J&T Express: Sự bùng nổ của một gã khổng lồ chuyển phát mới
J&T Express: Sự bùng nổ của một gã khổng lồ chuyển phát mới
Năm 2019, công ty chuyển phát nhanh lớn nhất tại Indonesia, J&T Express, quay trở lại thị trường Trung Quốc với tên gọi “J&T Express” và chỉ trong vòng 18 tháng, doanh số hàng ngày đã vượt quá 20 triệu đơn hàng, đạt được quy mô mà các đối thủ trong nước mất hơn một thập kỷ để xây dựng.
Năm 2021, J&T Express đã mua lại Best Express và năm 2023, họ tiếp tục mua lại SF Network, giúp họ trở thành nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh lớn thứ sáu ở Trung Quốc. Điều này không chỉ đến từ chiến lược cạnh tranh mạnh mẽ – từng đưa giá vận chuyển xuống dưới 1 nhân dân tệ, mà còn nhờ sự hỗ trợ từ các đối tác như Pinduoduo, và các nhà bán lẻ thuộc hệ thống BBK.
Ở thị trường quốc tế, J&T Express cũng phát triển song hành cùng sự tăng trưởng của thương mại điện tử, giống như ZTO và YTO ở Trung Quốc. Được thành lập bởi Lee Jie, người tiền nhiệm của OPPO tại Indonesia vào năm 2015, J&T Express ban đầu được xây dựng để phân phối sản phẩm OPPO trong khu vực.
Trong một thời gian dài, không có công ty chuyển phát nào chuyên biệt cho thương mại điện tử. Amazon tự xây dựng cơ sở hạ tầng, FedEx, UPS, DHL tập trung vào các dịch vụ vận chuyển kinh doanh có lợi nhuận cao, trong khi các nhà cung cấp địa phương và nhỏ lẻ lại chậm chạp và không hiệu quả. Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Đông Nam Á, đặc biệt là Shopee và Lazada, đã tạo ra cơ hội cho J&T Express, giúp họ trở thành người hưởng lợi lớn nhất.
Sau đó, các công ty thương mại điện tử như SHEIN, Pinduoduo Temu, và Alibaba đã mở rộng sang Bắc Mỹ, Trung Đông, Nam Mỹ và Tây Âu, mang đến cơ hội mới cho các công ty chuyển phát quốc tế. J&T Express đã tận dụng cơ hội này để mở rộng sang Mexico, Brazil, Saudi Arabia và các thị trường khác, xây dựng cơ sở hạ tầng vận chuyển hiện đại.
Vào ngày 16 tháng 6, J&T Express đã nộp hồ sơ niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông, tiết lộ những lực lượng đã thúc đẩy sự thành công của họ. Từ năm 2017 đến nay, J&T Express đã huy động được 55 tỷ USD từ 8 vòng tài trợ, trong đó 52,9 tỷ USD đến sau khi họ quay trở lại thị trường Trung Quốc vào năm 2020.
Điều quan trọng là, J&T Express không chỉ dựa vào nguồn vốn bên ngoài, mà còn dựa vào hoạt động kinh doanh mạnh mẽ ở Đông Nam Á để hỗ trợ hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc. Năm 2020, ngay cả trong thời kỳ đại dịch, J&T Express vẫn kiếm được 2,67 tỷ USD lợi nhuận từ hoạt động ở Đông Nam Á, và đến năm 2022, con số này đã tăng lên 7,6 tỷ USD (sau điều chỉnh EBITDA).
Việc mua lại ba công ty khác nhau – Longban, Tian Tian, và Best Express – đã giúp J&T Express nhanh chóng mở rộng mạng lưới và nâng cao hiệu suất hoạt động. Kết quả là, doanh số hàng ngày của họ đã tăng lên 40 triệu đơn hàng chỉ trong 3 năm.
Đối với J&T Express, việc sử dụng mô hình đại lý khu vực từ hệ thống BBK đã giúp họ nhanh chóng mở rộng mạng lưới ở Trung Quốc. Mô hình này dựa trên niềm tin và hỗ trợ từ các đối tác, giúp J&T Express giảm bớt áp lực tài chính và rủi ro lỗ.
Khi J&T Express bắt đầu hoạt động ở Trung Quốc, họ phải đối mặt với một thị trường đã bị các công ty chuyển phát lớn kiểm soát. Tuy nhiên, bằng cách tận dụng sức mạnh của thương mại điện tử và mô hình đại lý khu vực, J&T Express đã tìm thấy lối đi riêng của mình, thách thức các đối thủ và thay đổi cục diện thị trường.
Nếu không có gì bất ngờ, hiệu suất kinh doanh của J&T Express ở Trung Quốc sẽ quyết định mức độ thành công và tầm ảnh hưởng của họ trong tương lai.
Từ khóa: J&T Express, chuyển phát nhanh, thương mại điện tử, Đông Nam Á, Trung Quốc, niêm yết cổ phiếu, Big Tech, hệ thống BBK.