Tiến bộ công nghệ là cần thiết, nhưng phải trả giá bao nhiêu?
Tiến bộ công nghệ là cần thiết, nhưng phải trả giá bao nhiêu?
Ngày 6 tháng 11, tại thị trấn Chaozhou, tỉnh Quảng Đông, một chiếc Tesla Model Y đang di chuyển trên đường phố đột nhiên tăng tốc. Trong vài phút, nó đã đâm vào những người đi xe đạp ven đường, làm vỡ một chiếc xe ba bánh và gây ra 2 trường hợp tử vong và 2 trường hợp bị thương. Cuối cùng, chiếc xe bị chặn bởi một chiếc xe tải và một cột điện, khiến thân xe bị biến dạng nghiêm trọng và tài xế phải nhập viện.
Sau tai nạn, gia đình tài xế cho biết xe “thất bại trong việc phanh” và “phanh (brake) rất cứng, không thể nhấn xuống”. Họ cũng nói rằng tài xế là một lái xe tải chuyên nghiệp và không thể mắc lỗi sơ đẳng. Tesla cho biết tài xế không hề nhấn phanh mà chỉ nhấn vào “phanh ga” (accelerator pedal, tức là chân ga), thậm chí còn nhấn mạnh. Cảnh sát địa phương đang điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn.
Tesla đã nhiều lần dính vào các tranh cãi về việc tăng tốc tự động và đã bị nhiều cơ quan quản lý và thực thi pháp luật của nhiều quốc gia điều tra.
Tại Mỹ, nơi Tesla bán nhiều nhất, có hơn 200 chủ sở hữu xe đã phàn nàn rằng xe của họ tự động tăng tốc trong quá trình di chuyển. Trong 9 năm qua, hàng loạt tai nạn này đã gây ra 175 trường hợp tử vong. Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) đã bắt đầu điều tra các vụ tai nạn liên quan đến việc tăng tốc tự động của Tesla vào năm 2020.
Một năm sau, NTSB đã công bố kết quả: hơn 90% tài xế không nhấn phanh, số còn lại chỉ nhấn phanh trong giây cuối cùng trước khi xảy ra tai nạn; hơn 85% tài xế nhấn vào chân ga, và “xe Tesla không tồn tại khuyết tật”.
Kết quả điều tra có sự hỗ trợ của dữ liệu đáng tin cậy. Từ năm 2014, tất cả các xe mới được bán ở Mỹ đều được trang bị hệ thống ghi dữ liệu sự kiện giao thông (EDR), tương tự như hộp đen trên máy bay, ghi lại tình hình vận hành và lái xe trước và sau khi xảy ra va chạm, bao gồm tốc độ, hướng, việc phanh có được thực hiện hay không, và mức độ nhấn chân ga. Những dữ liệu này được lưu trữ trong xe và thuộc quyền sở hữu của chủ sở hữu, chỉ có thể đọc bằng thiết bị đặc biệt và không thể bị thay đổi hoặc xóa bởi các nhà sản xuất.
NTSB đã sử dụng dữ liệu từ EDR để điều tra 217 vụ tai nạn. Nó đáng tin cậy hơn dữ liệu mà Tesla thu thập từ đám mây và hồi ức của chủ sở hữu về thời điểm khẩn cấp, không mang tính định kiến.
Một người gần với Tesla cho biết, vụ tai nạn tại Chaozhou cũng không khó để điều tra vì các xe Tesla sản xuất tại Trung Quốc cũng được trang bị EDR.
Theo CAVOIAuto, chủ sở hữu ở Thượng Hải, người đã lên nóc xe Tesla để tố cáo “thất bại trong việc phanh” vào tháng 4 năm ngoái, vẫn chưa cung cấp dữ liệu EDR và cuộc điều tra vẫn chưa có kết quả. Nhưng vụ tai nạn tại Chaozhou đã gây ra tử vong, cảnh sát đã can thiệp và không cần sự đồng ý của chủ sở hữu để đọc dữ liệu EDR.
Dữ liệu từ EDR đã làm rõ trách nhiệm trong các vụ tai nạn giao thông, giúp Tesla tránh khỏi loạt vụ tai nạn tăng tốc đột ngột. Tuy nhiên, dữ liệu cũng cho thấy một khía cạnh khác. NTSB cho biết, hơn một nửa số trường hợp nhầm lẫn giữa các chân ga xảy ra với những chủ sở hữu mới lái xe Tesla chưa đầy 6 tháng. Họ có thể đã gặp thảm kịch do không quen với cách điều khiển của Tesla.
Tesla, với tư cách là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, đã thay đổi một số cách điều khiển xe kéo dài hàng thập kỷ khi khởi xướng cuộc cách mạng xe điện.
**Từ khóa:**
– Tiến bộ công nghệ
– Tesla
– Tai nạn giao thông
– Phanh ga
– Dữ liệu EDR