BYD thông báo cho nhà máy đóng tàu, “Xin chào, bạn có đơn hàng mới”; Độc quyền丨Bilibili khởi động đợt “cắt giảm chi phí và tăng hiệu suất” mới




Động lực Logistics và thách thức của ngành ô tô Trung Quốc

Động lực Logistics và thách thức của ngành ô tô Trung Quốc

Những ngày gần đây, một tin vui đến với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Công ty BYD đã thông báo với nhà máy đóng tàu rằng họ có một đơn đặt hàng mới. Điều này phản ánh sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô điện Trung Quốc.

Nhưng đồng thời, ngành công nghiệp này cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, đã phàn nàn trong cuộc họp báo quý 3 rằng thiếu hụt năng lực vận tải đang cản trở việc giao hàng cho khách hàng. “Không đủ tàu, không đủ tàu hỏa, không đủ xe tải,” ông nói.

Những khó khăn này, đặc biệt là vấn đề thiếu tàu, là khó giải quyết trong ngắn hạn. Hiện tại, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách tự mua tàu để vận chuyển sản phẩm của mình, giống như các đối tác Nhật Bản và Hàn Quốc đã làm.

Theo báo cáo, hai nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu Trung Quốc – BYD và SAIC Group – đang đặt hàng các tàu chuyên dụng để vận chuyển xe. BYD đã đặt ít nhất 10 tàu trong hai tháng qua, trong khi Anji Logistics thuộc SAIC đang cạnh tranh để mua thêm tàu thứ 7. Mỗi tàu có thể chở từ 6000 xe trở lên.

Hiện tại, Trung Quốc đã vượt qua Đức để trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn thứ hai thế giới. Theo dữ liệu từ Wind, Trung Quốc đã xuất khẩu khoảng 2,6 triệu xe trong mười tháng đầu năm. Một phần nguyên nhân là do năng suất tăng của nhà máy Tesla ở Thượng Hải và nhu cầu thị trường châu Âu hồi phục. Theo dữ liệu từ Hiệp hội Ô tô Trung Quốc, Tesla Thượng Hải đã xuất khẩu 219.400 xe điện trong cùng kỳ, tăng 167% so với năm trước.

Sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, ngành vận tải biển đã trải qua một giai đoạn phục hồi ngắn nhưng sau đó rơi vào tình trạng suy thoái kéo dài. Do nhu cầu thấp, lợi nhuận đầu tư trong ngành giảm dần, tuổi thọ trung bình của tàu kéo dài hơn, thậm chí có những tàu đã hoạt động gần 30 năm. Dịch bệnh đã làm tổn thương thêm ngành công nghiệp ô tô vốn đã rất yếu.

Theo dữ liệu từ cơ quan nghiên cứu Clarksons, vào tháng 10, giá thuê tàu chuyên dụng để chở xe đạt mức cao kỷ lục gần 100.000 đô la mỗi ngày, gấp 10 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên, do những rào cản logistics này là vấn đề ngắn hạn trong một chu kỳ dài hạn, thị trường lo ngại về việc các nhà sản xuất ô tô đặt hàng tàu sẽ được giao trong vài năm tới có thể là quá mạo hiểm. Ngoài ra, thị trường ô tô dường như đang chuyển từ thiếu hụt nguồn cung sang thiếu hụt nhu cầu, và chi phí vận chuyển ô tô có thể giảm trong tương lai.


### Từ khóa:
– Logistics
– Ô tô
– Trung Quốc
– Tàu chuyên dụng
– Suy thoái

Viết một bình luận