc độ tối đa 7.500 xe mỗi tuần. Ông Lý Tưởng, người sáng lập và CEO của Ideal, cho biết rằng vào tuần thứ hai của tháng Bảy, sản lượng sẽ được nâng lên mức 8.000 xe mỗi tuần.
Tuy nhiên, các nghi vấn về xe hơi Ideal vẫn chưa dừng lại. Gần đây, mẫu xe Ideal L9 đã gây ra tranh cãi khi có người chỉ trích rằng hệ thống khung gầm của nó được phát triển theo cách sao chép, dẫn đến việc kích thước xe và tỷ lệ sử dụng không gian không phù hợp; hay việc sử dụng bộ phanh đĩa nổi (floating caliper) trên một chiếc xe 6 chỗ, khiến hiệu suất phanh giảm đi sau khi sử dụng liên tục, ảnh hưởng đến khoảng cách phanh.
Về vấn đề này, hôm nay, Ideal đã phản hồi rằng không gian nội thất của xe không bị ảnh hưởng. Về mặt an toàn, hãng đã trích dẫn kết quả thử nghiệm từ các tổ chức đánh giá độc lập, như kết quả phanh từ 100 km/h và các bài kiểm tra đánh giá an toàn khác.
Từ khi Ford sản xuất chiếc xe đầu tiên, ngành công nghiệp ô tô đã có lịch sử hơn một thế kỷ, nhưng từ đó trở đi, đã có rất ít sự cải tiến lớn. Tuy nhiên, với sự phát triển của xe điện, các nhà sản xuất đã bắt đầu cạnh tranh trong lĩnh vực hệ thống động cơ và khả năng phần mềm, cũng như cải thiện các tính năng như hiệu suất tăng tốc, NVH (tiếng ồn, rung động). An toàn vẫn là ưu tiên hàng đầu mà các nhà sản xuất cần tập trung vào.
Trong cuộc phỏng vấn với ba kỹ sư chuyên về công nghệ ô tô (Yugong, Gaogong và Qiangong), họ đã thảo luận về các chủ đề liên quan đến việc phát triển khung gầm, khoảng cách phanh và sự tiến hóa của khung gầm:
Phát triển ngược dòng không phải là giải pháp
CAVOI Auto: Việc phát triển ngược dòng có phải là hiện tượng phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc?
Yugong: Trong giai đoạn khởi đầu của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, việc phát triển ngược dòng là phổ biến. Khi đó, mọi người không có nhiều kinh nghiệm trong việc chế tạo xe, và yêu cầu về hiệu suất cũng không cao, nên họ thường tìm kiếm những mẫu xe cạnh tranh phù hợp để phát triển ngược dòng. Giai đoạn đó, những mẫu xe bị phát triển ngược dòng nhất đều đến từ Volkswagen, Honda và Toyota.
Nhưng với sự phát triển của ngành công nghiệp, nhu cầu của khách hàng ngày càng cao về hiệu suất, cá nhân hóa và không gian ngồi thoải mái, việc phát triển ngược dòng không thể đáp ứng tất cả các yêu cầu. Vì vậy, chúng ta cần phải phát triển theo hướng tích cực, tức là tạo ra những thiết kế mới, nhưng không phải tạo ra một loại khung gầm hoàn toàn mới. Nếu bạn nhìn vào thị trường hiện tại, nhiều mẫu xe quốc sản hoặc xe mới đều có bóng dáng của các mẫu xe hạng sang như BBA, Land Rover, Porsche, và tất cả đều đã học hỏi từ kinh nghiệm chung của ngành.
Cách phát triển từ 0 đến 1
CAVOI Auto: Làm thế nào để một công ty mới trong lĩnh vực ô tô phát triển một khung gầm từ scratch?
Yugong: Để bắt đầu từ con số không, công ty cần tuyển dụng những người không phải là người mới hoàn toàn, mà là những kỹ sư có kinh nghiệm trong ngành. Lịch sử 100 năm của ngành ô tô đã chứng minh rằng cấu trúc khung gầm và hệ thống treo đã khá ổn định, nhưng điều quan trọng là sự tích hợp, ví dụ như cách đặt trung tâm nghiêng của hệ thống treo, khả năng chống lật, trung tâm nghiêng dọc, và các đặc điểm kỹ thuật khác.
Khi mục tiêu thị trường đã xác định, chúng tôi có thể tùy chỉnh khung gầm phù hợp với mục tiêu của công ty mình.
Sự khác biệt giữa phanh đĩa cố định và nổi
CAVOI Auto: Phanh đĩa nổi và cố định khác nhau ở điểm nào, và lý do gì mà Ideal chọn sử dụng phanh đĩa nổi?
Gaogong: Phanh đĩa cố định và nổi không có sự khác biệt cơ bản, cả hai đều hoạt động bằng cách đẩy piston bằng dầu thủy lực để siết chặt đĩa phanh tạo ra lực phanh. BMW X7 sử dụng phanh đĩa cố định với đường kính 59.5mm, trong khi GLS sử dụng phanh đĩa nổi với đường kính 65mm. Chỉ xét về hiệu suất, phanh đĩa cố định của X7 không vượt trội hơn so với phanh đĩa nổi của GLS.
Phanh đĩa cố định được đánh giá cao vì vẻ ngoài đẹp mắt, và có thể bố trí linh hoạt hơn trong không gian bánh xe giới hạn. Ngoài ra, việc tăng số piston giúp phân phối áp lực đều hơn. Những ưu điểm này không ảnh hưởng đến hiệu suất phanh.
Ideal đã chọn sử dụng phanh đĩa nổi đôi, thông qua việc tối ưu hóa hệ thống và hiệu chuẩn hiệu suất, đạt được khoảng cách phanh 100km chỉ 37-38 mét. Mercedes GLS cũng sử dụng phanh đĩa nổi đôi, và Tesla cũng dần chuyển sang phanh đĩa nổi.
Khả năng tích hợp quyết định sự khác biệt
CAVOI Auto: Hiện tại, khung gầm của Ideal còn có thể được cải thiện ở đâu?
Yugong: Dù bạn đạt được mức độ nào, bạn chỉ có thể nói rằng bạn đã đạt được mục tiêu của mình hoặc thậm chí vượt qua mong đợi. Nhưng trong thời gian ngắn, không thể đạt được mức độ hoàn hảo tuyệt đối, nên chắc chắn sẽ có những thiếu sót hoặc cân nhắc. Sản phẩm tương lai sẽ tập trung vào việc giải quyết những thiếu sót này.
Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng và nâng cao trải nghiệm người dùng, Ideal sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển các sản phẩm như hệ thống lái sau, hệ thống treo khí nén kép, giảm chấn CDC kép, lái xe điện tử và phanh điện tử.
Với sự phát triển của công nghệ tự lái, hệ thống điều khiển điện tử của khung gầm sẽ trở thành xu hướng tất yếu.
Từ khóa:
- An toàn
- Phanh
- Khung gầm
- Ngành công nghiệp ô tô
- Tích hợp công nghệ