Độc quyền丨Nezha Auto hoàn thành vòng gọi vốn mới hơn 2 tỷ nhân dân tệ, có sự tham gia của China Railway Fund và Shenzhen Capital, dự kiến sẽ khởi động niêm yết trong năm nay




Triển vọng cho các hãng xe mới hạng hai tại Trung Quốc

Năm ngoái, tỷ lệ xe điện mới tại Trung Quốc chiếm hơn 20% tổng doanh số xe hơi, đây là một dấu hiệu quan trọng được nhiều người trong ngành chú ý. Họ tin rằng tỷ lệ này cho thấy sự chấp nhận của công chúng đối với xe điện đang chuyển từ nhóm người tiên phong sang đại chúng, và điều này cũng đồng nghĩa với việc cạnh tranh sẽ trở nên khốc liệt hơn.

Trái ngược với ý kiến của nhà sáng lập Xiaomi Lei Jun và Lý Hưởng từ Ideal, cho rằng chỉ có khoảng 5 nhà sản xuất xe điện thông minh chiến thắng cuối cùng ở Trung Quốc, quan điểm gần đây trong giới đầu tư cho rằng, với quy mô lớn của thị trường ô tô và nhu cầu tiêu dùng đa dạng, có thể có hơn 10 nhà sản xuất xe điện thông minh có quy mô đáng kể chỉ riêng tại Trung Quốc. Điều này mang lại cơ hội cho các công ty hạng hai và những người mới tham gia thị trường, và họ đang thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Nhà sản xuất xe điện hạng hai như NIO, XiaoPeng và Li Auto đã thu hút được sự chú ý của công chúng và nhà đầu tư. Một trong những ví dụ nổi bật là hãng xe nào đó (sau đây gọi là “N”) – thuộc sở hữu của công ty hợp danh Nhung Nguồn Điện Hợp Tác (Nhung Nguồn Điện Hợp Tác sẽ được gọi là N). N đã hoàn thành một vòng huy động vốn D++ trị giá hơn 2 tỷ nhân dân tệ vào cuối năm ngoái, với sự tham gia của các tổ chức như Quỹ Trung Quốc Trung Car và Công ty Đầu tư Thâm Quyến.

Vòng huy động vốn này là vòng huy động thứ ba trong chuỗi D, với vòng huy động D1 trị giá 4 tỷ nhân dân tệ vào tháng 10 năm trước, trong đó Tập đoàn 360 dẫn đầu với 2 tỷ nhân dân tệ. Vào tháng 12, N tiếp tục huy động thêm 2 tỷ nhân dân tệ từ các nhà đầu tư như CATL, 360 và Bắc Kinh Sản Phẩm Đầu Tư.

Sau chuỗi huy động vốn D, N đã đạt giá trị định giá hơn 25 tỷ nhân dân tệ. Hiện tại, N đang tìm kiếm một vòng huy động vốn trước IPO với mục tiêu định giá 45 tỷ nhân dân tệ (khoảng 7 tỷ đô la Mỹ) và dự kiến ​​sẽ niêm yết tại Hong Kong trong năm nay.

Một nguồn tin gần gũi với giao dịch cho biết, N đã bắt đầu quá trình huy động vốn D vào giữa năm ngoái. Trong quá trình này, Quỹ Tầm nhìn SoftBank, Quỹ Đầu tư Abu Dhabi, GIC (Quỹ Đầu tư Chính phủ Singapore) và Quỹ Bo Yu đều đã liên hệ với N, và một số tổ chức đã rất gần đến việc đầu tư nhưng chưa tham gia vào vòng huy động vốn này.

Một số nhà đầu tư chính trong thị trường tiền tệ Mỹ đặt ra nghi ngờ về hai vấn đề chính. Thứ nhất, khác với các hãng xe như NIO, XiaoPeng và Li Auto, tập trung vào phân khúc xe sang từ 200.000 đến 300.000 nhân dân tệ, N chủ yếu tập trung vào phân khúc xe từ 100.000 đến 150.000 nhân dân tệ, với giá bán sau khi trừ thuế từ 109.800 đến 62.800 nhân dân tệ.

Phân khúc 100.000 nhân dân tệ là nơi cạnh tranh khốc liệt nhất, đây không chỉ là thị trường mà các thương hiệu liên doanh truyền thống và tự chủ đã kinh doanh lâu dài, mà còn là phân khúc mà các nhà sản xuất xe mới có lợi thế sẽ mở rộng. Một số nhà đầu tư nghi ngờ N có thể duy trì được lượng tiêu thụ mạnh mẽ trong phân khúc này.

Ngoài ra, một số nhà đầu tư lo ngại rằng một phần xe bán ra của N có thể được sử dụng cho mục đích kinh doanh như xe taxi, thay vì dành cho mục đích cá nhân. Về lâu dài, điều này có thể ảnh hưởng đến sự thể hiện của thương hiệu trong thị trường xe hơi cá nhân lớn nhất.

Từ quý 4 năm 2018, N đã bắt đầu giao hàng chiếc xe đầu tiên. Từ năm 2019 đến 2021, lượng xe giao hàng của N lần lượt là 10.000, 15.000 và gần 70.000. Từ nửa cuối năm 2021, lượng xe giao hàng của N tăng trưởng mạnh mẽ, với mức giao hàng hàng tháng lần lượt lọt top 3 trong các hãng xe mới vào tháng 5, 8 và 9 năm ngoái, và tiếp tục bám đuổi các hãng xe hàng đầu như NIO, XiaoPeng và Li Auto. Tổng lượng giao hàng của N trong năm 2021 đứng thứ tư trong số các hãng xe mới, với tốc độ tăng trưởng 362% so với năm trước.

Năm nay, lượng giao hàng của N tiếp tục tăng mạnh, đạt 11.000 xe trong tháng 1, vượt qua NIO và đứng sau XiaoPeng và Li Auto, và đã duy trì mức giao hàng hàng tháng trên 10.000 xe trong 3 tháng liên tiếp.

Năm ngoái cũng là năm N mở rộng mạng lưới phân phối một cách nhanh chóng. Chiến lược phát triển mạng lưới của N, do CEO Zhang Yong điều hành, có thể tóm tắt là tập trung vào hình thức quản lý trực tiếp tại các thành phố cấp 1 và 2, trong khi đó dựa vào các nhà phân phối tại các thành phố cấp 3 và 4. Năm ngoái, N đã xây dựng 54 cửa hàng quản lý trực tiếp, gấp ba lần so với năm trước; ngoài ra, hệ thống bán hàng của N chủ yếu dựa vào các cửa hàng nhượng quyền, với 263 cửa hàng nhượng quyền vào cuối năm, tăng gần gấp đôi so với 136 cửa hàng vào năm 2020. Hiện tại, mạng lưới bán hàng của N đã phủ sóng 27 tỉnh, 148 thành phố. Ông Zhang Yong từng chia sẻ tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu vào tháng 11 năm ngoái rằng, mục tiêu doanh số của N trong năm 2021 là 70.000, và năm 2022 sẽ tăng gấp đôi.

Công ty hợp danh Nhung Nguồn Điện Hợp Tác (N) do Fang Yunzhou thành lập vào năm 2014. Sau khi tốt nghiệp Khoa Kỹ Thuật Ô tô, Đại học Công nghệ Hợp Phì, ông Fang gia nhập Tập đoàn Chery vào năm 2000 và làm việc tại đây trong 14 năm. Khi rời khỏi Chery để khởi nghiệp, ông giữ chức Phó Giám đốc tại Chery New Energy.

Khác với các công ty như XiaoPeng và Ideal, N đã có được giấy phép sản xuất thông qua phê duyệt, chứ không phải thông qua việc mua lại. Năm 2018, N đã nhận được giấy phép sản xuất xe điện thuần túy từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin.

Năm 2018 cũng là năm N chính thức đi vào hoạt động. Tháng 1, ông Fang mời cựu đồng nghiệp của mình là Zhang Yong, người đã làm việc với ông tại Chery New Energy trong 4 năm, gia nhập N và đảm nhiệm vị trí CEO của N, chịu trách nhiệm chính về quản lý và điều hành của N. Khi đó, ông Zhang Yong 43 tuổi, đã từng đảm nhiệm các công việc về kênh phân phối, xây dựng thị trường tại các công ty như Beiqi Foton, Chery New Energy và Beiqi New Energy.

Tháng 2, nhà máy đầu tiên của N tại Tongxiang, Chiết Giang, đã hoàn thiện; 5 tháng sau, chiếc xe sản xuất đầu tiên của N, N01, đã được ra mắt; cuối năm, N bắt đầu giao hàng.

Năm 2021, Tập đoàn 360 đã công bố trong thông báo của mình rằng sau khi đầu tư D1, họ đã nắm giữ khoảng 16,6% cổ phần của N, trở thành cổ đông lớn thứ hai. Theo thông tin đăng ký kinh doanh, cổ đông lớn nhất của N hiện nay là Công ty Đầu tư Tài chính Yichun Jinhe, nắm giữ hơn 20% cổ phần. Các cổ đông của Công ty Đầu tư này bao gồm Cục Tài chính Kinh tế Kỹ thuật Yichun và Sở Tài chính tỉnh Giang Tây.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số vốn huy động của N đã vượt quá 140 tỷ nhân dân tệ, tương đương với tổng số vốn huy động của NIO vào cuối năm 2017, khi NIO chưa bắt đầu giao hàng xe sản xuất hàng loạt.


Từ khóa:

  • Xe điện thông minh
  • NIO
  • Li Auto
  • Chery New Energy
  • Huy động vốn

Viết một bình luận