Giả thuyết cực đoan của Wang Xing và vấn đề then chốt của Meituan




Trở về thế giới vật lý

Trở về thế giới vật lý

Viết bởi: Marcoxin

Biên tập bởi: Song Wei

Năm 2022, một giả định khó khăn

Năm 2022, Wang Xing, người sáng lập và CEO của Meituan, đã đưa ra một giả định trong một cuộc họp nội bộ: Nếu trong ba năm tới, Meituan không có doanh thu, công ty vẫn phải duy trì hoạt động, dòng tiền sẽ như thế nào?

Những giả định như vậy thường được Wang Xing sử dụng để thực hiện các thí nghiệm tư duy. Năm nay, giả định này trở nên thậm chí còn gay gắt hơn.

Một nhân viên của Meituan chia sẻ: “Ông ấy muốn xem mọi người nhìn nhận tình huống tồi tệ nhất như thế nào.” Năm ngoái, Wang Xing đã nói với nội bộ rằng Meituan cần chuẩn bị cho khả năng không huy động thêm vốn trong ba năm tới.

Năm không dễ dàng

Năm 2022 không giống như màu vàng biểu tượng của công ty, nó không sáng sủa. Các hoạt động chính bị ảnh hưởng bởi đại dịch; các hoạt động mới tiếp tục thua lỗ và tiến triển chậm hơn dự kiến, bao gồm cả nhóm mua hàng cộng đồng, dịch vụ xe buýt, dịch vụ chia sẻ phương tiện đi lại, và dịch vụ mua sắm nhanh. Tổng lỗ từ các hoạt động mới trong năm 2021 đạt 38,4 tỷ Nhân dân tệ. Ngày 15 tháng 3, cổ phiếu Meituan giảm xuống còn 103,5 đô la Hồng Kông, mức thấp nhất trong một năm.

Theo tóm tắt của ban quản lý Meituan, an toàn dòng tiền, tăng trưởng có lợi nhuận, và giảm chi phí hiệu quả là ba vấn đề quan trọng nhất mà công ty này, với giá trị thị trường hơn một nghìn tỷ đô la Hồng Kông và là công ty Internet lớn thứ ba tại Trung Quốc, cần giải quyết trong năm 2022.

Điều chỉnh mục tiêu thụ động

Thượng Hải từng là thành phố quan trọng nhất trong kế hoạch chiến lược của dịch vụ gọi xe Meituan năm nay. Quý 4 năm 2021, Thượng Hải đã đóng góp 20-30% đơn đặt hàng tự vận hành của Meituan, là thành phố có số lượng đơn đặt hàng cao nhất.

Những ngân sách cũng đã được dồn vào Thượng Hải. Từ quý 2 năm 2022, tỷ lệ trợ cấp tài xế và hành khách của Meituan tại Thượng Hải vượt quá 20%, so với các thành phố khác chỉ có khoảng 12%.

Một nhân viên của Meituan phân tích: “Dịch vụ gọi xe Meituan năm nay muốn chứng minh một điều, đó là nếu tập trung hoàn toàn vào một thành phố, liệu hoạt động có thể phát triển hay không.” Tương lai của dịch vụ gọi xe Meituan có thể là hai cực đoan, 0 hoặc 100. Nếu không thành công, nó sẽ trở thành dịch vụ vé máy bay và tàu hỏa – không còn đầu tư lớn, chỉ duy trì hoạt động, chuyển từ tấn công sang phòng thủ.

Tăng trưởng bền vững và có tích lũy

Một nhân viên của dịch vụ đến nhà nói: “Hiện tại, chúng tôi chỉ có thể tăng cường đầu tư vào các thành phố 5 và 6.” Điều này tương đương với việc trước đây mỗi khách hàng mang lại 50 nhân dân tệ, nay tìm kiếm ba khách hàng, mỗi người chỉ mang lại khoảng 10 nhân dân tệ.

Các bộ phận của Meituan đều đang hạ thấp mục tiêu. Ví dụ, dịch vụ Meituan Flash Purchase năm 2021 đã đạt 60-70 tỷ nhân dân tệ, mục tiêu năm 2022 là 1100 tỷ, nhưng gần đây đã điều chỉnh tốc độ tăng trưởng từ 70% xuống còn khoảng 60%.

Tại một số thành phố, Meituan chủ động tạm dừng một số hoạt động. Năm nay, dịch vụ Meituan Youxuan đã lần lượt ngừng hoạt động tại các tỉnh Cam Túc, Thanh Hải, Ninh Hạ và Tân Cương ở Tây Bắc.

Học hỏi từ Amazon

Meituan đã học hỏi từ Amazon, không chỉ về chiến lược công ty mà còn về cơ chế quản lý. Hiện tại, Meituan đang tập trung vào hai cơ chế cốt lõi của Amazon, Kế hoạch Hoạt động (OP) và Mục tiêu Nhóm Quản lý (S-team goal).

OP có thể hiểu đơn giản là kế hoạch hoạt động hàng năm. Đây là quy trình cốt lõi để phân bổ và lập kế hoạch nguồn lực, bao gồm việc lên kế hoạch chiến lược kinh doanh và ngân sách tài chính. Nó đi sâu vào chi tiết vận hành, đưa ra kế hoạch cụ thể về mục tiêu hoạt động, thời gian thực hiện và các mốc quan trọng, sau đó đề xuất việc phân bổ nguồn lực.

Kết luận

Meituan đang đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2022, từ việc giảm mục tiêu, cắt giảm chi phí, đến việc học hỏi từ Amazon để cải thiện quản lý. Công ty này đang cố gắng duy trì sự tăng trưởng bền vững và có tích lũy thông qua việc giảm thiểu lãng phí và tối ưu hóa nguồn lực.


Từ khóa:

  • Meituan
  • Wang Xing
  • Amazon
  • Đổi mới quản lý
  • Tăng trưởng bền vững

Viết một bình luận