Năm 2021, NIO, Li Auto, Xiaopeng đã tiêu tiền như thế nào; doanh thu quảng cáo của Kuaishou giảm tốc, thời gian sử dụng của người dùng giảm theo quý




Thị Trường Tài Chính Ngày 29/03

Tin Tức Thương Mại Quan Trọng Ngày 29/03

NIO, Li Auto, Xiaopeng Đốt Tiền Như Thế Nào Năm 2021?

Năm 2021, các công ty xe điện NIO, Li Auto và Xiaopeng đã giao hàng hơn 90.000 chiếc xe mới. Nếu việc mua nguyên liệu và vận chuyển suôn sẻ như năm 2019, con số giao hàng có thể cao hơn.

Các công ty này vẫn còn xa mới đạt được lợi nhuận nhưng dòng tiền đã cải thiện đáng kể. Mỗi quý, họ nhận được hàng chục tỷ nhân dân tệ và sau hai đợt IPO và huy động vốn từ các kênh khác, đến cuối năm 2021, mỗi công ty đã tích lũy được khoảng 40-50 tỷ nhân dân tệ tiền mặt và tài sản tương đương tiền:

  • NIO: 52,392 tỷ nhân dân tệ
  • Li Auto: 47,523 tỷ nhân dân tệ
  • Xiaopeng: 39,717 tỷ nhân dân tệ

Vào tháng 7 và 8 năm ngoái, Xiaopeng và Li Auto lần lượt IPO tại Hồng Kông, huy động được 10,3 tỷ và 11,1 tỷ nhân dân tệ. Trong khi đó, NIO do một số lý do đã không kịp IPO tại Hồng Kông.

Dòng tiền lớn nhất được sử dụng để mua nguyên liệu cho sản xuất xe và chi phí hoạt động khác, chiếm 80% doanh thu của NIO và Li Auto, và 90% của Xiaopeng. Tiếp theo là chi phí nghiên cứu, tiếp thị, quản lý hành chính, chiếm hơn 30% doanh thu.

Năm 2021, tỷ lệ chi phí nghiên cứu của Xiaopeng là 19,6%, cao nhất trong ba công ty, có thể liên quan đến việc mở rộng nhà máy ở Zhaoqing và phát triển mẫu xe mới. Công ty dự kiến ​​sẽ ra mắt mẫu xe SUV chạy điện G9 vào quý 3 năm nay.

NIO và Li Auto lần lượt có tỷ lệ chi phí nghiên cứu là 12,71% và 12,17%. NIO đã nâng cấp cơ sở sản xuất tại Jianghuai và xây dựng nhà máy thứ hai ở Hefei, với việc sản xuất mẫu xe ET7 bắt đầu từ tháng này.

Chi phí nghiên cứu của Li Auto chủ yếu tập trung vào việc mở rộng nhà máy ở Changzhou và xây dựng nhà máy ở Bắc Kinh, cải thiện hệ thống tự lái và nghiên cứu nền tảng xe điện. Đến cuối năm 2021, đội ngũ nghiên cứu của Li Auto đã đạt 3.400 người, tăng 2.000 người so với năm trước.

Sử Dụng Thời Gian Trên Fast App Giảm, Quảng Cáo Tăng Trưởng Chậm Lại

Sau nhiều năm phát triển, đến cuối năm 2021, 904 triệu người dùng đã sử dụng thanh toán di động. Nhưng không thể sánh bằng với mạng lưới video ngắn, chỉ trong vài năm, số lượng người dùng đã đạt 934 triệu, tỷ lệ thâm nhập lên tới 94,5%.

Đội ngũ TikTok và Fast App chiếm phần lớn người dùng. Fast App công bố dữ liệu kinh doanh mới nhất, trung bình mỗi tháng 578 triệu người và mỗi ngày 323 triệu người xem video trên Fast App, cả mức tăng hàng tháng và hàng quý đều đạt mức tăng hai chữ số.

Nhưng thời gian sử dụng trung bình mỗi ngày của người dùng trong quý 4 đã đạt đỉnh điểm, 118,9 phút. Quý trước đó là 119,1 phút.

Người dùng và hàng triệu người bán hàng và người phát sóng trực tiếp trên nền tảng đã mang lại doanh thu phát sóng trực tiếp 8,8 tỷ nhân dân tệ, doanh thu quảng cáo 13,2 tỷ nhân dân tệ và doanh thu “khác” 2,4 tỷ nhân dân tệ (chủ yếu là thương mại điện tử). Tốc độ tăng trưởng hàng quý lần lượt là:

  • Phát sóng trực tiếp: +11,7% (so với quý trước -3%)
  • Quảng cáo: +55,5% (so với quý trước 76,5%)
  • Khác: +40,2% (so với quý trước +53%)
  • GMV thương mại điện tử: 240,3 tỷ nhân dân tệ, +35,6%

Doanh thu quảng cáo chiếm phần lớn giảm tốc trong quý 4, đồng bộ với xu hướng ngành. Quản lý công ty tái khẳng định rằng họ sẽ tiếp tục theo dõi tình hình phục hồi của ngành một cách thận trọng. Tuy nhiên, nhìn chung, doanh thu quảng cáo của Fast App đã vượt quá một nửa so với Baidu.

Các Nhà Sản Xuất Giấy Tăng Giá, Khó Nói Về Mùa Vụ

Năm nay, nhiều nhà sản xuất giấy đã thông báo tăng giá. Ví dụ, giá trung bình của giấy bìa trắng hiện tại khoảng 6.500 nhân dân tệ/tấn, tăng 8% so với đầu năm; giá giấy đôi keo gỗ, giấy in đồng cũng lần lượt tăng 10% và 6%. Đối với giấy vệ sinh, công ty Zhongshun Jietuo đã thông báo tăng giá gần đây.

Tăng giá chủ yếu do giá gỗ nguyên liệu nhập khẩu duy trì ở mức cao. Trung Quốc phụ thuộc vào nhập khẩu khoảng 60% lượng gỗ nguyên liệu, trong khi nguồn cung từ nước ngoài kể từ cuối năm ngoái đã luôn bị thắt chặt. Đầu tiên là Canada chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, làm gián đoạn sản xuất của các nhà máy gỗ nguyên liệu kéo dài đến tháng 2 năm nay; Tập đoàn UPM của Phần Lan xảy ra cuộc đình công vào cuối năm ngoái, hiện vẫn chưa kết thúc; thêm vào đó, do giá gỗ nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc thấp hơn so với châu Âu và Mỹ, các quốc gia như Brazil cũng giảm xuất khẩu sang Trung Quốc. Kết hợp với tình hình địa chính trị gần đây ở Đông Âu, đã đẩy giá nguyên liệu toàn cầu tăng cao.

Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ Hỗ Trợ Dự Luật Chống Độc Quyền Đối Với Amazon, Google, Apple

Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ đã bày tỏ sự ủng hộ đối với dự luật chống độc quyền nhằm vào các công ty công nghệ lớn như Amazon, Google, Apple. Dự luật này đề xuất cấm các nền tảng lạm dụng lợi thế về dữ liệu, ưu ái dịch vụ và sản phẩm của riêng mình, ngăn chặn hợp tác giữa doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp với các nền tảng khác.

Những người phản đối cho rằng các nền tảng nên được hưởng lợi ích và nghi ngờ về việc chính phủ mở rộng quyền kiểm soát số hóa.

Một số tổ chức cho rằng Amazon có thể chịu ảnh hưởng đầu tiên, do từng bị chỉ trích vì lợi dụng lợi thế thông tin để bán các sản phẩm nổi bật mà bên thứ ba phát hiện. Năm ngoái, doanh thu từ bán hàng bên thứ ba đóng góp 60% tổng doanh thu. Google và Apple cũng chịu áp lực do vị trí độc tôn trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số.

Các công ty công nghệ chắc chắn sẽ tìm cách vận động để phản đối các quy định dự kiến. Nhưng ngay cả khi họ không làm gì, tương lai của dự luật cũng vô cùng bất ổn.

Nay Cha Cha Cần Tăng Mật Độ Cửa Hàng Để Hình Thành Habits Mua Sắm

Nay Cha Cha đã net tăng 326 cửa hàng trong năm 2021, tổng cộng 817 cửa hàng; doanh thu tăng 40,5% lên 4,3 tỷ nhân dân tệ, lỗ ròng điều chỉnh sau thuế là 145 triệu nhân dân tệ, so với lợi nhuận 16,6 triệu nhân dân tệ năm trước.

Số lượng cửa hàng: Cửa hàng trà truyền thống giảm 39 cửa hàng xuống còn 446 cửa hàng; Cửa hàng PRO (định vị là cà phê hàng ngày, không có phòng bánh mì) mở 385 cửa hàng mới. Hơn 90% cửa hàng nằm ở các thành phố hạng nhất và hạng hai.

Lợi nhuận từ hoạt động cửa hàng đạt 14,5%, tăng 2,3 điểm phần trăm so với năm trước, nhưng thấp hơn so với trước đại dịch. Trong đó, lợi nhuận của các cửa hàng PRO dưới 10%, quản lý nói rằng do các cửa hàng mới mở tập trung vào nửa cuối năm, chịu ảnh hưởng lớn từ đại dịch. Nhưng với việc thực hiện tự động hóa, lợi nhuận sẽ tăng lên.

Nguồn thu: Doanh thu từ đơn đặt hàng giao hàng tăng 4,9 điểm phần trăm lên 36,8%. Quản lý nói rằng việc đặt hàng giao hàng ổn định có lợi cho sự phát triển lành mạnh, nhưng hiện tại không có kế hoạch chủ động thay đổi tỷ lệ này.

Từ Khóa Chính:

  • Xe điện
  • Fast App
  • Giấy
  • Độc quyền
  • Nay Cha Cha


Viết một bình luận