Phân tích Xu hướng Thị trường và Kinh tế
Những Doanh nghiệp Ô tô Đua Nhau Để Tăng Doanh Số Cuối Năm
Năm 2022 sắp kết thúc, các ngành công nghiệp đang nỗ lực hoàn thành doanh số cuối năm. Ngành ô tô cũng không ngoại lệ.
Một nhân viên bán hàng Tesla tại Thượng Hải đã chia sẻ thông tin khuyến mãi trên trang mạng xã hội, bao gồm các khoản trợ cấp từ nhà nước, trợ cấp hiện vật, trợ cấp bảo hiểm và trợ cấp thay thế xe, cùng với điểm Tesla có thể đổi thành hàng hóa thực tế. Một nhân viên bán hàng của Volkswagen Thượng Hải thì đơn giản hơn: khách hàng đặt hàng trước ngày 30 tháng 12 vẫn được hưởng trợ cấp từ nhà nước.
Các chính sách đảm bảo giá và bổ sung từ doanh nghiệp đang trở nên phổ biến. Theo thống kê từ Gaikosu Auto Network, ít nhất 7 doanh nghiệp ô tô, bao gồm BYD, Geely, Ora của Great Wall, Changan Deep Blue, Changan Oushang, Xpeng và NIO, đã tuyên bố rằng khách hàng đặt hàng trước ngày 31 tháng 12 sẽ được hưởng mức hỗ trợ hiện tại.
Năm 2022, doanh số bán lẻ ô tô toàn quốc dự kiến đạt khoảng 18,36 triệu chiếc, tăng 1,8% so với năm trước. Trong đó, doanh số xe điện mới chiếm 5,02 triệu chiếc, tăng gấp đôi so với năm trước. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (China Passenger Car Association) dự đoán doanh số xe điện mới có thể đạt 6 triệu chiếc trong năm 2022.
Do tác động từ năng lực sản xuất, khả năng cạnh tranh về giá hoặc hiệu suất sản phẩm giảm, nhiều doanh nghiệp như Tesla, Ideal, NIO và Xpeng đều gặp khó khăn trong việc tăng trưởng trong năm nay. Mặc dù những vấn đề này có thể chỉ là “biến động ngẫu nhiên” theo thời gian, nhưng trong bối cảnh doanh số xe điện mới chiếm hơn 30%, sự cạnh tranh trở nên rất khốc liệt, buộc các doanh nghiệp phải nỗ lực từng tuần để đạt được doanh số mong muốn.
Dù sao, nhu cầu đã được kích thích. Theo dữ liệu từ tổ chức công nghiệp ThinkerCar, trong bốn tuần đầu tiên của tháng 12 (từ ngày 28/11 đến 25/12), doanh số bán lẻ ô tô nội địa đạt tổng cộng 2,045 triệu chiếc, tăng 43% so với cùng kỳ tháng 11 và tăng 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, doanh số xe điện mới đạt 611 nghìn chiếc, tăng 27% so với cùng kỳ tháng 11 và tăng 47,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Các thương hiệu đứng đầu về doanh số bao gồm BYD, Tesla và Changan, với lần lượt 187 nghìn, 44 nghìn và 27 nghìn chiếc. Tesla do sản lượng giảm tại nhà máy Thượng Hải nên doanh số giảm 21% so với tháng trước.
Số Lượng Giấy Phép Game Được Cấp Giảm 32%
Nhà xuất bản sách báo quốc gia đã công bố danh sách giấy phép game trong nước vào ngày 28 tháng 12, với 84 game được phê duyệt. Cùng lúc đó, 44 game nhập khẩu cũng đã được phê duyệt. Tổng cộng, năm nay đã có 512 giấy phép game được cấp, giảm 32% so với năm trước (755 giấy phép).
Nhìn vào việc phê duyệt game trong nước, NetEase đã có ba game được phê duyệt, trong đó có “Đỉnh Cao Siêu Tốc”. Tencent cũng có ba game được phê duyệt, bao gồm “Nơi Này Là Nơi Tôi Sống”.
Về mặt game nhập khẩu, cả NetEase và Tencent đều có nhiều game được phê duyệt, trong đó có nhiều tựa game nổi tiếng như “Valorant” của Riot Games, “Pokémon Unite”, “Don’t Starve: New Home”, và “Grand Seafarer: Maritime Dominance”. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 6 năm 2021.
Ngoài ra, còn có nhiều game Hàn Quốc khác được phê duyệt, như “Arknights”, “MapleStory: Legend of Maple”, “Ni no Kuni: Cross Worlds”, và “Seventh Epoch”. Từ năm 2016, game Hàn Quốc đã gặp khó khăn trên thị trường game Trung Quốc.
Bách Quả Đường: Lợi nhuận tăng cao trong đại dịch
Năm 2022, đại dịch và kiểm soát đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến tất cả các ngành tiêu dùng trực tiếp, nhưng Bách Quả Đường, một nhà bán lẻ trái cây lớn nhất Trung Quốc, đã không chịu tác động đáng kể do không cần phải chịu trách nhiệm về lương nhân viên, tiền thuê nhà và chi phí vận chuyển cuối cùng cho khách hàng.
Nhà bán lẻ trái cây lớn nhất Trung Quốc này gần đây đã vượt qua vòng kiểm tra của Sở Giao dịch chứng khoán Hồng Kông. Báo cáo cập nhật cho thấy doanh thu nửa đầu năm của Bách Quả Đường tăng 7% lên 5,915 tỷ nhân dân tệ, lợi nhuận sau thuế điều chỉnh tăng 34% lên 205 triệu nhân dân tệ.
So với những doanh nghiệp bán lẻ khác, Bách Quả Đường không bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch. Đến cuối tháng 6, trong tổng số 5.613 cửa hàng trên toàn quốc, chỉ có 19 cửa hàng là cửa hàng tự quản, phần còn lại là cửa hàng nhượng quyền, chiếm 99,7%.
Những người nhượng quyền phải trả phí nhượng quyền một lần và phí đặc quyền kinh doanh hàng tháng, đồng thời họ cũng là khách hàng chính của Bách Quả Đường. Bất kỳ sản phẩm nào được giao đến cửa hàng đều được ghi nhận vào tài khoản của Bách Quả Đường.
Tuy nhiên, Bách Quả Đường cũng đối mặt với một số vấn đề, bao gồm biên lợi nhuận thấp. Biên lợi nhuận gộp của họ trong nửa đầu năm là 11,5%, mức cao nhất trong ba năm rưỡi qua, nhưng vẫn thấp hơn so với 18,9% của Hongqiu Fruit và thậm chí còn thấp hơn so với mức trung bình 15% của ngành thương mại điện tử.
Làn sóng Phục hồi Thị trường Du lịch Quốc tế Kích Thích Giá Trị Cổ phiếu Của Các Tập đoàn Thời trang Cao cấp Châu Âu
Ngày 27 tháng 12, cổ phiếu của các tập đoàn thời trang cao cấp như LVMH, Kering, và Hermès đều tăng hơn 2%. Sự tăng giá này được cho là do Trung Quốc chuẩn bị mở cửa biên giới và phục hồi du lịch quốc tế.
Đối với các nhà bán lẻ thời trang cao cấp châu Âu, đây là một tín hiệu tích cực. Theo dữ liệu của Bain & Company, trong thập kỷ trước đại dịch, người tiêu dùng Trung Quốc đã đóng góp một phần ba tổng doanh thu của thị trường thời trang cao cấp toàn cầu, phần lớn trong số đó diễn ra tại thị trường châu Âu. Tuy nhiên, đến năm 2022, thị phần của Trung Quốc trong thị trường thời trang cao cấp toàn cầu đã giảm xuống 17% đến 19%.
Khi du khách Trung Quốc không còn, ngành du lịch quốc tế đã phục hồi và đồng đô la Mỹ tăng giá, khiến nhiều người Mỹ mua sắm tại châu Âu. Quý III, doanh thu của nhóm LVMH tăng 19% lên 19,75 tỷ euro, chủ yếu do sự tăng trưởng của doanh thu ở khu vực châu Âu, doanh thu từ khách du lịch mùa hè đã tăng 35%. Doanh thu của Kering và Hermès cũng tăng trưởng hai con số.
Các tập đoàn thời trang cũng tăng giá sản phẩm thường xuyên hơn để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ. Các thương hiệu thuộc nhóm LVMH đã tăng giá sản phẩm nhiều lần trong năm nay. Chanel tiếp tục tăng giá sản phẩm vào tháng 3 sau ba đợt tăng giá trước đó. Thương hiệu Gucci của nhóm Kering đã tăng giá sản phẩm tại châu Âu vào ngày 26 tháng 10, tần suất tăng giá đã tăng từ mỗi năm hai hoặc ba lần lên mỗi nửa năm hai lần.
Khi biên giới mở cửa trở lại, người tiêu dùng Trung Quốc vẫn sẽ là những người mua hàng chính. Giám đốc tài chính của Kering đã phát biểu trong cuộc họp báo cáo tài chính quý III rằng mặc dù hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc chưa có dấu hiệu cải thiện rõ ràng, nhưng họ vẫn tin tưởng vào người tiêu dùng Trung Quốc. Theo dự đoán của Bain & Company trong nghiên cứu “Thị trường Thời trang Toàn cầu” vào tháng 11, thị trường thời trang Trung Quốc sẽ đóng góp 40% doanh thu toàn cầu vào năm 2030.
AI Khám bệnh Google: Khả năng ngang bằng với bác sĩ chuyên nghiệp
Một câu hỏi thường gặp về việc đổ mồ hôi khi ngủ (được gọi là đa sweats) là gì?
Đa sweats là một triệu chứng phổ biến có thể gây ra bởi nhiều tình trạng y tế tiềm ẩn. Hầu hết thời gian, đa sweats không cần lo lắng và sẽ tự biến mất. Đa sweats kéo dài có thể là dấu hiệu của một bệnh nặng. Một số nguyên nhân có thể gây ra đa sweats bao gồm: nhiễm trùng (virus/hạt giống), sốt, lo âu, mãn kinh, cường giáp hoặc ung thư. Nếu bạn gặp đa sweats kéo dài, hãy đi khám bác sĩ để xác định nguyên nhân và nhận điều trị phù hợp. Bác sĩ sẽ xem xét hồ sơ bệnh án của bạn và yêu cầu các xét nghiệm để xác định nguyên nhân của đa sweats.
Câu trả lời này không phải từ một bác sĩ chuyên nghiệp mà từ mô hình AI Med-PalM do Google nghiên cứu. Theo bài viết của Google (chưa được đánh giá bởi các nhà khoa học), trong 140 câu hỏi thăm khám thông thường, một nhóm bác sĩ chuyên nghiệp đã đánh giá rằng câu trả lời của Med-PalM không kém gì so với các bác sĩ chuyên nghiệp:
Mức độ chính xác của câu trả lời Med-PalM phù hợp với đồng thuận y tế là 92,6%, trong khi các bác sĩ chuyên nghiệp là 92,9%. Mức độ gây hại do câu trả lời của Med-PalM là 5,9%, trong khi các bác sĩ chuyên nghiệp là 5,7%.
Med-PalM đã chứng minh khả năng của nó trong việc cung cấp câu trả lời tương đương với các bác sĩ chuyên nghiệp, là một minh chứng khác về khả năng của các mô hình AI lớn.
Những Nhà lập trình Mỹ không quá “Khó khăn” Trong Làn sóng Cắt Giảm Nhân lực
Năm nay, mặc dù ngành công nghệ đã trải qua làn sóng cắt giảm nhân lực và ngừng tuyển dụng, nhưng tình hình của các nhà lập trình Mỹ không quá tồi tệ.
Một cuộc khảo sát của ZipRecruiter cho thấy khoảng 79% người lao động trong ngành công nghệ có thể tìm được việc làm mới trong vòng ba tháng sau khi bị sa thải, với gần 40% tìm được việc làm trong vòng một tháng. Kỹ năng công nghệ giúp họ duy trì lợi thế trên thị trường lao động, và các khoản bồi thường hậu sa thải từ công ty cũ cũng giúp họ học các kỹ năng mới để nâng cao khả năng cạnh tranh.
Theo dữ liệu từ website Layoffs.fyi, năm nay ngành công nghệ đã cắt giảm hơn 130.000 việc làm. Tuy nhiên, thị trường lao động vẫn thiếu hụt nhân lực, với gần 90% người được khảo sát cho biết họ nhận được phản hồi từ nhà tuyển dụng trong vòng một tuần sau khi nộp đơn.
Hiện tại, khoảng 10,3 triệu vị trí công việc trống trên toàn quốc, và mọi ngành nghề đều tìm kiếm nhân viên công nghệ. Dù ngành công nghệ đang chậm lại, môi trường kinh tế và thị trường lao động vẫn tương đối tốt cho những người làm công nghệ. Trong số những người vừa bị sa thải, khoảng 26% đã chuyển sang làm việc trong các ngành công nghiệp như bán lẻ, dịch vụ tài chính và chăm sóc sức khỏe.
Những Nơi Tiêu Tiền Của Người Dân
Theo cuộc khảo sát của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đối với 50 thành phố, khoảng 29,6% người được hỏi cho biết họ dự định tăng chi tiêu cho y tế và chăm sóc sức khỏe trong ba tháng tới. Tỷ lệ dự định tăng chi tiêu cho du lịch giảm xuống còn 13,3%, và tỷ lệ dự định mua nhà cũng giảm xuống còn 16%.
Trong cuộc khảo sát này, có một câu trả lời đã đạt mức cao nhất: trong số những người chọn giữa việc tiết kiệm nhiều hơn, tiêu dùng nhiều hơn hoặc đầu tư nhiều hơn, 61,8% đã chọn tiết kiệm nhiều hơn.
5 từ khóa:
- Doanh số ô tô
- Giấy phép game
- Bách Quả Đường
- Thời trang cao cấp
- AI y tế