Tham vọng mới của Ideal Motors
Sau một kỳ nghỉ ngắn, doanh thu của Ideal Motors trong quý 4 năm ngoái đã đạt mức kỷ lục, với lợi nhuận từ bán xe đạt hơn 20%. Thành công này chủ yếu đến từ việc giao nhanh chóng chiếc xe Ideal L9 có giá khởi điểm là 45.98 triệu nhân dân tệ. Ban lãnh đạo hy vọng rằng với việc giao các mẫu xe tiếp theo như L8 và L7, họ sẽ đạt được mục tiêu giao từ 25.000 đến 30.000 xe mỗi tháng trước cuối tháng 6, thách thức để chiếm 20% thị phần SUV 30 triệu đến 50 triệu nhân dân tệ tại Trung Quốc vào cuối năm.
Chủ tịch Ideal Motors, Li Xiang, đã thành công trong việc định hướng kỳ vọng của thị trường. Ông từng tuyên bố vào tháng 11 năm ngoái rằng ông mong muốn đạt được doanh thu hàng tháng trên 1 tỷ nhân dân tệ và chấm dứt bảy năm kinh doanh thua lỗ liên tiếp. Dù sau đó, công ty công bố báo cáo tài chính quý 3 cho thấy thua lỗ tăng và biên lợi nhuận giảm một nửa, nhưng sự phục hồi về doanh số bán xe Ideal L9 đã phần nào làm giảm tác động tiêu cực của báo cáo.
Theo báo cáo tài chính quý 4 được công bố hôm nay, cả hai mục tiêu mà Li Xiang đặt ra vào năm ngoái đều chưa đạt được: doanh thu quý đạt 17.6 tỷ nhân dân tệ và doanh thu hàng tháng khoảng 5.8 tỷ nhân dân tệ; thua lỗ kinh doanh quý 4 là 134 triệu nhân dân tệ. Tuy nhiên, trong bối cảnh kỳ vọng chung của thị trường đang thu hẹp, những “lỗi” này dường như không còn quan trọng nữa.
Vì ngành công nghiệp ô tô nhấn mạnh vào kinh tế quy mô, đây là một cuộc chiến giới hạn, rất không thân thiện với người chơi mới. Những người chơi đã chiếm được thị phần thường dễ sống sót hơn nếu họ không mắc sai lầm so với việc sáng tạo bừa bãi. Ideal Motors đã chứng minh khả năng của mình trong lĩnh vực này. Lưu lượng tiền mặt tự do quý của họ đã tăng gấp đôi lên 3.26 tỷ nhân dân tệ (tổng cộng 2.26 tỷ nhân dân tệ cả năm), và tiền mặt cuối năm vượt quá 58.45 tỷ nhân dân tệ, lý thuyết cho thấy họ có thể sống sót mà không cần huy động vốn.
Trong cuộc họp kết quả kinh doanh, Ideal Motors cũng dự đoán rằng trong quý đầu tiên của năm nay, họ sẽ giao từ 52.000 đến 55.000 xe, tăng trưởng 64% đến 73.4% so với cùng kỳ năm ngoái, có thể tăng tốc so với tốc độ tăng trưởng 66% của quý 4 năm ngoái.
Ngăn chặn nghiện video ngắn sau nghiện game
Theo thông tin từ trang web Tổng cục Phát thanh và Truyền hình Quốc gia, Tổng cục đã tổ chức một cuộc họp tuần trước để nghiên cứu và triển khai các biện pháp nhằm quản lý video ngắn và ngăn ngừa nghiện video ngắn ở thiếu niên. Cuộc họp yêu cầu thực hiện toàn diện các nhiệm vụ chính như xây dựng nội dung, truyền bá tích hợp, cung cấp chất lượng, cấp phép tiếp cận, quản lý hàng ngày, đào tạo chuyên đề, hệ thống quy định pháp luật, và quản lý thuật toán.
Theo báo cáo “Tình hình sử dụng Internet của thiếu niên toàn quốc năm 2021” của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Trung tâm Thông tin Mạng lưới Internet Trung Quốc, năm 2021, số lượng thiếu niên sử dụng internet tại Trung Quốc đạt 191 triệu người, tỷ lệ phổ cập internet gần 97%, trong đó gần một nửa thường xuyên xem video ngắn.
Năm 2019, Bộ Quản lý Mạng Internet Trung Quốc đã chỉ đạo các nền tảng video ngắn và phát sóng trực tuyến chính thức triển khai hệ thống “Hệ thống phòng chống nghiện game dành cho thanh thiếu niên”, tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng của hệ thống này không cao trong các khảo sát sau đó.
Thực tế, vấn đề nghiện video ngắn ở thiếu niên Trung Quốc có mối liên hệ mật thiết với việc quản lý nghiện game trước đó. Báo cáo “Báo cáo tiến trình bảo vệ thanh thiếu niên khỏi game năm 2022” do Hiệp hội Công nghiệp Âm nhạc và Điện ảnh Trung Quốc công bố cho biết, ba phần tư số thanh thiếu niên chơi game hàng tuần chỉ chơi trong ba giờ, vấn đề nghiện game ở thiếu niên đã “cơ bản được giải quyết”; nhưng khoảng 65% thanh thiếu niên chuyển sang xem video ngắn sau khi bị hạn chế chơi game.
Nokia từ bỏ phiên bản cũ của mình
Sau gần mười năm tách khỏi mảng điện thoại di động, Nokia vẫn giữ vị trí là nhà sản xuất điện thoại từng thống trị thị trường nhưng cuối cùng bị iPhone và Android lật đổ – công ty đang cố gắng thay đổi hình ảnh của mình bằng cách thay đổi biểu tượng thương hiệu.
Tại Hội nghị Di động Thế giới Barcelona (Mobile World Congress) diễn ra Chủ nhật tuần trước, Tổng Giám đốc kiêm CEO của Nokia, Pekka Lundmark, đã công bố logo mới của công ty, thay thế cho biểu tượng “xanh dương nền trắng chữ” đã sử dụng gần 60 năm bằng một logo không hoàn chỉnh với nền màu sắc rực rỡ hơn.
Lundmark cho biết việc thay đổi này nhằm tái định hình hình ảnh của công ty trong tâm trí người dùng như một nhà sản xuất mạng và công nghệ số hóa công nghiệp, điều này khác biệt hoàn toàn với ngành công nghiệp điện thoại di động truyền thống.
Năm 2014, Nokia đã bán mảng điện thoại di động và thương hiệu Lumia cho Microsoft với giá khoảng 7.2 tỷ đô la Mỹ, sau đó Microsoft đã sử dụng nó để tạo ra thương hiệu điện thoại “Microsoft Lumia”, đánh dấu sự kết thúc thực sự của hoạt động kinh doanh điện thoại di động của Nokia.
Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thấy điện thoại mới mang tên Nokia tại Hội nghị Di động Thế giới Barcelona năm nay – Nokia G22, một sản phẩm được sản xuất bởi HMD, nổi bật với tính năng thay pin trong 5 phút và thay màn hình trong 20 phút. Năm 2016, Nokia đã cấp quyền sản xuất smartphone và máy tính bảng cho HMD.
Dòng điện thoại Nokia G22 sản xuất bởi HMD vẫn giữ logo cổ điển của Nokia trên mặt sau.
Khi mới tiếp quản Nokia vào năm 2020, Lundmark đã đề ra chiến lược ba giai đoạn “Cải tổ, Tăng tốc và Mở rộng”. Hiện nay, Nokia đã trở thành nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn thứ hai thế giới thông qua các thương vụ mua lại, và trong bối cảnh Huawei bị nhiều quốc gia châu Âu cấm bán thiết bị 5G, thị phần của Nokia trong ngành công nghiệp viễn thông có thể tiếp tục tăng. Lundmark nói rằng giai đoạn cải tổ của Nokia đã hoàn tất và giai đoạn tăng tốc thứ hai sắp bắt đầu.
Nokia có lịch sử gần 160 năm, ngành kinh doanh chính của công ty đã thay đổi nhiều lần và logo thương hiệu cũng thay đổi nhiều lần. Ban đầu, Nokia là một nhà máy giấy, logo ban đầu của họ là một con cá, đại diện cho sông nơi công ty đặt trụ sở tại Nokia, Phần Lan. Sau đó, công ty còn tham gia vào ngành gỗ, cao su, dây cáp điện, và điện thoại di động chỉ là một phần nhỏ nhưng rực rỡ trong lịch sử của họ.
Từ khóa:
- Ideal Motors
- Video ngắn
- Nokia
- Thị trường ô tô
- Biểu đồ thương hiệu