Quý I năm 2023: Tiêu dùng vượt qua mức trước đại dịch
Quý I năm 2023: Tiêu dùng vượt qua mức trước đại dịch
Theo Tổng cục Thống kê, trong quý I năm 2023, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ước tính khoảng 28.5 nghìn tỷ NDT (284997 tỷ NDT), tăng 4.5% so với cùng kỳ năm trước, vượt xa dự đoán chung của thị trường (4%).
Các dữ liệu kinh tế quan trọng khác được công bố cùng lúc bao gồm tiêu dùng, xuất khẩu và đầu tư. Trong quý I, tổng doanh thu bán lẻ xã hội toàn quốc tăng 5.8% lên 11.5 nghìn tỷ NDT, tổng giá trị xuất khẩu tăng 8.4% lên 5.65 nghìn tỷ NDT, và tổng vốn đầu tư cố định (không bao gồm nông hộ) tăng 5.1% lên 10.7 nghìn tỷ NDT.
Nhà báo phát ngôn của Tổng cục Thống kê, Fu Linghui, cho biết quý I đã chứng kiến sự chuyển biến nhanh chóng của việc kiểm soát dịch bệnh, các chính sách ổn định tăng trưởng, việc làm và giá cả đã phát huy hiệu quả, tích cực, và nền kinh tế quốc gia đang hồi phục và khởi sắc. “Tuy nhiên, môi trường quốc tế vẫn còn phức tạp và thay đổi, nhu cầu trong nước không đủ rõ ràng, và nền tảng hồi phục kinh tế vẫn chưa vững chắc,” ông nói thêm.
Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2023: Xe điện quốc sản trở thành nhân vật chính
Thượng Hải và Bắc Kinh là hai triển lãm ô tô lớn nhất ở Trung Quốc, luân phiên tổ chức mỗi năm, với Thượng Hải tổ chức vào các năm lẻ và Bắc Kinh vào các năm chẵn. Do tác động của đại dịch, chỉ có triển lãm Thượng Hải 2021 diễn ra từ năm 2020 đến 2022.
Năm nay, triển lãm lại đến Thượng Hải. Địa điểm vẫn là Trung tâm Triển lãm Quốc gia Thượng Hải, gần sân bay Hongqiao và ga xe lửa. Có một số điều cần thích nghi. Ví dụ như các nhà trưng bày và bố trí gian hàng (chủ yếu là xe điện) đã trở nên quen thuộc, nhưng từ Nio, Li Auto, XPeng, đến BYD/Yingwei, Weilai, các khu vực trưng bày của các thương hiệu tự chủ đã mở rộng hơn, và lượng người xem cũng tăng lên. Trong khi đó, một số thương hiệu khác cạnh tranh đã biến mất.
Xe chạy bằng xăng cơ bản không còn xuất hiện nhiều nữa, và dường như khán giả tại ngày truyền thông cũng không quá quan tâm. Gian hàng 8 có Porsche, Lamborghini, Maserati, Bentley, Rolls-Royce, những thương hiệu siêu sang. Người xem đông nhất gần như luôn là Yingwei của BYD. Một số thương hiệu xe mới tập trung tại gian hàng 6, chúng tôi thấy mỗi chiếc xe tại gian hàng Li Auto đều có vài người bán hàng đứng bên cạnh, theo lời một người trong số họ, khách mua xe (L9, L8) trong triển lãm này có thể nhận được giảm giá gần 10 nghìn NDT, nhưng “còn tùy thuộc vào tình trạng sẵn có”.
DiDi Ra Mắt Xe Tự Lái Khái Niệm
Vào ngày 13 tháng 4, DiDi Autonomous Driving đã tổ chức ngày mở cửa, giới thiệu nhiều sản phẩm và dịch vụ liên quan đến xe tự lái, bao gồm hai phần cứng chính – laser radar “Beiyao Beta” và nền tảng tính toán “Orca Tiger”, trung tâm vận hành xe tự lái 24/7 “Huidijiang”, và hoạt động giao hàng xe tự lái KargoBot.
Một trong những nhân tố chính là chiếc xe tự lái khái niệm mang tên DiDi Neuron. Nó được sơn màu trắng, có hình dáng giống như những chiếc xe tự lái trong bộ phim Mỹ “Westworld”, hình vuông, có thể gọi tới. Điểm khác biệt là Neuron có màn hình màu lớn ở mặt trước và sau, để thông báo bên ngoài rằng nó đang rẽ, đợi người đi bộ hoặc dừng lại tại điểm đỗ.
Theo lời Mah Xing, COO của DiDi Autonomous Driving, nhờ việc loại bỏ ghế lái, trong khi tổng chiều dài xe không thay đổi, Neuron cung cấp không gian nội thất lớn hơn 50% và không gian chân lớn hơn 86%, cho phép hành khách thậm chí có thể nằm xuống. Ngoài ra, toàn bộ xe được trang bị 21 camera, 8 laser radar và 14 cảm biến, như “mắt” và “tai” của nó, để cảm nhận môi trường xung quanh.
Kinh tế vĩ mô không chắc chắn, nguồn vốn PE trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương giảm hơn 40%
Do tác động của việc nới lỏng định lượng, giá trị giao dịch PE trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đã đạt mức kỷ lục 354 tỷ USD vào năm 2021. Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất của Bain & Company, quy mô này đã giảm xuống còn 198 tỷ USD vào năm ngoái, giảm hơn 40%.
Năm ngoái, giá trị giao dịch PE trong các nền kinh tế chủ chốt của Châu Á-Thái Bình Dương giảm ở mức độ khác nhau. Trong đó, khu vực Đại Trung Quốc giảm 53%, Đông Nam Á giảm 52%, tiếp theo là Úc-New Zealand (-48%), Hàn Quốc (-39%), Nhật Bản (-28%) và Ấn Độ (-25%).
Các nhà đầu tư Trung Quốc cho biết họ quan tâm nhất là đại dịch và tình hình địa chính trị. Mặc dù kinh tế của Ấn Độ và Đông Nam Á đã phục hồi sớm hơn, nhưng tỷ lệ lạm phát chung vẫn cao – Đông Nam Á trên 4%, Ấn Độ trên 6%. Nhật Bản và Hàn Quốc còn phải đối mặt với sự suy giảm giá trị đồng tiền, với yen và won lần lượt giảm 20% và 13%.
Apple Hấp Dẫn Tiết Kiệm với Lãi Suất Gấp 10 Lần Trung Bình Ngành
Tuần trước, công ty có giá trị thị trường lớn nhất thế giới, Apple, đã công bố rằng tài khoản tiết kiệm có lãi suất cao do Apple và Goldman Sachs hợp tác sẽ được triển khai tại Mỹ, với giới hạn gửi tiền là 250 nghìn đô la Mỹ, không có phí, số dư tối thiểu và số dư tối thiểu. Người dùng Apple Card có thể quản lý và sử dụng tiết kiệm trực tiếp trong ứng dụng “Wallet” của thiết bị Apple.
Để hấp dẫn tiết kiệm, Apple đã đưa ra lãi suất hàng năm là 4.15%, vượt qua đối thủ American Express với 3.75%, và gấp 10 lần lãi suất trung bình của tài khoản tiết kiệm tại Mỹ.
Goldman Sachs đã hợp tác với Apple trong lĩnh vực tài chính từ lâu. Năm 2019, Apple và Goldman Sachs đã hợp tác phát hành thẻ tín dụng ảo Apple Card, và dựa trên đó, vào tháng 3 năm nay, chức năng trả góp “trước mua sau trả” đã được ra mắt, cho phép người dùng trả góp không lãi suất trong sáu tuần.
Từ khóa:
- Tiêu dùng
- Xe điện
- Triển lãm Ô tô Thượng Hải
- Lãi suất tiết kiệm
- PE