Điều chỉnh cơ cấu tổ chức của CATL: Đáp ứng nhu cầu khách hàng toàn cầu
Thị trường xe điện thông minh đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt và nhiều biến động hơn, CATL (Contemporary Amperex Technology Co. Limited) cần tổ chức một hệ thống sản xuất linh hoạt và toàn cầu hóa để đáp ứng cho một sự kết hợp khách hàng đa dạng, phân tán và toàn cầu hóa.
Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán Đông Ngô, trong ba quý đầu năm 2022, năm khách hàng lớn nhất của CATL là Tesla, Geely, NIO, GAC và Xiaopeng. Trừ Tesla chiếm 18% thị phần, phần trăm thị phần của các khách hàng lớn khác đều nhỏ hơn 10%.
Một số khách hàng lớn lâu năm như Tesla có tốc độ tăng trưởng chậm lại, chỉ bán được 1,31 triệu xe trong năm qua, không đạt mục tiêu 1,5 triệu xe. Tesla, Xiaopeng, GAC và NIO đã tăng thêm các nhà cung cấp pin mới trong hai năm gần đây. GAC và NIO cũng đã tuyên bố sẽ tự nghiên cứu và sản xuất pin. Khách hàng khác của CATL là Li Auto cũng đang hợp tác với Rixin Daokou để phát triển pin, có thể đạt được thỏa thuận cung ứng.
Các đơn đặt hàng mới của CATL sẽ đến từ các nhà sản xuất truyền thống toàn cầu tăng cường đầu tư vào xe điện như Volkswagen, Hyundai, BMW, Honda, và những người chơi mới đang tham gia thị trường như Xiaomi. Thị phần của họ tại CATL dự kiến sẽ tăng lên. CATL đã nhận được đơn đặt hàng từ Xiaomi, và Honda đã ký hợp đồng mua 123 GWh pin từ CATL trong tám năm tới.
Nhưng cạnh tranh gay gắt cũng tạo ra thách thức cho sản xuất pin, khi doanh số bán xe của các hãng xe có thể không chắc chắn, nhu cầu về pin cũng sẽ không ổn định. Một số hợp đồng của CATL với các hãng xe được ký kết hàng năm, với một phạm vi sản lượng cụ thể, nhưng dự đoán thường không chính xác so với thực tế. CATL cần phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất một cách linh hoạt hơn để đáp ứng nhu cầu biến động.
Trong năm 2023, tốc độ tăng trưởng doanh số xe điện ở Trung Quốc có thể chậm lại, chiếm khoảng 60% tổng doanh số xe điện toàn cầu. Trong năm qua, tỷ lệ thâm nhập của xe điện mới ở Trung Quốc đã đạt 27%, đưa xe điện vào thị trường đại chúng, nơi nó sẽ chịu ảnh hưởng lớn hơn bởi tình hình kinh tế vĩ mô và xu hướng tiêu dùng chung. Ngoài ra, chính phủ Trung Quốc đã ngừng hỗ trợ tài chính cho xe điện mới từ năm 2023, không còn cung cấp khoản hỗ trợ khoảng 10.000 nhân dân tệ cho mỗi chiếc xe mới.
Hiện nay, BYD, công ty bán xe điện nhiều nhất và có đà tăng trưởng mạnh nhất, tự sản xuất pin mà không cần phụ thuộc vào CATL. BYD đã bán gần 1,86 triệu xe điện trong năm 2022, chiếm 29% thị phần tại Trung Quốc.
Năm 2022, thị phần toàn cầu của CATL tăng từ 33% lên 37%, trong khi thị phần tại thị trường cạnh tranh khốc liệt nhất là Trung Quốc giảm từ 52% xuống 48%.
Từ khóa:
- Hệ thống sản xuất linh hoạt
- Nhóm khách hàng toàn cầu
- Thị trường xe điện
- Cạnh tranh toàn cầu
- Điều chỉnh cơ cấu tổ chức