Zhihu lỗ gần gấp đôi, thị trường chú trọng khả năng kiếm tiền; hàng hiệu kết hợp với game, Web3, chào đón thế giới thu hẹp của tầng lớp trung lưu

Thị trường thương mại quan trọng nhất ngày 25 tháng 5

Mất mát của Zhihu tăng gấp đôi, thị trường quan tâm nhiều hơn đến khả năng sinh lời

Chiều nay, trước khi giao dịch trên thị trường chứng khoán Mỹ bắt đầu, Zhihu đã công bố báo cáo tài chính quý 1. Giá cổ phiếu trước giờ giao dịch đã tăng vọt hơn 8%. Tuy nhiên, điều này không phải vì tình hình tài chính của Zhihu quá tốt.

Trong quý 1, Zhihu đã tăng doanh thu lên 55% lên 740 triệu nhân dân tệ thông qua việc quảng cáo và bán các gói thành viên khác nhau. Tuy nhiên, lỗ sau thuế đã tăng gần 90% lên 370 triệu nhân dân tệ. Doanh thu tăng trưởng chậm hơn so với tốc độ mở rộng của lỗ. Tuy nhiên, CEO Zhihu, Zhou Yuan, đã tuyên bố rằng họ tin tưởng vào sự tăng trưởng liên tục trong tương lai. Trong vòng 12 tháng tới, họ có thể chi tối đa 100 triệu đô la để mua lại cổ phiếu. Điều này có thể dẫn đến việc giá cổ phiếu tăng.

Một công ty đang thua lỗ chi một khoản tiền tương đương với doanh thu quý để mua lại cổ phiếu, đó thực sự là một động thái lớn. Dù vậy, sau khi kích thích bằng 100 triệu đô la, vốn hóa thị trường của Zhihu khi bắt đầu giao dịch vào ngày 25 tháng 5 chỉ đạt 853 triệu đô la, thấp hơn số tiền mặt trên bảng cân đối kế toán (1,1 tỷ đô la).

CEO Zhou Yuan cho biết họ sẽ kiểm soát chi phí và cải thiện hiệu quả hoạt động. Tin đồn về việc sa thải 20% đến 30% nhân viên của Zhihu có thể là một phần của hành động này. Zhihu đã phản hồi rằng đây là “sự điều chỉnh bình thường về mặt kinh doanh và tổ chức”. Việc cắt giảm nhân sự cũng là một dấu hiệu tích cực ngắn hạn trên thị trường vốn.

So với cuối tháng 6 năm ngoái, vốn hóa của Zhihu đã giảm gần 90%. Vì nhiều lý do, cổ phiếu Trung Quốc niêm yết tại nước ngoài trong năm qua không tốt, nhưng mức độ khác nhau.

Trong cùng thời gian, vốn hóa của Tencent giảm 43%, Alibaba giảm 63%. Đối thủ cạnh tranh tương tự như Zhihu, Huajia, Momo (Zhizhen Group), mức độ mất mát cũng khác nhau. Điều rõ ràng là khả năng kiếm tiền.

Những sản phẩm xa xỉ kết hợp với trò chơi và Web3, đón chào thế giới trung lưu đang suy yếu

Trước đây, các thương hiệu xa xỉ thích tài trợ cho nghệ sĩ để duy trì hình ảnh cao cấp; hiện tại, chúng bắt đầu tài trợ cho các game thủ, hướng đến một thị trường khác.

Gucci tuần này đã công bố thành lập “Academy of Gaming Gucci” (Học viện game Gucci) nhằm hỗ trợ các game thủ tiềm năng toàn cầu. Bốn game thủ đầu tiên được tài trợ đến từ Đông Âu. Gucci nói rằng họ sẽ cung cấp kế hoạch đào tạo game, xây dựng thương hiệu cá nhân, trang bị thiết bị chơi game và thậm chí còn cung cấp tư vấn sức khỏe tâm lý cùng Tổ chức Y tế Thế giới.

Ngoài Hermes và Chanel, các thương hiệu xa xỉ hàng đầu thường được thương mại hóa, và thế giới ảo cũng là một phần trong quá trình chuyển đổi của họ.

Năm ngoái, Gucci đã mở một vườn hoa trong trò chơi Roblox, nơi người chơi có thể biến hình thành nhân vật do Gucci thiết kế và mua NFT của Gucci. Balenciaga đã ra mắt các bộ sưu tập và đạo cụ trong trò chơi Fortnite và mở một cửa hàng ảo. Đồng thời, họ cũng bán các sản phẩm liên minh ngoại tuyến.
Burberry đã bán các công cụ và nhân vật trò chơi NFT trong trò chơi blockchain Blankos Block Party, với giá từ 25 đô la Mỹ đến 300 đô la Mỹ.
Tại Trung Quốc, game di động Honor of Kings đã hợp tác với Burberry để tung ra skin hero liên minh (sau đó hợp tác đã dừng lại). Đầu năm nay, người chơi game Peacekeeper Elite cũng đã lái xe Lamborghini ảo – có giá hơn 600 đô la Mỹ.

ByteDance đưa kinh nghiệm quản lý nhân sự lên ứng dụng Feishu

Feishu đã tổ chức buổi họp báo hôm nay, công bố tính năng mới “Feishu People”, một sản phẩm quản lý nhân sự tích hợp bao gồm nhân sự, tuyển dụng, đánh giá hiệu suất và OKR.

Tương tự như các tính năng khác trên Feishu, tính năng People cũng đến từ hệ thống quản lý nhân sự nội bộ của ByteDance. People là tên hệ thống quản lý nhân sự của ByteDance, thông qua hệ thống này, ban quản lý có thể biết lịch sử làm việc, tình trạng công việc, đánh giá hiệu suất và OKR của mỗi nhân viên, giúp quản lý và điều phối hơn 100.000 nhân viên hiệu quả hơn.

Từ hệ thống làm việc chung (Feishu Office) đến quản lý mục tiêu (Feishu OKR) và hiện tại là quản lý nhân sự (Feishu People), Feishu dần tích hợp kinh nghiệm làm việc hiệu quả mà ByteDance đã tích lũy. Làm thế nào để tích hợp kinh nghiệm của ByteDance với nhiều doanh nghiệp khác, sẽ là trọng tâm và cũng là thách thức chính của việc cập nhật tính năng Feishu.

Chủ thương mại Feishu, Lin Chan, cho biết Feishu sẽ tiếp tục tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trên phiên bản chuẩn của Feishu Office, Feishu sẽ miễn phí cung cấp phiên bản chuẩn của sản phẩm quản lý nhân sự Feishu People cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đồng thời, Feishu cũng sẽ cung cấp 10.000 cơ hội dịch vụ chính thức miễn phí cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Mua ô tô điện ở Bắc Kinh, phải chờ xếp hàng 22 năm

Sáng nay, kết quả kiểm tra đơn đăng ký biển số ô tô điện cá nhân năm nay đã được công bố. Nếu chính sách hiện tại không thay đổi, người dân muốn mua ô tô điện cá nhân phải chờ đợi 22 năm 5 tháng, nhiều hơn gần 4 năm so với năm ngoái. Trong khi đó, nếu đăng ký theo gia đình, chỉ cần chờ chưa đầy 5 năm.

Thay đổi này là do chính sách phân bổ biển số ô tô điện đang dần nghiêng về phía các gia đình. Năm 2021, Bắc Kinh đã công bố rằng 60% biển số ô tô điện ưu tiên dành cho các gia đình (không nhất thiết phải kết hôn, cá nhân cũng có thể đăng ký cùng con cái, cha mẹ). Đến năm 2022 và 2023, tỷ lệ này sẽ tăng lên 70% và 80%. Phần còn lại sẽ dành cho cá nhân.

Trước khi thực hiện chính sách, có 54.000 biển số ô tô điện dành cho cá nhân, năm 2021 giảm xuống còn 21.000, và năm nay dưới 20.000. Dự kiến số lượng này sẽ giảm tiếp trong năm tới. Số lượng người đăng ký biển số ô tô cá nhân không ngừng tăng, năm nay đã vượt quá 428.000 người, nhiều hơn gần 25.000 người so với năm ngoái.

Bắc Kinh cũng có quy định về tổng số lượng xe du lịch. Theo kế hoạch “Kế hoạch 14-5” của Bắc Kinh, đến năm 2025, tổng số lượng xe du lịch sẽ được kiểm soát ở mức 5,8 triệu chiếc, trong khi vào cuối năm 2020 là 5,273 triệu chiếc. Điều này nghĩa là trong 5 năm tới, chỉ có 527.000 biển số được cấp.

Biển số xe du lịch đang dần nghiêng về phía ô tô điện, năm nay tổng cộng có 100.000 biển số, trong đó 70% là biển số ô tô điện, so với ba năm trước là 60%.

Các công ty truyền thông xã hội hạng hai hạ thấp kỳ vọng, cổ phiếu công ty Internet Mỹ sụp đổ

Snap, công ty truyền thông xã hội hình ảnh và video, tự gọi mình là “công ty máy ảnh” khi ra mắt thị trường chứng khoán, nổi bật với nhiều tính năng không tồn tại vĩnh viễn trên mạng, sẽ biến mất sau một thời gian nhất định. Tính đến quý 1, Snap có 330 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, chưa bằng 1/6 so với Meta (Facebook) và cũng thấp hơn nhiều so với TikTok. Thu nhập của Snap chỉ bằng một phần nhỏ so với Meta.

Tuy nhiên, vào thứ Ba tuần này, khi Snap hạ thấp dự đoán doanh thu và lợi nhuận, đồng thời thông báo tạm ngưng kế hoạch tuyển dụng, không chỉ cổ phiếu của họ giảm gần 30%, mà còn kéo theo sự sụp đổ của cổ phiếu công nghệ. Cổ phiếu của Meta giảm hơn 9%, Google cũng giảm 4%, khiến tổng giá trị vốn hóa của một số công ty Internet lớn tại Mỹ giảm hơn 200 tỷ đô la.

Nguyên nhân sụp đổ của Snap khá rõ ràng. Một tháng trước, họ vẫn lạc quan dự đoán doanh thu quý 2 sẽ tăng 20-25% so với cùng kỳ năm ngoái, tạo ra kỳ vọng quá cao cho thị trường. Sự đảo chiều nhanh chóng này cho thấy môi trường kinh tế đang thay đổi nhanh chóng. Snap chủ yếu phụ thuộc vào các nhà quảng cáo nhỏ, nên không chịu được rủi ro – thị trường coi đây là dấu hiệu của “sự suy giảm nhanh chóng của kinh tế”.

Nhà đầu tư rủi ro New York đã đặt câu hỏi về “sự thịnh vượng này” năm ngoái, không đề cập đến thời gian cụ thể, nhưng dự đoán rằng “khi nền kinh tế phục hồi, ngân hàng trung ương sẽ siết chặt nguồn cung tiền, lãi suất sẽ tăng; có thể xảy ra tăng giá của hàng hóa tiêu dùng và lao động. Khi nền kinh tế phục hồi và lãi suất tăng, bong bóng tài sản đã hình thành sẽ biến mất”. Có vẻ như bong bóng tài chính trên thị trường đang nổ, không chỉ trên thị trường chứng khoán, mà còn ở Mỹ.

Tesla sắp mở nhà hàng tại Hollywood, nơi bạn có thể ăn, sạc pin và xem phim

Tuần trước, Tesla đã nộp hồ sơ cho thành phố Los Angeles, đề xuất mở một nhà hàng Tesla 24/7 tại đại lộ Hollywood, với diện tích khoảng 860 mét vuông, hai tầng, bao gồm 28 bộ sạc siêu nhanh, hơn 200 chỗ ngồi và một rạp chiếu phim ô tô.

Ý tưởng này có thể được truy ngược lại năm 2017, khi một giám đốc điều hành của Tesla đề cập rằng các trạm sạc của Tesla có thể cung cấp dịch vụ ăn uống. Khi xe đang sạc, khách hàng có thể tận dụng thời gian để ăn uống – sạc pin cho xe Tesla mất khoảng 15 phút, không nhanh như việc đổ xăng.

Việc mở nhà hàng tại các trạm sạc không chắc chắn sẽ sinh lời. Các trạm sạc thường phân tán rộng rãi nhưng diện tích nhỏ, trong khi các nhà hàng đòi hỏi chi phí vận hành cao hơn và cần đủ khách hàng để hỗ trợ. Ngược lại, việc lắp đặt các trạm sạc tại các nhà hàng đã trở nên phổ biến hơn, ví dụ như Volvo dự định lắp đặt các trạm sạc nhanh tại các cửa hàng Starbucks dọc theo đường cao tốc.

Tesla đã xem xét vấn đề này, chọn vị trí tại Hollywood, nơi mà du lịch toàn cầu đang phục hồi, không lo thiếu khách hàng. Nhà hàng được thiết kế theo phong cách của Tesla, mang đậm phong cách tương lai, đồng thời cũng thể hiện văn hóa hoài cổ Mỹ, bao gồm cả nhà hàng và rạp chiếu phim drive-in.

Một bình luận viết: “Năm 1900, Michelin Brothers bắt đầu biên soạn ‘Guía Michelin’, hy vọng khuyến khích mọi người khám phá ẩm thực xa xôi – việc mua nhiều xe giúp họ bán được nhiều lốp xe hơn. So với nhà hàng Tesla, ý tưởng này không cách mạng, nhưng cũng có thể thu hút được những người dùng xe điện mới.”

Biến thể Omicron mới chiếm ưu thế tại Mỹ, lây lan mạnh hơn biến thể BA.2 đang lưu hành tại Thượng Hải

Theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), biến thể Omicron mới BA.2.12.1 đã vượt qua BA.2 trở thành biến thể chiếm ưu thế tại Mỹ, chiếm 57,9% tổng số ca nhiễm.

BA.2.12.1 là biến thể của BA.2, theo ước tính của Sở Y tế New York, mức độ lây lan của nó cao hơn BA.2 từ 23% đến 27%. Hiện tại, phần lớn các ca nhiễm tại Mỹ là do biến thể BA.2.

Lần đầu tiên phát hiện BA.2.12.1 tại Mỹ là vào tuần đầu tiên của tháng 3. Do thời gian quá ngắn, hiện chưa có nghiên cứu nào về mức độ nghiêm trọng và tỷ lệ tử vong của biến thể này trong điều kiện tương tự. Một số quan sát ban đầu cho thấy không có sự khác biệt đáng kể so với BA.2. Mặt khác, do phần lớn người dân Mỹ đã tiêm phòng hoặc đã nhiễm virus, mức độ nghiêm trọng tự nhiên sẽ giảm.

Các chuyên gia y tế nhắc nhở, mặc dù nhiều người đã nhiễm biến thể Omicron vẫn có thể tái nhiễm BA.2.12.1, nhưng việc tiêm phòng vẫn có thể giảm đáng kể mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Tóm tắt từ khóa:

  • Mất mát của Zhihu
  • Thương hiệu xa xỉ và trò chơi
  • Feishu People
  • Đợi xếp hàng biển số xe điện
  • Sụp đổ của cổ phiếu công nghệ Mỹ

Viết một bình luận