- Giáo dục
- Ô tô
- Công nghệ
- Kinh doanh
- Trí tuệ nhân tạo
Chủ tịch mới được bổ nhiệm, He Xiaopeng lần đầu tiên xuất hiện trong một sự kiện báo chí trực tiếp, công bố kiến trúc công nghệ thế hệ mới của Xiaopeng, gọi là SEPA 2.0 “Phục Vụ” – Kiến trúc tiến hóa toàn diện thông minh. Ông mặc áo sơ mi xanh và quần jean, nói về kiến trúc, công nghệ, cạnh tranh mới và cũng đề cập đến vấn đề quản lý tổ chức của Xiaopeng trong gần một năm qua.
He Xiaopeng thành thật thừa nhận rằng kể từ nửa cuối năm ngoái, Xiaopeng đã trải qua một giai đoạn suy thoái. Nhưng ông nhấn mạnh rằng đây không phải là thời điểm khó khăn nhất của Xiaopeng, vì tình hình tài chính vẫn còn khỏe mạnh. Năm 2019, Xiaopeng chỉ có vài tháng tiền mặt, nếu sản phẩm lúc đó không phải là P5 mà là G7, một khi xác định được nhà cung cấp đặt cọc, có thể chỉ còn một tháng tiền mặt, “Tháng sau Xiaopeng sẽ phá sản”.
Sau cơn bão G9, He Xiaopeng bắt đầu suy nghĩ cách để Xiaopeng sống sót tốt hơn, thực hiện cải cách tổ chức trong vài tháng. Ông cho biết Xiaopeng rất may mắn, sớm phát hiện ra vấn đề và tìm ra giải pháp, điều này khiến ông “nâng cao tinh thần”. Nhưng ông biết rằng điều này vẫn chưa đủ. “Trước đây, chỉ muốn tồn tại, tồn tại tốt hơn, nhưng bây giờ, tồn tại tốt chính là chết, chỉ là ba năm sau hay năm năm sau vấn đề”, He Xiaopeng thừa nhận.
Năm 2022, Xiaopeng đã bán khoảng 120.000 xe, đứng thứ 12 trong danh sách bán hàng năng lượng mới hàng năm. Ông không cho rằng Xiaopeng và các đối thủ mới đã tạo ra khoảng cách. “Dù trở thành số một trong các đối thủ mới cũng không có ý nghĩa gì, vì từ góc nhìn cạnh tranh tương lai, thêm 50.000 hoặc 100.000 xe cũng không giúp tồn tại.”
Sự loại bỏ vừa mới bắt đầu, ông tin rằng trong tương lai, quy mô bán hàng 3 triệu xe chỉ là vé vào cửa cho các hãng xe. Từ nay đến thập kỷ mới, các hãng xe chủ lực sẽ chỉ còn lại tám.
He Xiaopeng bắt đầu suy nghĩ, để đạt được 3 triệu, 5 triệu xe, Xiaopeng còn thiếu những khả năng cốt lõi nào. Ông cho rằng chỉ khi đồng thời thực hiện nghiên cứu và phát triển hiệu quả, cân bằng chi phí và trải nghiệm cao cấp, mới có thể có cơ hội sống sót trong cuộc cạnh tranh khốc liệt.