Điện khí hóa không thể đảo ngược
Bài viết này được dịch và biên tập bởi CAVOIAuto.
Năm 2022, BYD đã trở thành nhà sản xuất xe điện năng lượng mới hàng đầu thế giới. Sau đó, mọi người đều quan tâm liệu BYD có thể tiếp tục giữ vững vị trí số một và yếu điểm của họ là gì?
Tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải, Lý Vân Phi – người đứng đầu bộ phận thương hiệu và truyền thông của BYD đã nói về chiến lược thông minh của họ gần đây. Ông cho biết BYD không phải là không coi trọng việc phát triển công nghệ thông minh, đặc biệt là trong cabin thông minh, “mức độ mở cửa của chúng tôi là lớn nhất”. Ông đưa ra ví dụ, “nhiều xe trên thị trường hiện nay có thể không phù hợp với ứng dụng Douyin, thậm chí nếu đã cài đặt, màn hình sẽ hiển thị hai bên đen. Đối với xe BYD, Douyin tự động chuyển thành chế độ dọc, giống như khi sử dụng trên điện thoại di động.”
Ông cũng cho rằng BYD cũng dẫn đầu trong việc hỗ trợ lái xe tự động, “hầu hết các thương hiệu khác trên thị trường đều có, chúng tôi cũng đều có.”
Về lái xe tự động hoàn toàn, BYD có đánh giá riêng, cho rằng từ góc độ pháp lý, đạo đức và công nghệ, ngành công nghiệp vẫn chưa sẵn sàng. “An toàn là ưu tiên hàng đầu đối với BYD,” Lý Vân Phi nhấn mạnh.
Năm 2022, BYD đã bán được 1.862.000 xe. Trong top 10 xe năng lượng mới ở Trung Quốc, có sáu mẫu xe đến từ BYD, bao gồm Song, Qin, Han, Dolphin, Yuan Plus và Tang.
Năm ngoái tháng 11, doanh số của BYD đã vượt qua Volkswagen và Audi để trở thành thương hiệu hàng đầu, mặc dù tháng 12 lại bị vượt qua, nhưng “đây là lần đầu tiên trong 38 năm lịch sử, một thương hiệu Trung Quốc đã giành ngôi vương trong một tháng,” Lý Vân Phi nói.
Năm 2023, BYD vẫn là nhà sản xuất xe năng lượng mới hàng đầu. Mục tiêu của họ trong năm nay là bán được 3 triệu xe, bao gồm cả thị trường trong nước và quốc tế.
“Một điều chắc chắn là, việc chuyển đổi từ xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện năng lượng mới diễn ra nhanh hơn so với dự đoán. Thị phần của các thương hiệu Trung Quốc sẽ tăng cao hơn, và đó chỉ là vấn đề của vài năm tới,” Lý Vân Phi nhấn mạnh.
BYD đang mở rộng toàn diện, vì thị trường đủ lớn. Sau khi phủ kín thị trường xe điện từ 100.000 đến 300.000 nhân dân tệ bằng mạng lưới Vương triều và Đại dương, BYD đang mở rộng sản phẩm của mình ra hai đầu. Thương hiệu Tengshi, liên doanh với Daimler, bắt đầu do BYD quản lý từ tháng 5 năm ngoái, tập trung vào phân khúc 400.000 đến 600.000 nhân dân tệ; vào tháng 11 năm ngoái, BYD đã ra mắt thương hiệu xe điện cao cấp Yeang, định vị ở phân khúc 800.000 đến 1.500.000 nhân dân tệ; vào tháng 4 năm nay, BYD đã ra mắt xe điện nhỏ gọn “Dolphin”, tập trung vào phân khúc dưới 100.000 nhân dân tệ, lần đầu tiên ra mắt tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải. Trong năm nay, BYD còn tuyên bố sẽ ra mắt thương hiệu “F”, tập trung vào phân khúc 600.000 đến 800.000 nhân dân tệ.
Điều gì khiến BYD mở rộng toàn diện? Lý Vân Phi trả lời, vì thị trường Trung Quốc đủ lớn, mỗi phân khúc đều có quy mô tuyệt đối không nhỏ. Trong những năm gần đây, xe điện đã xâm nhập vào phân khúc từ 100.000 đến 300.000 nhân dân tệ trước, sau đó sẽ dần dần lan tỏa ra các phân khúc khác. BYD có nguồn lực kỹ thuật đầy đủ, có thể nhanh chóng tung ra các sản phẩm phù hợp với từng phân khúc, nắm bắt lợi ích của thị trường. “Thị trường đủ lớn, Yeang hay thương hiệu chuyên biệt hóa cũng hoàn toàn có thể tồn tại,” ông nói.
Về quản lý, Lý Vân Phi cho biết bốn thương hiệu của BYD, về nghiên cứu, vận hành, bán hàng và kênh, đều hoạt động độc lập, đồng thời tập đoàn cũng sẽ điều phối quản lý thống nhất. “Tập đoàn sẽ phái tổng giám đốc của các thương hiệu con, họ mạnh mẽ, chúng tôi yếu hơn, quản lý chủ yếu dựa trên thương hiệu con, trong những vấn đề lớn, mọi người đều cùng hợp tác,” ông nói.
Điện khí hóa không thể đảo ngược
Năm đầu tiên, Tesla, “kẻ giết giá” hàng đầu, đã giảm giá, theo sau là các thương hiệu xe điện mới như Xiaopeng, Wenjie, và nhiều thương hiệu khác. Tháng Ba, Dongfeng tham gia cuộc chiến giá, mở rộng cuộc chiến từ xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện. Có người trong nghề than thở, mức giảm giá này còn mạnh hơn cả “cái gạt chân” và “đẩy bàn”.
Lý Vân Phi nói: “Ngành công nghiệp ô tô đã đạt đến điểm then chốt, việc chuyển đổi từ xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện năng lượng mới diễn ra nhanh hơn so với dự đoán. Quá trình chuyển đổi này, một số thương hiệu thiếu hụt kỹ thuật, kế hoạch sản phẩm và chuỗi cung ứng không thể chuyển đổi kịp thời, ‘tàu lớn khó xoay sở’. Ngoài ra, vào đầu năm 2023, sau khi đại dịch kết thúc, nhu cầu tiêu dùng khá bảo thủ, nhu cầu giảm và tồn kho tăng, ảnh hưởng đến thị trường xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Ông cho rằng, thương hiệu xe điện năng lượng mới có thể gặp phải một số khó khăn, nhưng quá trình điện khí hóa không thể đảo ngược.
Những ảnh hưởng của cuộc chiến giá đối với ngành công nghiệp ô tô có thể không lớn như cuộc khủng hoảng dịch bệnh ở Thượng Hải vào tháng Tư năm ngoái. Khi đó, chuỗi cung ứng ô tô ở khu vực Đông Nam Bộ Trung Quốc bị đình trệ, hầu hết các nhà sản xuất ô tô trong nước đều chịu ảnh hưởng, nhưng BYD không chỉ là nhà sản xuất xe năng lượng mới hàng đầu ở thị trường trong nước, mà còn trở thành nhà sản xuất hàng đầu của Trung Quốc.
“Trong hai mươi năm qua, chúng tôi đã kiên trì nghiên cứu và phát triển công nghệ, tự sản xuất các linh kiện quan trọng. Vì vậy, khi thiếu chip và pin, chúng tôi vẫn bình tĩnh hơn so với người khác,” Lý Vân Phi nói. “Mọi người đều nghĩ BYD đột nhiên nổi lên trong hai năm qua, thực tế không phải vậy, BYD đã chuẩn bị cho hai năm này trong hai mươi năm qua.”
Cân nhắc xây dựng thêm nhiều nhà máy ở nước ngoài
Để đứng vững trong cuộc cạnh tranh khốc liệt của xe điện năng lượng mới và giữ vững vị trí số một toàn cầu, BYD cần trở thành một công ty toàn cầu và mở rộng thị trường quốc tế.
Các thị trường Châu Á-Thái Bình Dương, Trung Đông-Châu Phi, Châu Âu và Mỹ đều nằm trong kế hoạch, Lý Vân Phi nói, BYD sẽ điều chỉnh nhịp độ xuất khẩu tùy theo dung lượng thị trường và tỷ lệ xâm nhập năng lượng mới của mỗi thị trường.
Các sản phẩm xuất khẩu của BYD sẽ bắt đầu từ Vương triều và Đại dương, sau đó Tengshi, Yeang và F Brand cũng sẽ được tung ra thị trường quốc tế. Lý Vân Phi cho biết, doanh số xuất khẩu của BYD năm 2022 là 50.000 xe, quý đầu năm 2023 đã gần đạt 40.000 xe. Để đáp ứng nhu cầu địa phương, BYD còn cân nhắc xây dựng thêm nhiều nhà máy ở nước ngoài.
Lý Vân Phi nói, các đại lý ở nước ngoài rất “tự tin” vào BYD, “họ đã nhìn thấy sự phát triển nhanh chóng của thị trường xe điện năng lượng mới Trung Quốc trong những năm gần đây, thị trường quốc tế cũng sẽ có sức bật tương tự. Thị trường ngày hôm nay của Trung Quốc đã cho họ thấy tương lai của thị trường quốc tế.”
Từ khóa:
- Điện khí hóa
- BYD
- Xe điện
- Triển lãm Ô tô Thượng Hải
- Thị trường quốc tế