Sự khiếu nại về chế độ ga đơn trên Tesla tại Trung Quốc
Chế độ ga đơn bị công nhận là khuyết tật sản phẩm của Tesla tại Trung Quốc
Ngày 12 tháng 5, Tổng cục Quản lý thị trường quốc gia Trung Quốc đã công bố thông báo về việc thu hồi xe Tesla. Theo thông báo, từ ngày 29 tháng 5 năm 2023, Tesla sẽ thu hồi hơn 1,1 triệu xe Model S, Model X, Model 3 và Model Y nhập khẩu và nội địa được sản xuất từ ngày 12 tháng 1 năm 2019 đến ngày 24 tháng 4 năm 2023.
Các chủ sở hữu xe không cần phải đưa xe đến xưởng dịch vụ. Tesla sẽ thực hiện “thu hồi” thông qua bản cập nhật phần mềm trực tuyến (OTA). Một số chủ sở hữu đã nhận được thông báo về việc này từ Tesla, cho biết: “Xe của bạn liên quan đến vấn đề chưa hoàn thành về thu hồi. Nếu vấn đề liên quan đến cập nhật phần mềm OTA, chỉ cần chờ đợi phiên bản phần mềm mới được tải xuống và cài đặt.”
Một bước tiến quan trọng
Đây là đợt thu hồi lớn nhất của Tesla tại Trung Quốc. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là Tổng cục Quản lý thị trường quốc gia Trung Quốc đã xác định rằng chế độ ga đơn bắt buộc – một tính năng mà Tesla đã bị chỉ trích trong thời gian dài – là một khuyết tật sản phẩm cần phải được khắc phục.
Tesla đã thay đổi thói quen lái xe của người dùng vào tháng 1 năm 2021 bằng cách nâng cấp phần mềm, yêu cầu người dùng chỉ sử dụng chế độ ga đơn. Trong các phương tiện truyền thống, người lái cần sử dụng cả ga và phanh. Ga được sử dụng để tăng tốc, còn phanh được sử dụng để giảm tốc hoặc dừng lại.
Với chế độ ga đơn, người dùng chỉ cần sử dụng ga để tăng tốc và thả ga để giảm tốc thông qua quá trình tái tạo năng lượng, giảm thiểu việc sử dụng phanh. Điều này giúp tăng thêm 8-15% quãng đường di chuyển và giảm mòn phanh.
Những vấn đề và phản ứng
Tuy nhiên, việc này cũng gây ra nhiều tranh cãi. Người dùng cho rằng việc kết hợp chức năng tái tạo năng lượng với bàn đạp ga đã làm thay đổi thói quen lái xe truyền thống, dẫn đến những sự cố đáng tiếc. Đặc biệt, có tới hơn 200 vụ khiếu nại từ người dùng Mỹ về việc xe tự động tăng tốc và mất phanh.
Tổng cục Quản lý thị trường quốc gia Trung Quốc cho rằng việc này đã tăng nguy cơ nhầm lẫn giữa bàn đạp ga và phanh, gây ra rủi ro an toàn. Tesla sẽ thực hiện ba cải tiến sau khi thu hồi: cung cấp tùy chọn chọn cường độ tái tạo năng lượng, điều chỉnh chiến lược mặc định của tái tạo năng lượng, và đưa ra cảnh báo khi người lái nhấn ga sâu trong thời gian dài.
Từ khóa:
- Thu hồi sản phẩm
- Chế độ ga đơn
- Tái tạo năng lượng
- Tesla
- An toàn giao thông