Chí Nhỏ: Chip XR cho kính thực tế mở rộng
Thiết bị thực tế mở rộng (Extended Reality, viết tắt là XR) đã xuất hiện từ lâu, nhưng ngành công nghiệp vẫn đang chờ đợi một sản phẩm đột phá.
Được biết độc quyền từ tờ CAVOI CAVOI, công ty nghiên cứu và phát triển chip chuyên dụng cho kính XR được thành lập vào tháng 9 năm 2021 có tên là Muối Vô Cùng, gần đây đã hoàn thành vòng gọi vốn Pre-A+ với số tiền hàng chục triệu nhân dân tệ. Hiện tại, công ty đang lên kế hoạch cho vòng gọi vốn tiếp theo.
Vòng gọi vốn này do Quỹ Đồng Ca dẫn đầu, với sự tham gia của Mi Hoa, Tập đoàn Trung Nguyên, Tập đoàn Zhongding, Tập đoàn Shidou, Tập đoàn Shiyan, Tập đoàn Ningbo Yjk và Tập đoàn Ningbo Zhenhai.
Quỹ Đồng Ca là quỹ đầu tư công nghiệp do Tập đoàn Goer được thành lập vào tháng 5 năm ngoái. Các đối tác góp vốn khác bao gồm PICO, Mi Hoa và Three Seven Entertainment. Những công ty này đại diện cho tất cả các khía cạnh chính của chuỗi cung ứng XR: Goer là nhà sản xuất kính XR lớn nhất trên thế giới, PICO là nhà sản xuất kính VR của ByteDance, Mi Hoa là nhà phát triển trò chơi hàng đầu trong nước, và Three Seven Entertainment là nhà phát hành trò chơi lớn thứ tư trong nước.
Người sáng lập Muối Vô Cùng từng làm việc trong đội ngũ XR của Apple trong 8 năm, những người đồng sáng lập khác đến từ Huawei, Meta, Amazon, và họ có nền tảng về chip, hiển thị, quang học, và thuật toán. Hiện tại, công ty có khoảng 200 nhân viên. Muối Vô Cùng cho biết, số tiền huy động được sẽ được sử dụng chủ yếu để mở rộng đội ngũ, sản xuất chip thử nghiệm và phát triển chip thế hệ tiếp theo; sản phẩm đầu tiên của họ dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt vào cuối năm 2024, và công ty đã ký kết hợp đồng ý định với một số khách hàng.
Các nhà đầu tư trước đó của Muối Vô Cùng bao gồm Capital Bát Tự, Sequoia Capital, IDG Capital, và các quỹ như Golden Sands, Lenovo Venture, Yavoo Capital, Five Source Capital, Three Seven Entertainment, và Quyền Tạo Đầu Tư, nâng tổng số vốn huy động lên gần 1 tỷ nhân dân tệ.
XR là một lĩnh vực đã trải qua thời kỳ sôi động và sau đó lạnh đi trong thập kỷ qua. Xu hướng này tập trung vào hình thức thiết bị cuối cùng là kính và hình thức tương tác chính là hiển thị nội dung trực tiếp trên kính. Điều này bao gồm kính VR mà người dùng không thể nhìn thấy môi trường vật lý xung quanh mình khi sử dụng, và thiết bị XR hoặc AR (thực tế tăng cường) cho phép người dùng nhìn thấy thông tin số trên kính cùng với môi trường vật lý.
Trong đó, thiết bị VR đã bắt đầu sản xuất hàng loạt, với đại diện là Oculus được Meta mua lại vào năm 2014, và PICO được ByteDance mua lại vào năm 2021, chủ yếu được sử dụng cho trò chơi và giải trí. Năm ngoái, toàn cầu đã bán ra 8,8 triệu thiết bị VR, trong khi máy chơi game bán ra 42 triệu máy.
XR lại là một thị trường tiềm năng hơn nhiều, có thể được sử dụng hàng ngày và trong công việc, tạo ra một loạt các ứng dụng mới kết hợp giữa môi trường vật lý và thông tin số, ví dụ như trải nghiệm mua sắm trực tuyến mới khi nhìn thấy một vật thể thực, hay trải nghiệm xã hội kết hợp giữa trực tuyến và ngoại tuyến. Tuy nhiên, nó cũng gặp phải nhiều rào cản kỹ thuật hơn.
Năm 2013, Google đã tung ra Google Glass, nhưng do trải nghiệm kém và chức năng đơn giản, Google đã ngừng bán sản phẩm này cho người tiêu dùng thường xuyên hai năm sau đó, chuyển sang thị trường doanh nghiệp và nhà phát triển, và hỗ trợ phần mềm cho nhóm này cũng sẽ kết thúc vào cuối năm nay.
Các vấn đề về kỹ thuật như góc nhìn hẹp, hiển thị không rõ ràng và chóng mặt, cùng với hạn chế về pin dẫn đến thời lượng sử dụng ngắn là những rào cản lâu dài đối với trải nghiệm, sản xuất hàng loạt và doanh số bán hàng của XR. Nhà phát triển cũng không muốn tạo nội dung cho một sản phẩm nhỏ lẻ, điều này lại càng làm giảm nhu cầu mua, tạo ra một vòng luẩn quẩn.
Tình hình này có thể thay đổi trong năm nay. Apple có khả năng sẽ ra mắt sản phẩm kính XR vào tháng 6 tại Hội nghị phát triển toàn cầu của Apple (WWDC), hoặc muộn hơn.
CEO của Apple, Tim Cook, đã thừa nhận trong cuộc phỏng vấn với GQ vào tháng 4 rằng ông đã sai khi nghĩ rằng kính AR sẽ thất bại, và ông hiện tin rằng việc phủ kín thế giới thực bằng thế giới số có thể giúp con người đạt được mục tiêu không thể đạt được trước đây.
Sản phẩm XR đầu tiên của Apple có thể trở thành điểm chuyển hướng cho ngành công nghiệp, tùy thuộc vào việc nó có thể tái tạo thành công như iPhone, AirPods, và nhanh chóng thúc đẩy sự phát triển của chuỗi cung ứng và hệ sinh thái phần mềm. Giá cả là một yếu tố: Theo thông tin thị trường, kính XR đầu tiên của Apple có giá tới 3000 USD, tương đương hơn 20000 nhân dân tệ.
Mặc dù vậy, sự đầu tư của Apple vẫn là một tín hiệu tích cực. Từ nửa cuối năm ngoái, các nhà sản xuất XR như Nreal, Rokid, Raytron Innovation, Li Weikexin, và nhà cung cấp linh kiện quang học MicroLED JBD, và Raidy, đã liên tục thu hút vốn đầu tư.
Sự thành lập và đầu tư của Quỹ Đồng Ca cũng là dấu hiệu cho thấy ngành công nghiệp đang tăng cường đầu tư. Theo thông tin công khai, trong một năm qua, Quỹ Đồng Ca cũng đã đầu tư vào hãng cảm biến thị giác độ chính xác cao Cantronic, hãng sản xuất linh kiện GaN cho công nghệ laser Zhongneng Technology, và hãng cung cấp công nghệ chạm và hiển thị Sifang Sixi. Những công ty này đều có thể cung cấp các mô-đun công nghệ cho thiết bị XR.
Sản phẩm cốt lõi mà Muối Vô Cùng đang phát triển hiện nay là chip xử lý phụ chuyên dụng cho kính XR, có thể tối ưu hóa các thành phần như màn hình và cảm biến cảm nhận của thiết bị XR, cung cấp các chức năng như hiển thị hình ảnh thực tế, xử lý dữ liệu cảm biến và tương tác thực tế ảo.
Cùng lúc sử dụng chip hệ thống (SoC) chính và chip xử lý phụ cũng là giải pháp mà thị trường hiện đang đồn đoán Apple đang áp dụng. Theo The Information, sản phẩm XR của Apple sử dụng một SoC và một bộ xử lý hình ảnh tín hiệu (ISP) chuyên dụng, bộ xử lý này chủ yếu được sử dụng để tối ưu hóa hình ảnh được chụp bởi camera.
Chip xử lý phụ không phải là khái niệm mới, từ máy tính cá nhân đến điện thoại di động đều có sự tồn tại của chúng, chúng chủ yếu chịu trách nhiệm xử lý các tác vụ cụ thể, nhằm giảm tải cho chip chính, giảm tiêu thụ năng lượng và cải thiện trải nghiệm.
Chip xử lý phụ XR đầu tiên của Muối Vô Cùng sẽ sử dụng quy trình sản xuất tiên tiến 14nm hoặc cao hơn, có thể hoạt động cùng với các chip SoC do các nhà sản xuất như Qualcomm và MediaTek sản xuất, chức năng chính là hỗ trợ hiển thị, giảm tải cho chip chính. Muối Vô Cùng cho biết, thuật toán tự phát triển của họ có thể giảm cảm giác chóng mặt khi sử dụng nội dung XR và cung cấp khả năng điều chỉnh hình ảnh nhất định, cải thiện chất lượng hiển thị.
Muối Vô Cùng nói với CAVOI CAVOI rằng, trong tương lai, sản phẩm chip của họ không hoàn toàn sẽ được bán trực tiếp cho nhà sản xuất cuối cùng, mà đang thử nghiệm nhiều mô hình thanh toán khác nhau, bao gồm việc cung cấp gói giải pháp, cung cấp chip và các thành phần khác cùng một lúc cho khách hàng. Muối Vô Cùng cũng đang đánh giá khả năng phát triển sản phẩm dạng mới, ví dụ như chip chính cho thiết bị XR. Một quản lý cấp cao của công ty cho biết, họ sẽ cân nhắc hướng đi này khi họ có thể cung cấp các chức năng mà đối thủ không thể cung cấp.
Hai năm gần đây, toàn bộ thị trường thiết bị điện tử tiêu dùng đã rơi vào suy thoái, với lượng hàng xuất xưởng của điện thoại di động quay lại mức của một thập kỷ trước. Sự tăng trưởng của chuỗi cung ứng cần một sản phẩm mới có lượng xuất xưởng đủ lớn và giá bán đủ cao. XR đang được đặt hy vọng vào điều này, đây cũng là tương lai mà các tác phẩm khoa học viễn tưởng đã tưởng tượng từ lâu. Chỉ là trong mười mấy năm qua, hy vọng này vẫn luôn bị thất vọng, mặc dù nguyên mẫu đã xuất hiện từ lâu, nhưng ngành công nghiệp vẫn thiếu một sản phẩm đột phá.
Từ khóa:
- Thực tế mở rộng (XR)
- Kính thực tế mở rộng
- Chip xử lý phụ
- Apple
- Nội dung số