Doanh thu của Tencent không tăng, nhưng thực tế không tệ đến vậy; SpaceX được định giá 125 tỷ USD, tương đương với một nửa Alibaba




CAVOI Tài chính – Tin tức kinh doanh quan trọng ngày 18/05

Những tin tức kinh doanh quan trọng nhất ngày 18/05

Tăng trưởng thu nhập của Tencent là không đổi, nhưng thực tế không tệ như vậy

Dù đã biết tình hình kinh tế không tốt, nhưng khi công ty internet có giá trị nhất Trung Quốc tăng trưởng giảm xuống 0%, đó vẫn là một cú sốc lớn.

Năm 2023, quý 1, thu nhập của Tencent tăng 0,01%, tương đương 135,471 tỷ nhân dân tệ. Nền tảng trò chơi trong nước hoạt động kém, mọi người ở nhà nhiều hơn, thu nhập của Tencent giảm 1%. Thu nhập từ quảng cáo trên internet giảm gần 20%, phản ánh nhu cầu quảng cáo từ dịch vụ và thương mại điện tử trực tuyến giảm. Ngành giáo dục trực tuyến trước đây cũng là khách hàng quảng cáo lớn, nhưng ngành này hiện nay cơ bản đã biến mất.

Nguồn thu chính đang chịu ảnh hưởng lớn. Kết hợp với việc chi phí nhân lực tăng và đầu tư ra ngoài bị lỗ, lợi nhuận của Tencent trong quý 1 giảm mạnh, tỷ suất lợi nhuận ròng từ 26% năm ngoái giảm xuống còn 19%, lợi nhuận ròng trong kỳ là khoảng 26,3 tỷ nhân dân tệ, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước.

Hôm qua, CEO của Tập đoàn JD, Xu Lei, nói rằng đợt dịch này đối với các công ty trực tuyến và ngoại tuyến đều là “khuynh hướng kép”. Việc xem báo cáo tài chính của Tencent dường như lại một lần nữa chứng minh quan điểm này.

Tuy nhiên, khác với một số công ty khác, phần thu nhập của Tencent không được thể hiện trong hai chỉ số “thu nhập” và “lợi nhuận” quan trọng nhất.

Tại thời điểm cuối quý, họ ghi nhận khoản mục “thu nhập hoãn trả – nợ ngắn hạn” tăng 10% so với quý trước, đạt 969,25 tỷ nhân dân tệ.

Những dòng tiền này chủ yếu đến từ các bộ phận trò chơi, tài chính doanh nghiệp và quảng cáo trực tuyến ký hợp đồng nhưng chưa thể xác nhận thu nhập.

Ví dụ, người dùng nạp 100 nhân dân tệ vào sản phẩm của Tencent, chỉ tiêu thụ 10 nhân dân tệ. Tencent thực tế nhận được 100 nhân dân tệ, nhưng chỉ ghi nhận 10 nhân dân tệ thu nhập – phần còn lại 90 nhân dân tệ được tính vào “thu nhập hoãn trả”.

Cùng lúc đó, Tencent đã thêm 3.442 nhân viên trong quý 1, thu nhập của những người này đều trở thành chi phí của Tencent. Thu nhập hoãn trả cuối cùng sẽ trở thành thu nhập của Tencent, chỉ là không được ghi nhận trong quý này, do đó Tencent đã trải qua tăng trưởng không đổi kể từ khi niêm yết.

Ngày 16 tháng 5, Ma Huateng trong báo cáo phát triển bền vững hàng năm của Tencent nói, “Tencent đang đối mặt với giai đoạn mới với cả thách thức và cơ hội. Đối với tương lai, chúng ta nên làm những điều khó khăn nhưng đúng đắn, thúc đẩy xã hội cùng tạo ra giá trị bền vững.” Sau khi môi trường thay đổi, lời nói của các doanh nhân cũng trở nên giống nhau.

Valuation của SpaceX là 125 tỷ đô la, tương đương với nửa Alibaba

Theo báo cáo, SpaceX đang bán cổ phiếu của mình với giá 70 đô la mỗi cổ phiếu trên thị trường thứ cấp, điều này có nghĩa là định giá của nó đạt 125 tỷ đô la, vượt qua công ty fintech Stripe (115 tỷ đô la), trở thành công ty khởi nghiệp có giá trị nhất tại Hoa Kỳ.

Hiện tại, giá trị thị trường của Alibaba khoảng 241 tỷ đô la.

Định giá này xếp hạng thứ ba trên toàn thế giới. Hai vị trí đứng đầu là ByteDance (TikTok) và Ant Group.

TikTok đạt doanh thu 58 tỷ đô la vào năm ngoái, định giá mới nhất được đồn đoán là 400 tỷ đô la;

Ant Group định giá 300 tỷ đô la vào năm 2020, sau khi điều chỉnh, giá trị vẫn còn khoảng 200 tỷ đô la.

Tuy nhiên, SpaceX có thể là công ty khởi nghiệp công nghiệp có định giá cao nhất trên thế giới. Họ tự nghiên cứu và chế tạo động cơ tên lửa, tàu vũ trụ, vệ tinh, phát triển phần mềm hàng không, có trường thử nghiệm tên lửa và sân phóng, nguồn thu bao gồm việc phóng thương mại, vận chuyển hàng hóa vũ trụ, chở người thương mại, mạng Internet băng thông rộng (Starlink) và nhiều hơn nữa.

Theo dữ liệu của tổ chức, trong nửa đầu năm 2021, thị phần phóng thương mại toàn cầu của SpaceX vượt quá 50%; ví dụ, giá phóng một lần của Falcon 9 là 67 triệu đô la, mỗi kilogram tải trọng là 5.500 đô la;

SpaceX bắt đầu giúp NASA vận chuyển vật tư cho trạm không gian quốc tế từ năm 2008, mỗi chuyến đi trước đây có phí khoảng 152 triệu đô la;

Starlink hiện có khoảng 250.000 người dùng, dịch vụ cơ bản hàng tháng là 110 đô la, dịch vụ cao cấp hàng tháng là 500 đô la;

SpaceX cũng hoàn thành dịch vụ chở người thương mại đầu tiên vào tháng trước, bốn phi hành gia dân sự ở trong không gian 16 ngày, mỗi vé được đồn là 50 triệu đô la.

Báo cáo nói rằng đợt bán này là bán cổ phiếu hiện tại, giá bán tăng 25% so với đợt huy động vốn vào tháng 10 năm trước. Thị trường đồn đoán rằng Musk có thể là một trong những người bán, cố gắng huy động 44 tỷ đô la để mua Twitter.

Biến thể Omicron BA.2.12.1 tại Mỹ gia tăng, Trung Quốc cũng có

Ngày 16, cơ quan chức năng Trung Quốc báo cáo trường hợp đầu tiên của biến thể Omicron phụ BA.2.12.1, là người nhập cảnh cách ly, nhập cảnh vào Quảng Châu ngày 23 tháng 4, xét nghiệm dương tính ngày 30 tháng 4.

Hiện tại, hầu hết các trường hợp tại Trung Quốc nhiễm biến thể BA.2. Các biến thể BA.2.12.1 xuất phát từ nó, được phát hiện lần đầu tiên vào ngày 23 tháng 3 tại Anh, theo ước tính của Bộ Y tế New York, khả năng lây nhiễm của nó cao hơn BA.2 khoảng 23% đến 27%.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), tuần trước, 99,9% trường hợp nhiễm COVID-19 tại Hoa Kỳ là do biến thể Omicron, trong đó, tỷ lệ biến thể BA.2.12.1 tăng từ 0,4% lên 47,5% trong hai tháng, tỷ lệ BA.2 giảm từ 76% xuống 50,9%.

Dữ liệu cho thấy BA.2.12.1 dường như có khả năng tránh được cơ chế miễn dịch trong cơ thể, bao gồm cả kháng thể từ tiêm chủng và nhiễm trùng tự nhiên. Nhiều người đã nhiễm biến thể Omicron vẫn lặp lại nhiễm virus mới. Điều này liên quan đến vị trí đột biến của biến thể.

Tỷ lệ nhập viện tạm thời chưa quan sát thấy sự khác biệt rõ ràng so với BA.2. CDC chỉ ra rằng tiêm chủng vẫn có thể giảm đáng kể tỷ lệ nhập viện.

Từ khóa:

  • Tencent
  • SpaceX
  • Omicron BA.2.12.1
  • Thị trường bất động sản
  • Trung Quốc


Viết một bình luận