Cuộc chiến giá ô tô năm 2023: Cực kỳ tàn khốc, liên quan đến tất cả các bên trong chuỗi cung ứng, và hiện tại vẫn chưa thấy điểm dừng

Một cơn bão giá cả đang thổi qua ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Năm 2023, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang trải qua một giai đoạn biến động với nhiều cuộc chiến giá cả giữa các nhà sản xuất. Tesla, công ty dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện, đã khởi xướng cuộc chiến này bằng cách giảm giá đáng kể cho các mẫu xe của mình như Model 3 và Model Y. Điều này đã tạo ra một hiệu ứng domino, khiến nhiều hãng xe khác phải theo đuổi chính sách giảm giá để duy trì cạnh tranh.

Tháng 1, Tesla công bố giảm giá 20.000 đến 48.000 nhân dân tệ cho các mẫu xe của mình. Điều này đã gây ra một làn sóng giảm giá trên toàn ngành công nghiệp ô tô. Vào tháng 2, hãng xe hơi BYD đã giảm giá mẫu xe Qin PLUS xuống dưới mức 100.000 nhân dân tệ, đạt được mức giá ngang bằng với xe xăng. Sau đó, hơn 10 hãng xe điện khác cũng đã giảm giá theo.

Vào tháng 3, Tập đoàn Dongfeng đã tung ra chương trình khuyến mãi lớn với 7 thương hiệu và 56 mẫu xe, giảm giá tối đa 90.000 nhân dân tệ. Điều này đã trở thành dấu hiệu rõ ràng cho thấy ngành công nghiệp xe xăng đang gặp khó khăn. Hơn 40 hãng xe đã tiếp tục giảm giá, tạo ra một cuộc chiến giá cả toàn diện trong ngành công nghiệp xe xăng.

Người lao động tại Dongfeng, người đã trải qua cuộc chiến giá cả lần đầu tiên trong sự nghiệp của mình, cho biết: “Đây không phải là điều xấu, vì nó đã làm giảm rào cản cho người mua xe.” Một nhân viên bán hàng tại Dongfeng Snow Leopard cũng chia sẻ rằng, họ đã nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn so với trước đây.

Tuy nhiên, không phải ai cũng lạc quan. Một người có kinh nghiệm 13 năm trong ngành công nghiệp ô tô cho biết: “Mỗi cuộc chiến giá cả đều là một quá trình loại bỏ và thanh lọc, và hiện tại chưa có hãng nào bị loại khỏi thị trường, điều này có nghĩa là cuộc chiến vẫn chưa kết thúc.” Ông ước tính rằng cuộc chiến giá cả này sẽ kéo dài thêm hai đến ba vòng đấu.

Giá cả giảm đã giúp tăng doanh số bán hàng, nhưng cũng gây ra nhiều vấn đề khác. Các đại lý phân phối ô tô đang chịu áp lực lớn về tồn kho và lợi nhuận. Một nhân viên tại một nhóm đại lý ở Quảng Châu chia sẻ rằng, họ đã cảm thấy sự không ổn định của thị trường.

Những người chơi mới trong ngành công nghiệp ô tô như Nio, Ideal, và Zero Run đã từ chối tham gia vào cuộc chiến giá cả, cam kết giữ giá trong 90 ngày. Một số chính quyền địa phương cũng đã can thiệp bằng cách đưa ra các chính sách hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, không ai biết được cuộc chiến giá cả này sẽ kéo dài bao lâu. Các chuyên gia dự đoán rằng cuộc chiến này có thể kết thúc vào cuối tháng 3, nhưng nếu nhu cầu không tăng lên, cuộc chiến có thể còn tiếp diễn.

Tóm tắt 5 từ khóa:

  • Chiến tranh giá cả
  • Nhà sản xuất ô tô
  • Giảm giá
  • Tesla
  • Nhập khẩu ô tô

Viết một bình luận