Li Yinan, bị vướng mắc bởi giấy phép sản xuất hai lần





Thử thách của ngành xe điện: Cơ hội ít ỏi cho người đến sau

Thử thách của ngành xe điện: Cơ hội ít ỏi cho người đến sau

Trong ngành công nghiệp xe điện ngày nay, những người đến sau gần như không có cơ hội mắc lỗi.

Bài viết bởi Steward Ngoc

Khởi đầu hy vọng của tự do và thất vọng bắt đầu

Vào ngày 8 tháng 10, mẫu xe đầu tiên của Niu Innovation (Niu), một chiếc SUV cỡ trung được gọi là “Ziyou NV”, đã chính thức ra mắt và bắt đầu nhận đặt hàng. Chỉ trong hai ngày, 24.000 người đã trả tiền đặt cọc, mỗi người 1000 nhân dân tệ.

Đối với Zhang Nan, một nhân viên làm việc tại nhà máy sản xuất của Niu ở Changzhou, đây là sự bắt đầu của sự thất vọng. Từ tháng 8 đến tháng 9, bao gồm Zhang Nan, 1600 nhân viên đã sản xuất gần 150 xe thử nghiệm và xe thí nghiệm. Theo kế hoạch, đến tháng 1 năm 2023, nhà máy này sẽ giao hàng 3000 xe mỗi tháng. Trước đó, khi ZEEKR 001 bắt đầu giao hàng, số lượng giao hàng trong tháng đầu tiên là 2012 xe.

Trở ngại về chất lượng và cắt giảm lao động

Nhưng với việc sản phẩm ra mắt và đơn đặt hàng tăng lên, công việc của Zhang Nan lại chậm lại. “Để cải thiện chất lượng về mặt danh nghĩa, mỗi chiếc xe cần mất vài ngày để hoàn thành.” Công việc của anh chỉ còn là “xác nhận chất lượng liên tục”. Số lượng xe thử nghiệm cũng giảm, thực tế chỉ giao hơn 50 xe vào tháng 10.

Thời gian rảnh rỗi, nhà máy đã tiến hành một số cải tạo trên dây chuyền sản xuất để chuẩn bị cho mẫu xe tiếp theo. The CAVOI Auto đã độc quyền biết được rằng mẫu xe thứ hai của Niu là một chiếc SUV có thiết kế kiểu coupe đã được thử sản xuất hơn 30 chiếc và dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt vào tháng 3 năm 2023.

Sự gián đoạn và cuộc khủng hoảng lao động

Tới cuối tháng 11, nhà máy ở Changzhou dần trở nên yên tĩnh và ngừng hoạt động hoàn toàn. Zhang Nan và đồng nghiệp của anh đều hiểu rằng vấn đề tuân thủ quy định của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin đối với việc sản xuất Ziyou NV tại nhà máy Changzhou Dacheng vẫn chưa được giải quyết. Tuy nhiên, công ty vẫn tổ chức buổi giới thiệu và mở đặt trước. Họ cảm thấy rằng điều này “khiến các cơ quan chức năng tức giận”.

Vào đầu tháng 12, nhân viên của nhà máy Changzhou lần lượt nhận được thông báo bằng miệng, yêu cầu họ ký kết thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động tại văn phòng. Đầu tiên là những người đã ký hợp đồng với Dacheng Automotive, sau đó là những người đã ký với Niu Innovation, từ công nhân đến kỹ sư. Trong khoảng 1600 nhân viên, hơn 1000 người đã bị sa thải, “chỉ giữ lại một số nhân viên nghiên cứu và bộ phận thương hiệu.”

Vào ngày 7 tháng 12, công ty bán hàng của Ziyou đã phát hành một thông điệp chính thức tới khách hàng, hoàn lại tiền đặt cọc và xin lỗi, cho biết mẫu xe đầu tiên NV của Ziyou sẽ không thể giao hàng trong thời gian ngắn.

Người sáng lập không chịu bỏ cuộc

Từ xe đạp hai bánh Niu N1 đến xe hơi bốn bánh Ziyou NV, đây là lần thứ hai Li Yinan phải đối mặt với tình trạng đình trệ sau khi tổ chức buổi giới thiệu sản phẩm. Đây cũng là lần thứ hai ông gặp vấn đề về giấy phép sản xuất sau khi sản phẩm ra mắt.

Ông không có ý định từ bỏ. Sau đợt cắt giảm lao động này, Ziyou vẫn giữ lại một đội ngũ cốt lõi, từ sản xuất, nghiên cứu và phát triển đến bán hàng, dịch vụ hậu mãi, sạc pin. “Vào mùa xuân năm 2023, sản phẩm của Ziyou vẫn có cơ hội tái khởi động giao hàng.” Nhiều nguồn tin nội bộ cho biết.


**Từ khóa:**
– Xe điện
– Sản xuất
– Giấy phép
– Niu Innovation
– Thị trường

Viết một bình luận