Chênh lệch lợi nhuận hàng năm giữa Tesla và Toyota đã thu hẹp 71%; Thời kỳ lợi nhuận cao nhất của các nhà máy bán dẫn đã qua





Giữa Tesla và Toyota, khoảng cách lợi nhuận thu hẹp

Giữa Tesla và Toyota, khoảng cách lợi nhuận thu hẹp

Năm ngoái, lợi nhuận hàng năm của Tesla đạt 12,556 tỷ USD, trong khi Toyota giảm xuống còn 18,966 tỷ USD, thu hẹp khoảng cách so với năm 2021 tới 71%. Điều này phản ánh sự khác biệt trong tập trung vào kỹ thuật và hệ thống vận hành giữa hai công ty.

Toyota nổi tiếng với phương pháp sản xuất không tồn kho (JIT) trong nhiều thập kỷ. Trong thời kỳ khủng hoảng thiếu hụt linh kiện do đại dịch, Toyota đã tiếp cận nhiều nhà cung cấp cấp 2 hơn, tăng cường dự phòng. Hệ thống quản lý khẩn cấp toàn diện mà họ phát triển đã giúp giảm thiểu việc ngừng sản xuất do thiếu hụt.

Tesla lại đi theo một con đường khác: bán hàng trực tiếp, chỉ với bốn mẫu xe, và tự nghiên cứu và sản xuất phần lớn các bộ phận. Qua việc tối ưu hóa quy trình sản xuất, Tesla đã tạo ra lợi nhuận dày đặc hơn và nhanh hơn.

Ngoài ra, Toyota vẫn duy trì ba loại động cơ (dầu, điện, hydro), hệ thống đại lý và các chi phí khổng lồ khác. Tesla, ngược lại, đã tối ưu hóa sản phẩm của mình bằng cách tích hợp pin vào thân xe, giảm trọng lượng và tăng phạm vi di chuyển, đồng thời giảm số lượng linh kiện.

Nhu cầu chip suy giảm, nhưng sản xuất vẫn tiếp tục

Giám đốc điều hành của Semiconductor Manufacturing International Corporation (SMIC), Zhao Haijun, cho biết lợi nhuận cao nhất từ ​​các nhà máy sản xuất chip có thể đã qua. Trong quý 4 năm 2022, tỷ suất lợi nhuận của SMIC đã giảm xuống còn 32%, dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn khoảng 20% trong quý đầu tiên của năm 2023.

Nguyên nhân chính là do nhu cầu đơn đặt hàng giảm trong khi sản xuất mới vẫn đang mở rộng. Điều này phản ánh thực tế rằng thị trường hiện tại có nhiều năng lực hơn trước, và các công ty như SMIC phải cẩn thận không rơi vào cuộc chiến giá thấp.

Thị trường tiêu dùng quốc tế lạc quan về sự hồi phục ở Trung Quốc

Đối với các thương hiệu tiêu dùng quốc tế, họ đang rất lạc quan về sự hồi phục của thị trường tiêu dùng ở Trung Quốc. Lợi nhuận của L’Oréal và Unilever đã tăng đáng kể, với dự đoán rằng thị trường sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong những tháng tới.

Các thương hiệu xa xỉ như Burberry và Cartier cũng tin tưởng vào sự hồi phục của thị trường Trung Quốc. Họ hy vọng rằng sự cải thiện về kiểm soát dịch bệnh sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tiêu dùng.

Chi phí xã hội của Adidas: ít nhất 700 triệu euro

Sau khi chấm dứt hợp đồng với Kanye West do phát ngôn chống Do Thái, Adidas đã đưa ra cảnh báo về lợi nhuận lần thứ tư, cho thấy khả năng thua lỗ hàng năm đầu tiên trong 30 năm qua.

Nếu Adidas quyết định tiêu hủy tất cả các sản phẩm Yeezy chưa được bán, họ có thể mất tới 700 triệu euro. Sự sụt giảm này cộng thêm với việc mất doanh thu từ dòng sản phẩm này, đã khiến cổ phiếu của Adidas giảm 12% trong một ngày.

Kết luận và Từ khóa

Trong khi đó, sự tăng trưởng của thị trường tiêu dùng ở Trung Quốc đang thu hút sự chú ý của các thương hiệu quốc tế. Mặc dù có những thách thức, các công ty như L’Oréal và Unilever vẫn lạc quan về tiềm năng phát triển.

Từ khóa:

  • Lợi nhuận Tesla
  • Toyota
  • Phương pháp JIT
  • L’Oréal
  • Adidas


Viết một bình luận